Chiều 6/4, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam làm việc với Bộ Văn hóa, Thể thao vào Du lịch; Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội; Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ Tư pháp… về vấn đề giảng dạy chương trình văn hóa giáo dục phổ thông trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Tại cuộc họp, đại diện các bộ, ngành trao đổi, thảo luận về những hạn chế, vướng mắc đang đặt ra trong công tác giảng dạy chương trình văn hóa giáo dục phổ thông tại các trường nghề cũng như giải pháp tháo gỡ nhằm bảo đảm quyền lợi tối đa cho học sinh.
Nhấn mạnh tinh thần Nghị quyết 29/NQ-TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Luật Giáo dục, các nghị quyết, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các chuyên gia mong muốn thực hiện giáo dục mở, liên thông trình độ, hệ thống và hình thức đào tạo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Bởi lẽ trong những năm gần đây, số lượng học sinh tốt nghiệp Trung học phổ thông đăng ký học nghề tăng lên rõ rệt.
[Bồi dưỡng giáo viên đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới]
Tuy nhiên, bên cạnh việc khuyến khích học sinh học nghề, một số ý kiến cho rằng cần có giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông để bằng tốt nghiệp Trung học phổ thông được các nước trên thế giới công nhận.
Đến nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành văn bản số 2857/BGDĐT-GDTX về việc hướng dẫn tổ chức dạy chương trình giáo dục thường xuyên cấp Trung học phổ thông kết hợp với dạy nghề tại các cơ sở giáo dục thường xuyên, góp phần phân luồng học sinh Trung học cơ sở từ năm học 2020-2021.
Bộ Giáo dục và Đào tạo tạm thời để các trường nghề trực tiếp dạy văn hóa tương đương với chương trình Trung học phổ thông.
Tại cuộc họp, các ý kiến đều bày tỏ mong Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện chủ trương giảng dạy văn hóa bậc Trung học phổ thông trong các trường nghề; sớm có hướng dẫn cụ thể để đảm bảo chất lượng giáo dục theo đúng quy định của Luật Giáo dục) chỉ có các trung tâm giáo dục thường xuyên chủ động hoặc kết hợp với trường phổ thông để dạy văn hóa bậc Trung học phổ thông); đồng thời, sớm ban hành hướng dẫn về khối lượng kiến thức văn hóa giảng dạy trong các trường nghề; qua đó, vừa bảo đảm kiến thức theo mặt bằng chung, vừa đảm bảo thời gian học nghề của học sinh.
Cùng với đó, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội sớm xây dựng, ban hành văn bản hướng dẫn các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tiếp tục giảng dạy chương trình văn hóa bậc Trung học phổ thông theo đúng quy định pháp luật và thực hiện quyền tự chủ trong việc thành lập trung tâm giáo dục thường xuyên để tiếp tục dạy văn hóa giáo dục phổ thông theo quy định của Luật Giáo dục, trên tinh thần “không làm tăng biên chế, bộ máy tổ chức."
Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát mạng lưới trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp và cơ sở giáo dục nghề nghiệp để có giải pháp sắp xếp, tinh gọn bộ máy. Việc sắp xếp được tổ chức theo hướng “những cơ sở có điều kiện có thể sáp nhập trung tâm giáo dục thường xuyên vào cơ sở giáo dục nghề nghiệp, bảo đảm vừa dạy nghề, vừa dạy văn hóa theo mô hình “vừa học, vừa làm."
Tại cuộc họp, các đại biểu nghe, thảo luận việc cấp bằng tốt nghiệp Trung học cơ sở hay chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông cho học sinh các trường nghệ thuật như Học viện Múa Việt Nam. Đây là những trường có đặc thù đào tạo theo năng khiếu, tuyển học sinh từ nhỏ (bắt đầu từ lớp 6), học hết chương trình Trung cấp hoặc Cao đẳng.
Trên cơ sở nguyện vọng của phụ huynh và các học sinh Học viện Múa Việt Nam (đã hoàn thành chương trình Trung cấp, mong muốn được cấp bằng tốt nghiệp Trung học cơ sở), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, lãnh đạo Học viện Múa Việt Nam khẳng định các học sinh vẫn được giảng dạy văn hóa theo chương trình Trung học cơ sở theo quy định. Vì vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo đồng ý cấp bằng tốt nghiệp Trung học cơ sở cho những học sinh này. Phương án cấp bằng cụ thể thực hiện theo thời điểm tốt nghiệp thực tế của học sinh./.