Các thợ lặn của công ty Smit Salvage của Hà Lan đã bắt đầu quá trình kiểm tra phần than bị gẫy dưới nước của con tàu du lịch Costa Concordia để đánh giá những lựa chọn tốt nhất cho việc bơm ra ngoài 2.380 tấn dầu.
Ông Claudio Chiavacci, người phụ trách các hoạt động của thợ lặn với các nhân viên cứu hộ tìm kiếm người mất tích, cho biết: “Công ty Smit sẽ thực hiện các cuộc kiểm tra dưới nước, vốn có thể kéo dài hai ngày”.
Theo kế hoạch dự kiến, các thợ lặn của Smit sẽ bơm nhiêu liệu ra khỏi tàu Costa Concordia cùng lúc với việc đưa nước vào các bồn chứa nhiên liệu nhằm tránh ảnh hưởng tới sự cân bằng của tàu, hạn chế khả năng tàu bị chìm sâu vào nước biển.
Do vậy, nhiệm vụ khó khăn nhất của các thợ lặn chính là việc đưa được nước biển vào kịp thời những bồn chứa nhiên liệu của tàu, trong khi các nhà hoạt động môi trường lo ngại rằng quá trình này nếu không thực hiện thành công có thể dẫn tới thảm hoạ tràn dầu lớn nhất ở châu Âu.
Theo ông Franco Gabrielli, người đứng đầu cơ quan bảo vệ dân sự của Italy, công ty Smit Salvage sẽ bắt đầu quá trình bơm nhiên liệu ra ngoài từ thứ Bảy tới và trước mắt, sáu thùng nhiên liệu sẽ được bơm ra ngoài.
Trong khi đó, một quan chức của lực lượng bảo vệ bờ biển địa phương cho rằng quá trình hút nhiên liệu ra ngoài có thể sẽ diễn ra hàng tuần.
Bên cạnh những hoạt động của công ty Smit, quá trình tìm kiếm cứu nạn vẫn đang được gấp rút thực hiện. Những nhân viên cứu hộ mới đưa được thi thể của hai phụ nữ từ phần than chìm của con tàu, nâng tổng số người thiệt mạng lúc này lên tới 15 người. Hai người phụ nữ này được phát hiện thấy ở gần một quán café Internet trên tàu.
Trước đó, các thợ lặn của hải quân Italia đã sử dụng thuốc nổ thành công ở khoang thứ ba của phần thân con tàu nằm chìm dưới nước. Nhờ vậy, công tác tìm kiếm thi thể của 17 người khác vẫn còn mất tích vẫn đang diễn ra với sự khẩn trương của các nhân viên cứu hộ./.
Ông Claudio Chiavacci, người phụ trách các hoạt động của thợ lặn với các nhân viên cứu hộ tìm kiếm người mất tích, cho biết: “Công ty Smit sẽ thực hiện các cuộc kiểm tra dưới nước, vốn có thể kéo dài hai ngày”.
Theo kế hoạch dự kiến, các thợ lặn của Smit sẽ bơm nhiêu liệu ra khỏi tàu Costa Concordia cùng lúc với việc đưa nước vào các bồn chứa nhiên liệu nhằm tránh ảnh hưởng tới sự cân bằng của tàu, hạn chế khả năng tàu bị chìm sâu vào nước biển.
Do vậy, nhiệm vụ khó khăn nhất của các thợ lặn chính là việc đưa được nước biển vào kịp thời những bồn chứa nhiên liệu của tàu, trong khi các nhà hoạt động môi trường lo ngại rằng quá trình này nếu không thực hiện thành công có thể dẫn tới thảm hoạ tràn dầu lớn nhất ở châu Âu.
Theo ông Franco Gabrielli, người đứng đầu cơ quan bảo vệ dân sự của Italy, công ty Smit Salvage sẽ bắt đầu quá trình bơm nhiên liệu ra ngoài từ thứ Bảy tới và trước mắt, sáu thùng nhiên liệu sẽ được bơm ra ngoài.
Trong khi đó, một quan chức của lực lượng bảo vệ bờ biển địa phương cho rằng quá trình hút nhiên liệu ra ngoài có thể sẽ diễn ra hàng tuần.
Bên cạnh những hoạt động của công ty Smit, quá trình tìm kiếm cứu nạn vẫn đang được gấp rút thực hiện. Những nhân viên cứu hộ mới đưa được thi thể của hai phụ nữ từ phần than chìm của con tàu, nâng tổng số người thiệt mạng lúc này lên tới 15 người. Hai người phụ nữ này được phát hiện thấy ở gần một quán café Internet trên tàu.
Trước đó, các thợ lặn của hải quân Italia đã sử dụng thuốc nổ thành công ở khoang thứ ba của phần thân con tàu nằm chìm dưới nước. Nhờ vậy, công tác tìm kiếm thi thể của 17 người khác vẫn còn mất tích vẫn đang diễn ra với sự khẩn trương của các nhân viên cứu hộ./.
Trà My (AFP/Vietnam+)