Theo thông tin từ Cục Điều tra Chống buôn lậu, đầu tháng Ba vừa qua, một vụ buôn lậu 155 tấn dầu diesel trên biển thuộc hải phận tỉnh Quảng Ninh đã được tổ công tác thuộc Hải đội 1, Cục Điều tra Chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan phát hiện.
Tàu bị bắt giữ của Trung Quốc, trên tàu có 5 thuyền viên cũng mang quốc tịch Trung Quốc. Qua kiểm tra, thuyền trưởng và các thuyền viên trên tàu đều không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp của lô hàng.
Kết quả điều tra, xác minh ban đầu của cơ quan hải quan cho thấy, toàn bộ số hàng trên được nhận tại cảng Vạn Gia, theo lộ trình sẽ được vận chuyển đi cảng Bạch Long (Trung Quốc).
Theo giấy phép rời cảng và qua xác minh tại các đơn vị có liên quan tại cửa khẩu Vạn Gia, tàu đã rời cảng Vạn Gia ngày 22/2/2013 đi Bạch Long. Tuy nhiên, trên đường vận chuyển, khi sang đến địa phận vùng biển Trung Quốc thì tàu này đã quay ngược hướng trở lại vùng biển Việt Nam để tiêu thụ trái phép.
Đây là vụ việc mang tính chất điển hình của việc lợi dụng chính sách thông thoáng đối với loại hình tạm nhập-tái xuất để đưa mặt hàng xăng dầu vào tiêu thụ tại vùng biển Việt Nam.
Theo đánh giá của cơ quan hải quan, tình trạng buôn lậu xăng dầu trên biển bị phát hiện trong thời gian qua chủ yếu được thực hiện thông qua hình thức tạm nhập-tái xuất. Cơ chế kiểm soát, trình tự thủ tục kê khai... vận chuyển đối với hàng tạm nhập, tái xuất rất thiếu chặt chẽ. Vì vậy, nếu buôn lậu trót lọt, doanh nghiệp vi phạm dễ dàng hợp thức hóa các bộ hồ sơ để quyết toán./.
Tàu bị bắt giữ của Trung Quốc, trên tàu có 5 thuyền viên cũng mang quốc tịch Trung Quốc. Qua kiểm tra, thuyền trưởng và các thuyền viên trên tàu đều không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp của lô hàng.
Kết quả điều tra, xác minh ban đầu của cơ quan hải quan cho thấy, toàn bộ số hàng trên được nhận tại cảng Vạn Gia, theo lộ trình sẽ được vận chuyển đi cảng Bạch Long (Trung Quốc).
Theo giấy phép rời cảng và qua xác minh tại các đơn vị có liên quan tại cửa khẩu Vạn Gia, tàu đã rời cảng Vạn Gia ngày 22/2/2013 đi Bạch Long. Tuy nhiên, trên đường vận chuyển, khi sang đến địa phận vùng biển Trung Quốc thì tàu này đã quay ngược hướng trở lại vùng biển Việt Nam để tiêu thụ trái phép.
Đây là vụ việc mang tính chất điển hình của việc lợi dụng chính sách thông thoáng đối với loại hình tạm nhập-tái xuất để đưa mặt hàng xăng dầu vào tiêu thụ tại vùng biển Việt Nam.
Theo đánh giá của cơ quan hải quan, tình trạng buôn lậu xăng dầu trên biển bị phát hiện trong thời gian qua chủ yếu được thực hiện thông qua hình thức tạm nhập-tái xuất. Cơ chế kiểm soát, trình tự thủ tục kê khai... vận chuyển đối với hàng tạm nhập, tái xuất rất thiếu chặt chẽ. Vì vậy, nếu buôn lậu trót lọt, doanh nghiệp vi phạm dễ dàng hợp thức hóa các bộ hồ sơ để quyết toán./.
Hải Yến (TTXVN)