Theo thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, sáu tháng đầu năm 2021, dù chịu tác động của dịch COVID-19, song tổng sản lượng vận tải do đội tàu biển Việt Nam vận chuyển vẫn đạt gần 82 triệu tấn, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2020.
Trong số đó, sản lượng hàng container của đội tàu biển Việt Nam đạt 1,48 triệu TEUs, tăng tới 21% so với cùng kỳ năm trước. Đội tàu mang cờ quốc tịch Việt Nam hiện vẫn đảm nhận được gần 100% lượng hàng vận tải nội địa bằng đường biển, trừ một số tàu chuyên dụng như tàu chở khí đốt hóa lỏng (LPG), ximăng rời...
Đáng chú ý, khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu vận tải biển quốc tế của đội tàu biển Việt Nam tăng 54% và vận tải trên các tuyến như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, khu vực Đông Nam Á và một số tuyến châu Âu.
Đặc biệt, theo số liệu thống kê của Diễn đàn Thương mại và phát triển Liên Hiệp quốc, đội tàu Việt Nam đứng thứ 4 trong khu vực Đông Nam Á (ASEAN) và thứ 30 trên thế giới.
Tính đến ngày 20/6/2021, tổng số đội tàu biển Việt Nam là 1.503 tàu (đội tàu vận tải biển là 1.043 tàu), với tổng trọng tải khoảng 12 triệu DWT; trong đó số lượng tàu hàng rời và tổng hợp có 737 tàu, tàu chở dầu và hóa chất có 186 tàu; tàu chuyên dụng khí hóa lỏng có 19 tàu; đội tàu container có 38 tàu; tàu chở khách có 63 tàu.
[Vận tải biển: 'Chìa khóa' chiếm lĩnh thị trường là hiện đại hóa]
Cũng trong sáu tháng đầu năm 2021, tổng khối lượng hàng hóa cảng biển Việt Nam tiếp nhận ước đạt gần 363 triệu tấn, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, hàng xuất khẩu đạt gần 93 triệu tấn, tăng 10%, hàng nhập khẩu đạt hơn 113 triệu tấn, tăng 3%; hàng nội địa đạt 155,5 tấn, tăng 7%. Riêng khối lượng hàng container ước đạt 12,4 triệu TEUs, tăng tới 22% so với năm trước.
Đối với công tác an toàn, an ninh hàng hải, tính đến hết ngày 14/6 vừa qua, có 334 lượt tàu biển Việt Nam bị kiểm tra và đội tàu biển Việt Nam tiếp tục nằm trong Danh sách Trắng của tổ chức tổ chức hợp tác kiểm tra nhà nước cảng biển khu vực châu Á-Thái Bình Dương (tổ chức Tokyo MOU).
Bên cạnh đó, Cục Hàng hải Việt Nam đã trình Bộ Giao thông Vận tải và Hội đồng thẩm định Đề án lập quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2050 với dự kiến tổng kinh phí đến khoảng từ 300.000-320.000 tỷ đồng; trong đó các dự án ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021-2025 khoảng 57.000 tỷ đồng./.