Tình trạng mở đường trái phép để trồng và khai thác gỗ trong khu vực rừng phòng hộ Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam lại tiếp tục tái diễn.
Các đối tượng huy động cả phương tiện cơ giới để bạt núi, mở đường khiến nhiều đồi núi bị san ủi, thế nhưng cơ quan chức năng đóng chân cách đó không xa vẫn không hề hay biết.
Cách không xa trụ sở Ủy ban Nhân dân xã Tam Đại, huyện Phú Ninh, trụ sở Ban Quản lý rừng phòng hộ Phú Ninh và ven biển Quảng Nam là các nhánh đường bị các đối tượng san ủi, múc đất để mở đường trái phép trong khu vực rừng phòng hộ Phú Ninh.
Tại khu vực Đồng Vòng, thuộc Tiểu khu 584, rừng phòng hộ Phú Ninh, những con đường rộng từ 3-4m, dài hàng nghìn mét chạy giữa rừng keo và rừng phòng hộ đã cơ bản được làm xong. Hàng trăm mét khối đất đá cùng cây cối trong rừng phòng hộ bị san phẳng.
Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều nơi trong khu vực rừng phòng hộ, đường trái phép còn kéo dài đến gần mép nước của hồ Phú Ninh.
[Quảng Nam: Sớm có giải pháp để đóng cửa mỏ vàng Bồng Miêu]
Ông Nguyễn Văn Lâm (người dân xã Tam Đại, huyện Phú Ninh) bức xúc: "Đây là khu vực rừng phòng hộ, nơi có công trình hồ chứa nước Phú Ninh. Rừng phòng hộ bị chặt phá lòng hồ sẽ sớm bị bồi lấp. Để mở đường, nhiều phương tiện, máy móc thiết bị đã được sử dụng trong thời gian dài nhưng không bị cơ quan chức năng phát hiện, ngăn chặn. Bây giờ, đường đã làm xong, các phương tiện, máy móc đã rút đi hết, chắc chắn trong thời gian tới rừng phòng hộ Phú Ninh sẽ bị đe dọa."
Trong rừng phòng hộ Phú Ninh, khu vực có hệ thống đường bị mở trái phép nhiều nhất là khu vực rừng trồng sao đen thuộc Dự án trồng mới 5 triệu hecta rừng từ nhiều năm trước. Khu vực này cũng thường xuyên xảy ra tình trạng người dân tự ý vào khai thác gỗ, phá rừng trồng keo, đe dọa diện tích rừng phòng hộ.
Vụ việc bạt núi, mở đường trái phép trong rừng phòng hộ Phú Ninh chỉ được Ban Quản lý rừng phòng hộ Phú Ninh và ven biển Quảng Nam phát hiện theo sự phản ánh của người dân trong vùng, nhưng khi phát hiện “mọi chuyện đã rồi” và tại hiện trường không ghi nhận được phương tiện hay đối tượng nào liên quan đến việc mở đường trái phép.
Để mở đường trái phép trong rừng phòng hộ Phú Ninh, chắc chắc các đối tượng phải làm trong thời gian khá dài. Tuy nhiên, theo ông Đặng Ích Phúc, Phó Ban Quản lý rừng phòng hộ Phú Ninh và ven biển Quảng Nam, các đối tượng tập trung máy móc làm rất nhanh, làm trong đêm nên khó phát hiện, khi phát hiện đường đã làm xong. Ban quản lý đã phối hợp với các ngành, lực lượng kiểm lâm kiểm tra và có báo cáo gửi Hạt kiểm lâm Nam Quảng Nam tiếp tục điều tra xử lý nghiêm.
Trước sự việc này, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Quảng Nam Trần Văn Thu lý giải: Ranh giới, diện tích, thực trạng, thực địa giữa đất canh tác của người dân và đất rừng phòng hộ Phú Ninh đến nay vẫn chưa được làm rõ, tình trạng xen canh giữa đất sản xuất và đất rừng phòng hộ còn diễn ra. Người dân lợi dụng sự chưa rõ ràng về ranh giới để vào rừng phòng hộ sản xuất.
Việc mở đường trái phép trong rừng phòng hộ đã gây bất bình trong dư luận quần chúng nhân dân. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Nam đã chỉ đạo Ban Quản lý rừng phòng hộ Phú Ninh và ven biển Quảng Nam xem xét lại trách nhiệm của mình trong công tác quản lý.
Ông Thu nhấn mạnh việc mở đường vào rừng phòng hộ chưa được phát hiện, kịp thời ngăn chặn là một lời cảnh báo đối với các cơ quan quản lý trong việc kiểm tra, giám sát địa bàn và lâm phần được giao.
Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Quảng Nam, các ngành chức năng đang chỉ đạo quyết liệt trong việc điều tra, xử lý vụ việc, không để xảy ra các hành vi tương tự.
Không chỉ cung cấp nước tưới cho trên 20.000ha lúa và hoa màu, hồ Phú Ninh còn có nhiệm vụ cung cấp nước sinh hoạt cho hàng chục nghìn hộ dân của tỉnh Quảng Nam. Tình trạng bạt núi, mở đường trái phép vào rừng phòng hộ để khai thác gỗ, khai thác keo chắc chắn sẽ gây ra hệ lụy khôn lường.
Ban Quản lý rừng phòng hộ Phú Ninh và ven biển Quảng Nam đã chuyển hồ sơ mở đường trái phép trong rừng phòng hộ Phú Ninh cho Hạt Kiểm lâm Nam Quảng Nam tiếp tục điều tra xử lý.
Tuy nhiên điều dư luận quan tâm hơn nữa là tại sao việc mở đường trái phép diễn ra trong thời gian dài với các loại phương tiện cơ giới nhưng các cơ quan chức năng lại không hề hay biết, để đến khi biết chuyện thì “sự đã rồi?”./.