Theo nghiên cứu mới công bố của Viện Thống kê và Nghiên cứu Kinh tế Pháp (INSEE), cuộc khủng hoảng COVID-19 đã phân bổ lại "bản đồ khởi nghiệp tại Pháp trong năm 2020, làm thay đổi hoàn toàn các lĩnh vực mà các doanh nhân mới đã đầu tư, trong khi cách thức làm việc, tiêu dùng và di chuyển của người dân trong nước cũng có nhiều đổi khác, thậm chí hình thành những thói quen mới.
Cộng đồng doanh nghiệp hiện đang phổ biến câu nói lái một thành ngữ quen thuộc: "Hãy cho tôi biết bạn đang thành lập doanh nghiệp ở đâu và trong lĩnh vực nào và tôi sẽ cho biết bạn là ai."
INSEE cho biết do đại dịch COVID-19, số doanh nghiệp khởi nghiệp giảm mạnh vào mùa Xuân năm 2020 (giai đoạn tháng 3-5/2020 đã giảm 31% so với cùng kỳ năm 2019) trên mọi vùng miền của nước Pháp.
Chẳng hạn, đầu năm 2020, số doanh nghiệp mới thành lập vùng Occitanie vẫn giảm mạnh 35% so với mùa Xuân 2019, mặc dù bị ảnh hưởng bởi làn sóng COVID-19 đầu tiên ít hơn các địa phương khác. Đứng sau Occitanie về sự giảm sút số lượng doanh nghiệp khởi nghiệp do đại dịch là các vùng Les Pays de la Loire (giảm 28%) và Bourgogne-Franche-Comté (giảm 27%).
Tuy nhiên, số doanh nghiệp mới thành lập trong cả nước Pháp đã tăng 119% trong nửa cuối năm 2020 so với cùng kỳ năm 2019, góp phần tăng 4% trong cả năm, với 848.200 lượt đăng ký mới, đặc biệt là tại các tỉnh và vùng đông dân nhất. Một số lĩnh vực vốn là đặc điểm của các khu đô thị đã có sự phát triển rõ rệt trong bối cảnh đại dịch, chẳng hạn như giao hàng tận nhà (tăng 46% trong cả năm, với 87.900 doanh nghiệp mới).
Ngược lại, một số hoạt động khác vốn cũng phổ biến rộng rãi ở các thành phố đã bị kìm hãm do khủng hoảng y tế, chẳng hạn vận tải hành khách (cả nước giảm 31% so với năm 2019), mà nguyên nhân chủ yếu là do các phương tiện vận tải có người lái bị ảnh hưởng bởi lượng khách du lịch giảm sút, trong khi các hoạt động di chuyển của người lao động bị hạn chế bởi các biện pháp giãn cách xã hội. Hoạt động tư vấn kinh doanh cũng là lĩnh vực cũng chịu tác động nghiêm trọng, đặc biệt tại thủ đô Paris.
[Bí quyết giúp nước Pháp ứng phó với các làn sóng dịch COVID-19]
Không có gì ngạc nhiên khi lĩnh vực bán hàng online là một trong những lĩnh vực năng động nhất trong năm 2020 với 33.000 doanh nghiệp mới đăng ký (tăng 57% so với năm 2019, so với mức tăng trung bình 35% trung bình mỗi năm từ 2017-2019).
Sự năng động không chỉ được thấy ở các vùng đông dân cư mà cũng rất đáng chú ý ở một số địa phương thưa thớt hơn, đặc biệt là đảo Corse và các tỉnh miền Trung và miền Tây (tăng 153% ở Indre, 98% ở Mayenne). Các tỉnh đông dân nhất cũng được hưởng lợi, nhưng ở mức độ thấp hơn (tăng 84% ở Hauts-de-Seine, 56% ở Paris và 42% ở Rhone).
Trong năm 2020, số doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực lắp đặt điện dân dụng ghi nhận tăng 18% tại tất cả các địa phương tại Pháp. Trong khi các mảng lặp đặt khác nhau cùng có mức tăng tương đối đồng đều, số doanh nghiệp làm việc trong lĩnh vực lắp đặt cáp quang gần như tăng gấp đôi (91%), mà nguyên nhân là do chính sách thúc đẩy kế hoạch "Băng thông tốc độ rất cao" của chính phủ Pháp. "Ngoài ra, sự phổ cập của hoạt động làm việc từ xa có thể đã khuyến khích các cá nhân tự trang bị cho mình khả năng kết nối internet tốt hơn," INSEE cho biết thêm.
Sự thay đổi cũng được ghi nhận mạnh mẽ trong lĩnh vực bất động sản nhờ mong muốn "thay đổi không khí của nhiều người dân sau đợt giãn cách xã hội đầu tiên, với số doanh nghiệp mới thành lập tăng 14% so với năm 2019, đặc biệt tại các tỉnh Tarn-et-Garonne, Haut-Rhin và Moselle, nhưng đã giảm 26 ở các tỉnh khác trong cả nước Pháp.
Trái ngược với các ngành nghề khác, số doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực giảng dạy các môn thể thao và giải trí đã giảm đáng kể (21% trên toàn quốc vào năm 2020), đặc biệt tại các địa phương duyên hải và có địa hình núi non.
Số công ty mới thành lập thuộc lĩnh vực hoạt động giải trí và thư giãn khác, tuy ít về số lượng, nhưng cũng giảm đồng đều trên toàn lãnh thổ (29%). Sự sụt giảm lớn nhất liên quan đến các doanh nghiệp khởi nghiệp trong ngành giải trí và sự kiện (43%) và giải trí trong nhà (37%), trong khi thể thao và các hoạt động giải trí ngoài trời khác bị ảnh hưởng tương đối ít (18%)./.