Bàn phương án đẩy nhanh tiến độ Tiểu dự án giải phóng mặt bằng cầu Mỏ Cày

Tiểu dự án giải phóng mặt bằng cầu Mỏ Cày do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Mỏ Cày Nam làm chủ đầu tư với tổng giá trị giải phóng mặt bằng 139,4 tỷ đồng.
Quang cảnh buổi làm việc. (Ảnh: Công Trí/TTXVN)

Sáng 19/9, Đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Sang làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Bến Tre về tiến độ thực hiện Tiểu dự án giải phóng mặt bằng cầu Mỏ Cày thuộc Dự án Nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia-giai đoạn 1 (khu vực phía Nam).

Tại buổi làm việc, các ngành, địa phương đã đề xuất các phương án đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Tiểu dự án.

Đoàn công tác cũng đã gợi ý cho tỉnh cách làm của một số địa phương khác để tỉnh nghiên cứu thực tế của địa phương để thực hiện.

Chia sẻ với các khó khăn của tỉnh, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Sang cho biết đây là tình hình chung, các địa phương khác cũng gặp nhiều khó khăn liên quan công tác giải phóng mặt bằng do Luật Đất đai 2024 mới có hiệu lực.

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang đề nghị tỉnh thực hiện theo đúng quy định, trình tự thủ tục. Bên cạnh đó, huyện Mỏ Cày Nam cần thành lập Tổ vận động để tuyên truyền, vận động bà con đồng tình chủ trương thực hiện dự án.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bến Tre Nguyễn Minh Cảnh đề nghị huyện Mỏ Cày Nam tiến hành phê duyệt phương án giải phóng mặt bằng tạm gồm giá đất, cây trồng vật nuôi theo quy định hiện nay; trong đó, có cam kết khi phương án chính thức được phê duyệt sẽ chi tiền bổ sung cho người dân (nếu có tăng lên). Sau phê duyệt tiến hành công khai phương án, đồng thời tuyên truyền vận động bà con đồng tình phương án, bàn giao mặt bằng.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bến Tre cũng đề nghị các sở, ngành liên quan tập trung, khẩn trương thực hiện tham mưu trình Ủy ban Nhân dân tỉnh các văn bản hướng dẫn triển khai Luật Đất đai 2024.

Tiểu dự án giải phóng mặt bằng cầu Mỏ Cày do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Mỏ Cày Nam làm chủ đầu tư. Tổng giá trị giải phóng mặt bằng 139,4 tỷ đồng, tổng diện tích đất phải thu hồi là 3,5ha với 113 hộ dân bị ảnh hưởng.

Đến nay, dự án đã hoàn thành việc công tác đo đạc kiểm đếm, di dời mộ trong phạm vị giải phóng mặt bằng, tư vấn xác định giá đất, phê duyệt phương án giá đất, giá đất cụ thể.

Theo lãnh đạo Ủy ban Nhân dân huyện Mỏ Cày Nam, công tác giải phóng mặt bằng đang gặp một số khó khăn do chưa có hướng dẫn triển khai Luật Đất đai 2024, trong đó liên quan đến đơn giá nhà cửa, vật kiến trúc, hỗ trợ tái định cư... dẫn tới công tác công khai, hoàn thiện, trình phê duyệt phương án bồi thường chưa được thực hiện. Công tác thẩm định, phê duyệt thiết kế các hạng mục di dời hạ tầng kỹ thuật chưa hoàn thành vì vậy công việc di dời cũng chưa được thực hiện.

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bến Tre chủ trì buổi làm việc. (Ảnh: Công Trí/TTXVN)

Trước đó, ngày 6/1/2024, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Bến Tre tổ chức lễ triển khai thi công Dự án Nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia giai đoạn 1 (khu vực phía Nam), với tổng mức đầu tư hơn 2.155 tỷ đồng.

Đây là dự án nhằm cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, đảm bảo khai thác đồng bộ về vận tải đường thủy trên toàn tuyến; nâng cao năng lực vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa giữa khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đến Thành phố Hồ Chí Minh cũng như các cụm cảng biển khu vực Đông Nam Bộ và ngược lại.

Dự án Nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia giai đoạn 1 (khu vực phía Nam) xây dựng mới 9 cầu, nâng cấp cải tạo 1 cầu và tháo dỡ 1 cầu cắt ngang các tuyến đường thủy nội địa quốc gia.

Dự án chia làm 2 gói thầu xây lắp, gồm gói thầu CĐT-XL01: xây dựng cầu Mộc Hóa, Sa Đéc, Hồng Ngự, Mỏ Cày; cải tạo cầu Giồng Găng; tháo dỡ cầu Măng Thít đã hoàn thành lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng và đủ điều kiện triển khai thực hiện; gói thầu CĐT-XL02, xây dựng cầu Đông Thuận, Đông Bình, Ô Môn, Thới Lai, Vàm Xáng-Thị Đội./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục