Sáng 16/3, thị sát và kiểm tra tiến độ xây dựng hầm vượt sông Sài Gòn và đường mới Thủ Thiêm (Thành phố Hồ Chí Minh), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Ban quản lý dự án và nhà thầu cần phải phối hợp chặt chẽ để tiếp tục triển khai lai dắt và lắp đặt các đốt hầm còn lại bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng và an toàn.
Sau khi kiểm tra đốt hầm số 1 mới được lai dắt và dìm thành công vào ngày 8/3 vừa qua, kết nối an toàn với hầm dẫn phía Thủ Thiêm, Thủ tướng ghi nhận nỗ lực của Ban quản lý dự án và các nhà thầu trong việc lai dắt, lắp đặt thành công đốt hầm thứ nhất nhưng đây mới chỉ là kết quả bước đầu.
Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành liên quan tập trung chỉ đạo quyết liệt, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công công trình.
Công trình xây dựng hầm vượt sông Sài Gòn (hay còn gọi là hầm Thủ Thiêm) là một hạng mục quan trọng trong Dự án xây dựng Đại lộ Đông Tây và cũng là công trình hầm ngầm vượt sông đầu tiên tại Việt Nam và lớn nhất Đông Nam Á.
Toàn bộ gói thầu xây dựng hầm vượt sông Sài Gòn và đường mới Thủ Thiêm có tổng vốn đầu tư hơn 9.860 tỷ đồng, trong đó vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản chiếm gần 65% tổng mức đầu tư, còn lại là vốn đối ứng từ ngân sách Thành phố Hồ Chí Minh.
Công trình có chiều dài 1.490m, gồm ba đoạn chính, trong đó đoạn hầm dìm dưới sông gồm bốn đốt hầm với tổng chiều dài là 370m, mỗi đốt rộng xấp xỉ 33m, cao 9m và dài hơn 90m.
Đường hầm Thủ Thiêm thiết kế với tiêu chuẩn đường cấp 1 gồm sáu làn xe ôtô cho phép đạt tốc độ 60 km/h do nhà thầu Obayashi (Nhật Bản) thực hiện. Công trình còn có tháp thông gió; các hệ thống cung cấp điện, thông gió, chiếu sáng, thoát nước, hệ thống điều khiển và giám sát, nhà điều hành, trạm thu phí.
Ban quản lý Dự án Đại lộ Đông Tây và Môi trường nước Thành phố Hồ Chí Minh cho biết tư vấn giám sát đang triển khai công đoạn kiểm tra, cân chỉnh lần cuối vị trí đốt hầm số 1.
Các đơn vị cũng đang bắt tay chuẩn bị lai dắt và lắp đặt đốt hầm số 2 vào ngày 6/4 tới. Đốt hầm số 3 và số 4 sẽ được lai dắt và lắp đặt trong tháng 5 và tháng 6. Sau đó, lực lượng thi công sẽ tiến hành hợp long hầm Thủ Thiêm nối liền quận 1 và quận 2 của Thành phố Hồ Chí Minh./.
Sau khi kiểm tra đốt hầm số 1 mới được lai dắt và dìm thành công vào ngày 8/3 vừa qua, kết nối an toàn với hầm dẫn phía Thủ Thiêm, Thủ tướng ghi nhận nỗ lực của Ban quản lý dự án và các nhà thầu trong việc lai dắt, lắp đặt thành công đốt hầm thứ nhất nhưng đây mới chỉ là kết quả bước đầu.
Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành liên quan tập trung chỉ đạo quyết liệt, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công công trình.
Công trình xây dựng hầm vượt sông Sài Gòn (hay còn gọi là hầm Thủ Thiêm) là một hạng mục quan trọng trong Dự án xây dựng Đại lộ Đông Tây và cũng là công trình hầm ngầm vượt sông đầu tiên tại Việt Nam và lớn nhất Đông Nam Á.
Toàn bộ gói thầu xây dựng hầm vượt sông Sài Gòn và đường mới Thủ Thiêm có tổng vốn đầu tư hơn 9.860 tỷ đồng, trong đó vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản chiếm gần 65% tổng mức đầu tư, còn lại là vốn đối ứng từ ngân sách Thành phố Hồ Chí Minh.
Công trình có chiều dài 1.490m, gồm ba đoạn chính, trong đó đoạn hầm dìm dưới sông gồm bốn đốt hầm với tổng chiều dài là 370m, mỗi đốt rộng xấp xỉ 33m, cao 9m và dài hơn 90m.
Đường hầm Thủ Thiêm thiết kế với tiêu chuẩn đường cấp 1 gồm sáu làn xe ôtô cho phép đạt tốc độ 60 km/h do nhà thầu Obayashi (Nhật Bản) thực hiện. Công trình còn có tháp thông gió; các hệ thống cung cấp điện, thông gió, chiếu sáng, thoát nước, hệ thống điều khiển và giám sát, nhà điều hành, trạm thu phí.
Ban quản lý Dự án Đại lộ Đông Tây và Môi trường nước Thành phố Hồ Chí Minh cho biết tư vấn giám sát đang triển khai công đoạn kiểm tra, cân chỉnh lần cuối vị trí đốt hầm số 1.
Các đơn vị cũng đang bắt tay chuẩn bị lai dắt và lắp đặt đốt hầm số 2 vào ngày 6/4 tới. Đốt hầm số 3 và số 4 sẽ được lai dắt và lắp đặt trong tháng 5 và tháng 6. Sau đó, lực lượng thi công sẽ tiến hành hợp long hầm Thủ Thiêm nối liền quận 1 và quận 2 của Thành phố Hồ Chí Minh./.
Thiện Thuật (Vietnam+)