Ngoài những thiệt hại về người và của, siêu bão Sandy tràn qua còn ảnh hưởng tới ngành xe hơi tại Mỹ.
Theo các số liệu công bố ngày 1/11, tổng doanh số của thị trường xe hơi tại nền kinh tế lớn nhất thế giới này trong tháng 10 vừa qua là 14,3 triệu xe, giảm nhẹ so với mức dự đoán 14,9 triệu xe trước khi siêu bão Sandy đổ bộ vào nước Mỹ.
Tháng qua cũng ghi nhận doanh số của ngành chế tạo ôtô Mỹ tăng 6,9% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt 1,09 triệu xe - con số cao nhất kể từ tháng 10/2007. GM và Chrysler là hai tập đoàn của Mỹ có mức tăng ấn tượng nhất, lần lượt là 5% và 10%, tương ứng với 195.764 xe và 126.185 xe. Như vậy, tính từ đầu năm tới nay, hai hãng trên đã tiêu thụ được tổng cộng 3,6 triệu xe.
Trong khi đó, doanh số của Ford Motor- một trong ba hãng xe hơi hàng đầu tại Mỹ - trong tháng qua tăng 0,4% và đạt 168.456 xe và trong 10 tháng đầu năm nay, tổng số xe bán ra của hãng này là 1,9 triệu chiếc.
Các tập đoàn ôtô hàng đầu thế giới của Nhật Bản như Toyota, Honda tiếp tục khẳng định vị thế tại thị trường Mỹ với các mức tăng doanh số trong tháng 10 lần lượt là 16% và 9%, cũng đạt tổng doanh số trong 10 tháng đầu năm là 3,6 triệu xe.
Một số hãng chế tạo ôtô của Mỹ đã thực hiện các chương trình khuyến mãi nhằm giúp các chủ xe có xe bị hỏng hóc sau bão Sandy đổi xe với chi phí thấp nhất có thể.
Trước đó, ngày 31/10, GM và Ford Motor thông báo thu được khoản lợi nhuận cao trong quý 3/2012 bất chấp hoạt động kinh doanh tại thị trường châu Âu gặp khó khăn. Kết quả làm ăn khá hơn dự báo này đã ngay lập tức làm cho cổ phiếu của GM tại thị trường Niu Yoóc (New York) tăng thêm 2,22 USD lên 25,5 USD, và cổ phiếu của Ford tăng 0,85 USD lên 11,16 USD.
Báo cáo tài chính của GM cho biết lợi nhuận của hãng thu được trong quý 3 vừa qua tuy thấp hơn cùng kỳ năm 2011, nhưng cũng đạt 1,5 tỷ USD, cao hơn mức dự báo của các chuyên gia thị trường Phố Uôn (Wall Street). Doanh thu của hãng trong 3 tháng qua đạt 37,6 tỷ USD, tăng khoảng 1 tỷ USD so với quý cùng kỳ năm 2011.
Do tác động của cuộc khủng hoảng nợ công kéo dài, mức thua lỗ của GM tại thị trường châu Âu trong quý 3/2012 lên tới 478 triệu USD so với mức thua lỗ 292 triệu cùng quý năm trước. Như vậy, kể từ năm 1999 tới nay, GM đã bị thua lỗ tổng cộng hơn 17 tỷ USD tại thị trường truyền thống châu Âu. Bù lại, tại thị trường Bắc Mỹ, trong quý vừa qua GM thu lãi 1,8 tỷ USD, thấp hơn mức lãi 2,2 tỷ USD cùng kỳ năm trước, nhưng vẫn cao hơn mức dự báo của các chuyên gia.
Doanh thu của hãng chế tạo ôtô lớn thứ hai của Mỹ, Ford Motor, trong quý 3 cũng đạt 33,1 tỷ USD, thu về 1,6 tỷ USD lợi nhuận, mặc dù trong năm 2012 hãng này dự kiến mức thua lỗ tới 1,5 tỷ USD tại thị trường châu Âu và phải tính chuyện đóng 3 nhà xưởng tại châu lục này. /.
Theo các số liệu công bố ngày 1/11, tổng doanh số của thị trường xe hơi tại nền kinh tế lớn nhất thế giới này trong tháng 10 vừa qua là 14,3 triệu xe, giảm nhẹ so với mức dự đoán 14,9 triệu xe trước khi siêu bão Sandy đổ bộ vào nước Mỹ.
Tháng qua cũng ghi nhận doanh số của ngành chế tạo ôtô Mỹ tăng 6,9% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt 1,09 triệu xe - con số cao nhất kể từ tháng 10/2007. GM và Chrysler là hai tập đoàn của Mỹ có mức tăng ấn tượng nhất, lần lượt là 5% và 10%, tương ứng với 195.764 xe và 126.185 xe. Như vậy, tính từ đầu năm tới nay, hai hãng trên đã tiêu thụ được tổng cộng 3,6 triệu xe.
Trong khi đó, doanh số của Ford Motor- một trong ba hãng xe hơi hàng đầu tại Mỹ - trong tháng qua tăng 0,4% và đạt 168.456 xe và trong 10 tháng đầu năm nay, tổng số xe bán ra của hãng này là 1,9 triệu chiếc.
Các tập đoàn ôtô hàng đầu thế giới của Nhật Bản như Toyota, Honda tiếp tục khẳng định vị thế tại thị trường Mỹ với các mức tăng doanh số trong tháng 10 lần lượt là 16% và 9%, cũng đạt tổng doanh số trong 10 tháng đầu năm là 3,6 triệu xe.
Một số hãng chế tạo ôtô của Mỹ đã thực hiện các chương trình khuyến mãi nhằm giúp các chủ xe có xe bị hỏng hóc sau bão Sandy đổi xe với chi phí thấp nhất có thể.
Trước đó, ngày 31/10, GM và Ford Motor thông báo thu được khoản lợi nhuận cao trong quý 3/2012 bất chấp hoạt động kinh doanh tại thị trường châu Âu gặp khó khăn. Kết quả làm ăn khá hơn dự báo này đã ngay lập tức làm cho cổ phiếu của GM tại thị trường Niu Yoóc (New York) tăng thêm 2,22 USD lên 25,5 USD, và cổ phiếu của Ford tăng 0,85 USD lên 11,16 USD.
Báo cáo tài chính của GM cho biết lợi nhuận của hãng thu được trong quý 3 vừa qua tuy thấp hơn cùng kỳ năm 2011, nhưng cũng đạt 1,5 tỷ USD, cao hơn mức dự báo của các chuyên gia thị trường Phố Uôn (Wall Street). Doanh thu của hãng trong 3 tháng qua đạt 37,6 tỷ USD, tăng khoảng 1 tỷ USD so với quý cùng kỳ năm 2011.
Do tác động của cuộc khủng hoảng nợ công kéo dài, mức thua lỗ của GM tại thị trường châu Âu trong quý 3/2012 lên tới 478 triệu USD so với mức thua lỗ 292 triệu cùng quý năm trước. Như vậy, kể từ năm 1999 tới nay, GM đã bị thua lỗ tổng cộng hơn 17 tỷ USD tại thị trường truyền thống châu Âu. Bù lại, tại thị trường Bắc Mỹ, trong quý vừa qua GM thu lãi 1,8 tỷ USD, thấp hơn mức lãi 2,2 tỷ USD cùng kỳ năm trước, nhưng vẫn cao hơn mức dự báo của các chuyên gia.
Doanh thu của hãng chế tạo ôtô lớn thứ hai của Mỹ, Ford Motor, trong quý 3 cũng đạt 33,1 tỷ USD, thu về 1,6 tỷ USD lợi nhuận, mặc dù trong năm 2012 hãng này dự kiến mức thua lỗ tới 1,5 tỷ USD tại thị trường châu Âu và phải tính chuyện đóng 3 nhà xưởng tại châu lục này. /.
(TTXVN)