Bế mạc chương trình Nhận diện hàng Việt-Tự hào hàng Việt 2017

Sau 8 năm thực hiện "Người Việt dùng hàng Viêt" đã hình thành một phong trào mạnh mẽ trong mọi tầng lớp nhân dân cả nước, tạo ra xu hướng lựa chọn tiêu dùng hàng Việt.
Bế mạc chương trình Nhận diện hàng Việt-Tự hào hàng Việt 2017 ảnh 1Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại lễ bế mạc. (Ảnh: Trần Việt/TTXVN)

Tối 11/10, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức lễ bế mạc Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam-Tự hào hàng Việt Nam năm 2017.

Phát biểu tại lễ bế mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, cho biết, sau 8 năm triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động, Bộ Công Thương đã tổ chức nhiều hoạt động và đạt được những kết quả tích cực trên tất cả các nhóm nhiệm vụ.

Các nhóm nhiệm vụ gồm: Công tác thông tin tuyên truyền; công tác rà soát, bổ sung, sửa đổi chính sách nhằm khuyến khích và định hướng tiêu dùng của nhân dân; công tác hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất và tiêu thụ hàng hóa; công tác tăng cường hệ thống phân phối bán lẻ; đổi mới các hoạt động quản lý thị trường…

Kết quả, sau 8 năm thực hiện, Cuộc vận động đã hình thành một phong trào mạnh mẽ trong mọi tầng lớp nhân dân cả nước, đã tạo ra xu hướng lựa chọn tiêu dùng hàng Việt Nam.

Từ chỗ người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, nhiều sản phẩm hàng hóa Việt Nam đã chinh phục được người tiêu dùng. Kết quả từ Cuộc vận động đã góp phần hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kinh tế theo hướng kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Thông qua Cuộc vận động, các doanh nghiệp trong ngành công thương cũng đã nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm; nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ; thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, xây dựng được thương hiệu quốc gia cho nhiều sản phẩm hàng hóa Việt Nam.

Khởi động từ đầu tháng Tư vừa qua, chương trình nhận diện hàng Việt Nam với tên Tự hào hàng Việt Nam năm 2017 đã hoàn thành tốt những mục tiêu đề ra, tạo nên sự lan tỏa, hưởng ứng mạnh mẽ trong các tầng lớp nhân dân.

Qua đó, người tiêu dùng và doanh nghiệp nhận thức sâu sắc hơn về mục đích và ý nghĩa của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động; nhận thức đầy đủ hơn về năng lực của các doanh nghiệp Việt Nam, chất lượng sản phẩm Việt Nam để từ đó yêu hàng Việt và sử dụng hàng Việt.

Điểm mới của chương trình năm nay là các hoạt động truyền thông được triển khai ngay từ đầu năm 2017, với các hình thức truyền thông hiện đại có độ lan tỏa, tương tác cao.

Với các điểm nhấn như Bình chọn ảnh “Tôi yêu hàng Việt Nam;” Cuộc thi viết “Yêu hàng Việt Nam-Câu chuyện của tôi;” các trò chơi nhận diện hàng Việt, trang Fanpage, trang Website của Chương trình đã tiếp cận hàng triệu người tiêu dùng.

Cùng với đó, hàng chục triệu người đã nhận được tin nhắn từ ba nhà mạng lớn nhất Việt Nam: Viettel, Mobiphone, Vinaphone với thông điệp tải nhạc chờ điện thoại miễn phí bài hát “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.”

Đồng thời, các sự kiện như Chương trình đưa hàng Việt tới người lao động, game show truyền hình Sinh viên nhận diện hàng Việt Nam, hội thảo "Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng trong thời kỳ hội nhập, cùng các hoạt động cổ động trực quan trên nhiều tỉnh, thành đã tạo nên sự hưởng ứng chủ động, sôi nổi của hầu hết các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp trong cả nước.

Hàng chục hội chợ hàng Việt, Hội nghị kết nối cung cầu, hàng trăm chương trình giảm giá, khuyến mãi, hàng nghìn cửa hàng xăng dầu, trung tâm thương mại, đại siêu thị đã treo cờ, phướn cổ động cho chương trình, website của hầu hết các Sở Công Thương trên cả nước cùng hàng trăm trang fanpage của các doanh nghiệp đã treo banner của hoặc thay ảnh đại diện là hình ảnh cổ động của chương trình.

Những hình thức truyền thông này không chỉ dừng lại ở ý nghĩa cổ động cho chương trình, mà tạo ra sự thẩm thấu vào ý thức tiêu dùng của nhiều triệu người dân. Đó thực sự là nguồn động viên to lớn đối với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu hóa ngày càng gay gắt.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện liên tục, thường xuyên, lâu dài và bền vững các nhiệm vụ triển khai Cuộc vận động theo chủ trương của Bộ Chính trị tại Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 17 tháng 9 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường Cuộc vận động và Thông báo Kết luận số 107-KL/TW ngày 10 tháng 4 năm 2015 của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với thực hiện Cuộc vận động.

Bế mạc chương trình Nhận diện hàng Việt-Tự hào hàng Việt 2017 ảnh 2Đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp giao lưu tại lễ bế mạc. (Ảnh: Trần Việt/TTXVN )

Cùng đó, Bộ Công Thương sẽ chú trọng tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức của người tiêu dùng, cùng với đó là các tiêu chí phù hợp để các nhà sản xuất Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, tạo tiền đề giúp liên kết chặt chẽ giữa nhà sản xuất với nhà phân phối để đưa hàng hóa về các vùng sâu, vùng xa.

Đồng thời, Bọ cũng đẩy mạnh rà soát, sửa đổi, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật không trái với quy định của WTO, nhằm khuyến khích và định hướng tiêu dùng của nhân dân; chủ động sử dụng công cụ phòng vệ thương mại bảo vệ hàng Việt Nam ở thị trường trong nước.

Mặt khác, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp đưa hàng Việt về nông thôn, các khu công nghiệp, khu chế xuất, cũng như các hoạt động hỗ trợ hàng Việt vào các kênh phân phối hiện đại một cách quy mô, bài bản.

Tại lễ bế mạc, Ban tổ chức đã trao giải cho các tác giả đoạt giải nhất, nhì, ba trong các cuộc cuộc bình chọn như Bình chọn ảnh “Tôi yêu hàng Việt Nam;” Cuộc thi viết “Yêu hàng Việt Nam-Câu chuyện của tôi.”

Ngoài ra, lãnh đạo Bộ Công Thương và lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc còn trao Kỷ niệm chương cho Ban tổ chức và các đơn vị đã có nhiều đóng góp cho hoạt động của chương trình./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục