SINGAPORE – Media OutReach Newswire – DHL và Trường Kinh doanh Stern của Đại học New York vừa phát hành DHL Trade Atlas 2025 (tạm dịch: Bản đồ Thương mại DHL 2025) mới nhất, cung cấp các phân tích toàn diện về các xu hướng quan trọng nhất trong thương mại toàn cầu. Báo cáo tiết lộ rằng, triển vọng thương mại của châu Á vẫn tích cực, phản ánh thương mại toàn cầu được dự báo sẽ tăng trưởng nhanh hơn trong 5 năm tới so với thập kỷ trước.
Trên thực tế, một số quốc gia ở châu Á như Ấn Độ, Việt Nam, Indonesia và Philippines – dự kiến sẽ chứng kiến sự tăng trưởng rất mạnh. Các khu vực Nam Á, Đông Nam Á cũng vượt trội hơn các khu vực khác về tăng trưởng thương mại.

Ông Ken Lee, Giám đốc điều hành (CEO) của DHL châu Á – Thái Bình Dương cho biết: “Khi chúng ta hướng tới tương lai của thương mại ở châu Á, có thể thấy rõ tốc độ tăng trưởng thương mại đã chứng tỏ khả năng phục hồi đáng ngạc nhiên trước những gián đoạn gần đây. Với sự đa dạng hóa liên tục của chuỗi cung ứng tiếp tục định hình lại bối cảnh thương mại, châu Á -Thái Bình Dương đã dần nổi lên như một khu vực quan trọng trên thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, chúng ta phải tiếp cận triển vọng đầy hứa hẹn này bằng một góc nhìn đo lường, nhận ra những bất ổn và biến động tiếp tục là đặc điểm của môi trường kinh doanh toàn cầu. Khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng, thì điều cần thiết là họ phải luôn đổi mới trong chiến lược và chủ động tìm kiếm những con đường mới để tăng trưởng”.
Những quốc gia mới dẫn đầu về tăng trưởng thương mại: Ấn Độ, Việt Nam, Indonesia và Philippines
Từ năm 2024 đến năm 2029, 4 quốc gia ở châu Á là Ấn Độ, Việt Nam, Indonesia và Philippines.được dự báo sẽ nằm trong top 30 về cả tốc độ (tốc độ tăng trưởng) và quy mô (số lượng tuyệt đối) tăng trưởng thương mại.
Trong 5 năm tới, dự kiến Ấn Độ sẽ giữ được vị trí thứ 3 về quy mô cũng như tăng 15 bậc lên vị trí thứ 17 về tốc độ, khi tốc độ tăng trưởng khối lượng thương mại kép hàng năm tăng từ 5,2% lên 7,2%. Ngoài ra, Ấn Độ cũng có thể đóng góp tới 6% tăng trưởng thương mại của thế giới, chỉ xếp sau Trung Quốc (12%) và Mỹ (10%).
Triển vọng của Việt Nam, Indonesia và Philippines rất sáng sủa, vì 3 nước này cho thấy tiềm năng đáng kể để hưởng lợi từ sự thay đổi chuỗi cung ứng và chiến lược đa dạng hóa. Việt Nam dự kiến sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng khối lượng thương mại kép hàng năm ở mức 6,5% trong giai đoạn 2024-2029 và thăng hạng lên vị trí thứ 5 về quy mô. Indonesia được dự báo sẽ giữ được vị trí thứ 12 trên bảng xếp hạng quy mô, đồng thời tăng từ vị trí thứ 33 lên thứ 25 trong bảng xếp hạng tốc độ. Đáng chú ý hơn, Philippines dự kiến sẽ tăng 114 bậc để xếp thứ 15 về tốc độ và tăng từ thứ 68 lên thứ 30 về quy mô.
Nam Á và ASEAN sẽ có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn các khu vực khác
Khu vực Nam Á và ASEAN được dự báo sẽ có mức tăng trưởng khối lượng thương mại nhanh nhất trong số các khu vực lớn trên thế giới từ năm 2024 đến năm 2029 với tốc độ tăng trưởng hàng năm kép (CAGR) lần lượt là 5,6% và 5,0%. Trên thực tế, tăng trưởng thương mại cũng dự kiến sẽ tăng tốc đáng kể so với giai đoạn 5 năm trước đó ở các khu vực này. Các khu vực khác như Bắc Mỹ và châu Âu được dự báo sẽ tăng trưởng ở mức 2,7%.
Bản đồ Thương mại của DHL cũng nhận thấy rằng, trọng tâm của thương mại thế giới đã thay đổi. Tỷ trọng thương mại được thực hiện bởi các khu vực địa lý chính trên thế giới đã thay đổi kể từ năm 2000, trong đó sự thay đổi mạnh mẽ nhất được quan sát thấy ở các nền kinh tế châu Á. Từ năm 2000 đến năm 2024, tỷ trọng thương mại thế giới do Nam Á và Trung Á đảm nhận đã tăng từ 2% lên 5%. Tuy nhiên, một khu vực lớn như châu Âu đã chứng kiến tỷ trọng thương mại thế giới giảm từ 41% xuống 36% trong cùng thời kỳ.
Kỷ lục mới về thương mại đường dài khi châu Á trở thành trung tâm của mạng lưới sản xuất toàn cầu
Bất chấp sự quan tâm rộng rãi đến việc đưa hàng hóa đến gần bờ và sản xuất hàng hóa gần hơn với khách hàng, DHL Trade Atlas 2025 chứng minh rằng, thương mại nhìn chung vẫn chưa trở nên mang tính khu vực hóa hơn. Dòng chảy thương mại thực tế cho thấy xu hướng ngược lại. Trong 9 tháng đầu năm 2024, khoảng cách trung bình di chuyển của tất cả hàng hóa được giao dịch đạt mức kỷ lục 5.000 km, so với chỉ hơn 4.500 km vào năm 2000. Sự phát triển này có thể là do châu Âu và Bắc Mỹ ngày càng giao dịch sản xuất với châu Á, với “Nhà máy châu Á” trở thành trung tâm của “Mạng lưới sản xuất của thế giới”.
Tăng trưởng thương mại toàn cầu nhanh hơn so với thập kỷ trước
Các dự báo gần đây dự đoán thương mại hàng hóa sẽ tăng trưởng với tốc độ gộp hàng năm là 3,1% từ năm 2024 đến năm 2029. Điều này gần như phù hợp với tốc độ tăng trưởng GDP và thể hiện tốc độ tăng trưởng thương mại nhanh hơn một cách khiêm tốn so với thập kỷ trước. Ngay cả khi chính quyền mới của Mỹ thực hiện tất cả các mức tăng thuế được đề xuất và các nước khác sẽ có biện pháp trả đũa, thương mại toàn cầu vẫn được dự đoán sẽ tăng trưởng trong 5 năm tới – nhưng với tốc độ chậm hơn nhiều.
Ông Steven A. Altman, Học giả nghiên cứu cấp cao và Giám đốc Sáng kiến DHL về Toàn cầu hóa tại Trung tâm Quản lý cho Tương lai của NYU, nhận định: “Mặc dù các mối đe dọa đối với hệ thống thương mại toàn cầu phải được xem xét một cách nghiêm túc, nhưng thương mại toàn cầu đã cho thấy khả năng phục hồi cao nhờ những lợi ích to lớn mà nó mang lại cho các nền kinh tế và xã hội. Trong khi Mỹ có thể giảm các hoạt động thương mại (thông qua tăng mức thuế quan) – với một cái giá phải trả đáng kể – thì các quốc gia khác khó có thể đi theo Mỹ theo con đường đó bởi vì các nước nhỏ hơn sẽ còn phải chịu thiệt hại nhiều hơn nếu các nước toàn cầu rút lui khỏi thương mại”.
The DHL Trade Atlas 2025
DHL Trade Atlas 2025 có rất nhiều thông tin chuyên sâu và phân tích dựa trên dữ liệu về thương mại toàn cầu cũng như triển vọng của nó. Đây là nguồn tài nguyên cập nhật dành cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, các nhà hoạch định chính sách, nhà giáo dục, sinh viên, giới truyền thông và công chúng quan tâm. Tài liệu bao gồm các hồ sơ ngắn gọn một trang tóm tắt mô hình thương mại của gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, chiếm hơn 99% thương mại, GDP và dân số thế giới.
Nội dung tương tác miễn phí hiện có tại dhl.com/tradeatlas là một tính năng mới của báo cáo. Trang web cho phép người dùng tùy chỉnh các phân tích và khám phá xu hướng thương mại theo quốc gia, khu vực và danh mục hàng hóa cụ thể. Ngoài ra, nó còn cung cấp các tùy chọn thuận tiện để tải xuống dữ liệu và hình ảnh.
Do DHL ủy quyền và được viết bởi ông Steven A. Altman và bà Caroline R. Bastian của Trường Kinh doanh Stern thuộc Đại học New York, Báo cáo được hoàn thiện vào tháng 2 năm 2025 bằng cách sử dụng dữ liệu và dự báo liên tục được cập nhật trong suốt tháng 1 năm 2025.
https://group.dhl.com/en.html
https://www.linkedin.com/company/dhl
Hashtag: #DHLTradeAtlas #GlobalTrade #SupplyChainDiversification
Nguồn phát hành hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung của thông báo này.
Thông tin về DHL
DHL là thương hiệu lớn toàn cầu trong lĩnh vực logistics. DHL có danh mục dịch vụ khổng lồ từ chuyển phát nhanh bưu phẩm, bưu kiện trong nước và quốc tế; chuyển giao hàng theo kênh thương mại điện tử, vận chuyển hàng nhanh bằng đường bộ, đường biển, đường hàng không cho đến việc quản lý chuỗi cung ứng công nghiệp. Không chỉ có vậy, với việc cung cấp các giải pháp chuyên sâu, chuyên ngành cho các thị trường phát triển, các ngành công nghiệp, bao gồm công nghệ, y tế, sinh học, năng lượng, ô tô và bán lẻ cộng với truyền thống là doanh nghiệp đi đầu trong việc thực thi trách nhiệm đóng góp cho cộng đồng và có mặt tại rất nhiều thị trường đang phát triển, DHL được đánh giá là doanh nghiệp logistics dành cho cả thế giới.
Với khoảng 395.000 nhân viên đang làm việc tại hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, DHL kết nối mọi người dân và doanh nghiệp một cách rất an toàn và đáng tin cậy. DHL là một đơn vị thành viên của Deutsche Post DHL Group (với doanh thu năm 2023 đạt hơn 81,8 tỷ euro). Deutsche Post DHL Group đặt mục tiêu đạt được việc phát thải khí carbon từ các hoạt động logistics ra không khí sẽ bằng 0 vào năm 2050.