'Bắt tay' kiểm tra và xử lý hàng hóa vi phạm qua đường bưu chính

Thương mại điện tử hiện đang phát triển rất mạnh song cũng là bài toán “hóc búa” về mặt quản lý thị trường, quản lý về xuất xứ hàng hóa, sở hữu trí tuệ hay các loại hàng hóa vi phạm khác…
'Bắt tay' kiểm tra và xử lý hàng hóa vi phạm qua đường bưu chính ảnh 1Tổng cục Quản lý thị trường hợp tác cùng Viettel Post trong kiểm tra, xử lý hàng hóa vi phạm qua đường bưu chính. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Ngày 27/7, tại Hà Nội, Tổng Cục Quản lý Thị trường đã ký thỏa thuận hợp tác với Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) trong kiểm tra và xử lý đối với hàng hóa vi phạm quy định của pháp luật gửi qua đường bưu chính trong nước.

Theo nội dung thỏa thuận, nguyên tắc phối hợp là đảm bảo trách nhiệm, quyền lợi của các bên trên nền tảng mục tiêu đấu tranh phòng chống hàng nhập lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ vận chuyển qua đường bưu chính; hàng hóa vi phạm về chất lượng, đo lường, giá, an toàn thực phẩm vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các hành vi gian lận thương mại khác trong hoạt động bưu chính.

[Buôn lậu, hàng giả: Thủ đoạn tinh vi hơn, ẩn mình nhờ công nghệ]

Ông Trần Hữu Linh, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Quản lý Thị trường nhấn mạnh đây là thời điểm phù hợp cho việc ký kết thỏa thuận hợp tác giữa hai đơn vị trong việc kiểm tra và xử lý đối với hàng hóa vi phạm gửi qua đường bưu chính.

Lý giải khẳng định này, ông Linh cho biết, cách đây 3 tháng Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Đề án chống gian lận thương mại trên môi trường Thương mại Điện tử đến năm 2025. Đây là đề án rất quan trọng và lực lượng quản lý thị trường xác định mặt trận phòng chống gian lận thương mại trong thời gian tới là thương mại điện tử trên các sàn giao dịch, các nền tảng mạng xã hội...

Dù vậy, đây là mặt trận mới, khó đối với các lực lượng chức năng. Ông Linh cho hay việc kiểm tra và xử lý các vụ việc vi phạm trên mạng sẽ khó khăn phức tạp hơn rất nhiều so với thị trường truyền thống bởi có yếu tố trung gian như dịch vụ thanh toán, hạ tầng, chuyển phát, bưu chính…

"Việc phối hợp Viettel Post giúp nhiệm vụ của mỗi bên được thực thi hiệu quả hơn, đóng góp vào sự phát triển của thương mại nói chung và thương mại điện tử nói riêng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong mua sắm hàng hóa," Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh nói.

'Bắt tay' kiểm tra và xử lý hàng hóa vi phạm qua đường bưu chính ảnh 2Ông Trần Hữu Linh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý Thị trường phát biểu tại lễ ký kết hợp tác. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Ông Hoàng Trung Thành, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel cho rằng thương mại điện tử tại Việt Nam đang phát triển rất mạnh và dư địa còn rất nhiều bởi hoạt động truyền thống (offline) còn chiếm tỷ trọng cao. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp nhưng cũng là bài toán “hóc búa” về mặt quản lý thị trường, quản lý về xuất xứ hàng hóa, sở hữu trí tuệ hay các loại hàng hóa vi phạm khác…

“Việc ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Tổng cục Quản lý Thị trường với Viettel Post đặt khởi đầu quan trọng cho các dự định của hai đơn vị trong thời gian tới,” ông Hoàng Trung Thành nói./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục