Beauty Blogger Changmakeup: Nếu bán ế chắc tôi ngồi khóc

Changmakeup là một trong những beauty blogger có sức ảnh hưởng lớn nhất tại Việt Nam hiện nay và là nhà đồng sáng lập và Giám đốc Sáng tạo của thương hiệu mỹ phẩm OFÉLIA.

Changmakeup là một trong những beauty blogger có sức ảnh hưởng lớn nhất tại Việt Nam hiện nay, khi sở hữu tới 2,4 triệu người theo dõi trên mạng xã hội chỉ sau hai năm hoạt động. Ở tuổi 22, cô đã chính thức trở thành nhà đồng sáng lập và Giám đốc Sáng tạo của thương hiệu mỹ phẩm OFÉLIA.

Một năm stress nhất cuộc đời

- Từ beauty blogger trở thành co-founder của một thương hiệu mỹ phẩm, cuộc sống của bạn có sang trang không?

Changmakeup: Một năm qua có lẽ là khoảng thời gian căng thẳng nhất trong cuộc đời tôi. Tôi đã nhận được khá nhiều bài học cay đắng.

- Cay đắng đến mức nào?

Changmakeup: Ví dụ như chuyện sản xuất bị lỗi, bao bì không như mong muốn, tôi phải bỏ hết để làm lại từ đầu. Trước khi OFÉLIA ra đời, mỗi lần đi mua son, tôi không suy nghĩ gì nhiều. Nhưng bây giờ, tôi nhận ra đằng sau mỗi thỏi son là cả một câu chuyện dài về công thức, mẫu mã, bao bì, giấy làm hộp son, mực in… Từ đó, tôi thấy trân trọng mỹ phẩm hơn. Nhiều khi tôi mua mỹ phẩm như cách để bày tỏ sự ủng hộ với các thương hiệu khác, vì tôi hiểu để làm ra một sản phẩm hoàn mỹ như vậy khó khăn đến thế nào.

- Ý tưởng về thương hiệu OFÉLIA đến với Chang như thế nào?

Changmakeup: Tôi rất ngưỡng mộ Michelle Phan. Ngay từ khi bắt đầu làm kênh Youtube cá nhân, tôi đã mơ ước được sở hữu một dòng mỹ phẩm của riêng mình giống như chị ấy, nhưng tôi nghĩ chắc phải 30 tuổi mình mới có đủ tiền để làm. Không ngờ mọi việc đến sớm hơn mong đợi. Ở tuổi 22, tôi đã gặp được người cộng sự phù hợp. Chúng tôi cùng hùn vốn và cho ra đời OFÉLIA.

- Ở OFÉLIA, Chang làm công việc gì?

Changmakeup: Tôi chịu trách nhiệm về sản phẩm, chọn chất son, màu son, thiết kế bao bì, chiến lược truyền thông cho sản phẩm. Còn người cộng sự của tôi phụ trách quá trình sản xuất và vận chuyển.

- Bạn có thể bật mí về “quốc tịch” của OFÉLIA không?

Changmakeup: Cả hai chúng tôi đều là người Việt đang sống tại Mỹ. Êkíp OFÉLIA bao gồm người thiết kế, nhiếp ảnh, giao nhận đơn hàng chủ yếu lại ở Sài Gòn và Hà Nội, còn sản phẩm thì được sản xuất tại Mỹ và Hàn Quốc (cười). Trong tương lai, tôi có tham vọng sẽ mở xưởng sản xuất tại Việt Nam.

[Hành trình từ cô gái nhỏ bé đến beauty vlogger triệu người ngưỡng mộ]

- Mỗi thỏi son OFÉLIA cần bao nhiêu thời gian sản xuất?

Changmakeup: Từ khâu thiết kế chất liệu và màu sắc trong phòng lab đến khi ra mắt, son OFÉLIA cần trải qua quá trình test trong ba tháng ở cả Mỹ và Việt Nam. Nhiều khi ở Mỹ rất ổn nhưng gửi về Việt Nam, do thay đổi môi trường nên son bị chảy mồ hôi, nhão, gãy, tôi lại phải làm việc với phòng lab để điều chỉnh công thức.

Bạn có lý giải được vì sao tất cả các sản phẩm OFÉLIA khi tung ra đều cháy hàng rất nhanh không? Ví dụ như dòng Starlight mới ra mắt, chỉ sau hai ngày đã treo biển “sold-out”…

Có lẽ vì mọi người ủng hộ nhiều hơn tôi dự kiến. Ban đầu tôi sợ son bán ế, cũng chưa biết màu nào sẽ được thích nên không dám sản xuất quá nhiều. Làm nhiều mà ế chắc tôi ngồi tôi khóc mất. Làm ít cũng may, nếu sản phẩm có gì chưa như ý, ở các lần “restock” sau vẫn có thể khắc phục.

- Những sự không như ý đó thường đến từ đâu?

Changmakeup: Cái dở của tôi là tôi mới tốt nghiệp đại học, chưa từng đi làm ở đâu, không có kinh nghiệm làm hợp đồng kĩ càng nên lúc người ta làm sai ý đồ, tôi vẫn phải chấp nhận. Chẳng hạn như dòng Nightfall đầu tiên, vỏ không được nặng tay như tôi muốn.

- Có phản hồi nào về OFÉLIA khiến bạn buồn không?

Changmakeup: Từ kinh nghiệm của mình, tôi tự tin nói rằng ngay cả Sephora cũng không thể cung cấp một dịch vụ tốt như OFÉLIA đang mang lại cho người mua. Nhưng khách hàng của tôi có nhiều người đòi hỏi rất cao, khi thấy hộp shipping hơi móp, họ viết feedback rằng không hài lòng một chút nào.

Hộp shipping là hộp vận chuyển, nhưng người ta lại nghĩ đó là hộp quà, mà hộp quà thì không được phép méo. Cũng có thể vì người ta trân trọng nên muốn sản phẩm của tôi phải thật hoàn hảo. Tôi đọc hết tất cả các phản hồi, những ý kiến kém tích cực dù ít nhưng cũng khiến tôi buồn và suy nghĩ nhiều. Đó cũng là áp lực để tôi phải làm tốt hơn.

- Bức tranh lớn hơn bạn muốn vẽ cho OFÉLIA là gì?

Changmakeup: Tôi muốn mang OFÉLIA ra ngoài biên giới Mỹ và Việt Nam, tới các quốc gia khác nữa.

- Chúc bạn sớm thành công!/.

Dòng son Starlight của OFÉLIA sẽ góp mặt trong hạng mục ''Son môi của năm'' và Changmakeup cũng là một trong những nhân vật nhận được đề cử danh hiệu ''Beauty blogger của năm'' trong giải thưởng Đẹp Awards – Golden Decade 2017..

- Tên thật: Ngô Quỳnh Trang

- Sinh năm: 1994

- Từng là thành viên nhóm nhảy St.319 tại Hà Nội với nickname Tracy.

- Tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh trường Đại học Kutztown University of Pennsylvania (Mỹ).

- Từ tháng 8/2015 đến nay: Đại sứ của MEMEBOX (trang thương mại điện tử chuyên phân phối mỹ phẩm Hàn Quốc) tại Mỹ.

- Tháng 7/2016: Kết hợp cùng thương hiệu Miracle Apo ra mắt ba dòng son lỳ mang tên Charang, Chapin, Charal tại Việt Nam.

- Tháng 12/2016: Trở thành nhà đồng sáng lập và Giám đốc Sáng tạo của thương hiệu mỹ phẩm OFÉLIA.

- Tháng 4/2017: Nhận giải “Influence Asia Beauty Award 2017” (nhân vật có ảnh hưởng nhiều nhất trong lĩnh vực làm đẹp tại Việt Nam). 30 giây với Chang:

- Ý nghĩa của tên OFÉLIA?
OFÉLIA trong tiếng Hy Lạp là giúp đỡ, ngoài ra nó cũng có nghĩa là đẹp.

- Dòng sản phẩm Chang ưng ý nhất?
Starlight – dòng son vừa ra mắt.

- Từ bây giờ Chang sẽ chỉ dùng son OFÉLIA?
Không, tôi vẫn mua son của các hãng khác bình thường.

- Sản phẩm sắp tới của OFÉLIA?
Một số sản phẩm về mắt như kẻ mắt, kẻ lông mày, highlight…

- Cảm giác kích thích nhất từ khi có OFÉLIA?
Khi các bạn trong team thông báo: “Chị ơi, lại sold-out rồi!”. Bài: HUONG THUY
Ảnh: NGUYỄN HOÀNG DUY
(Đẹp/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục