Bản đồ Du lịch ẩm thực: Lan toả di sản văn hoá ẩm thực Việt Nam

'Bản đồ Du lịch ẩm thực Việt Nam" là dự án cộng đồng nhằm hình thành hệ thống điểm đến, lan tỏa giá trị di sản văn hóa ẩm thực địa phương thông qua mạng lưới chuyên gia, tổ chức, cá nhân chia sẻ.
Đại diện doanh nghiệp ký kết hợp tác thực hiện dự án Bản đồ Du lịch ẩm thực Việt Nam. (Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN)

Chiều 1/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hiệp hội Nhà hàng Việt Nam (RAV) phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch ẩm thực thế  giới (World Food Travel Association), Làng công nghệ du lịch ẩm thực Techfest, Làng công nghệ  địa phương Techfest, các đối tác trong nước và quốc tế tổ chức lễ công bố dự án “Bản đồ Du lịch ẩm thực Việt Nam” dưới sự đồng hành và bảo trợ của Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA). 

Đây là dự án khởi động Chương trình phát triển Du lịch ẩm thực Việt Nam của Hiệp hội Nhà hàng Việt Nam (RAV) hợp tác với Hiệp hội Du lịch ẩm thực thế giới (WFTA).  

Ông Lê Tân, Phó Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA) cho biết, "Bản đồ Du lịch ẩm thực Việt Nam" là dự án cộng đồng nhằm hình thành hệ thống điểm đến, lan tỏa giá trị di sản văn hóa ẩm thực địa phương thông qua mạng lưới chuyên gia, tổ chức, cá nhân chia sẻ hình ảnh, video trải nghiệm ẩm thực tại Việt Nam trên các nền tảng mạng xã hội.

[Người thổi hồn cho ẩm thực Việt Nam trên vùng đất Malaysia]

Đây là bản đồ du lịch ẩm thực đầu tiên của Việt Nam được phát triển bởi cộng đồng, mạng lưới nghệ nhân, chuyên gia ẩm thực... 

Đặc biệt, Hệ thống đánh giá xếp hạng Nhà hàng LangLieu Awards, sẽ tiên phong trong việc quảng bá du lịch ẩm thực đa chiều cũng như kết nối với hệ sinh thái du lịch ẩm thực của Hiệp hội Du lịch ẩm thực Thế giới (World Food Travel Association). 

Tất cả hình ảnh, video sẽ được tổng hợp, thể hiện trên "Bản đồ Du lịch ẩm thực Việt Nam" theo vùng miền, tỉnh thành, nên du khách có thể tương tác, xem những món ăn đặc sản; qua đó, góp phần lan tỏa giá trị văn hóa, ẩm thực Việt Nam trong nước và quốc tế; định hình xu hướng du lịch ẩm thực trong cộng đồng; xây dựng, định vị thương hiệu quốc gia về du lịch, văn hóa dựa trên giá trị đặc sắc về di sản và ẩm thực. 

"Bản đồ Du lịch ẩm thực Việt Nam" cũng được kỳ vọng sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp trong hệ sinh thái du lịch, ẩm thực chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. 

Theo kế hoạch, giai đoạn 1 (từ ngày 1-20/4/2021), dự án sẽ mở rộng với các hoạt động như công bố “Bản đồ Du lịch ẩm thực Việt Nam" nhân sự kiện chào mừng ngày Du lịch ẩm thực thế giới (18/4); phát động đa dạng hoạt động của Làng công nghệ du lịch ẩm thực trong khuôn khổ Techfest 2021. 

Tiếp theo, giai đoạn 2 (từ ngày 20/4 đến hết năm 2021), hoạt động phát triển mở rộng Bản đồ sẽ kết hợp với các hoạt động trong Chương trình Gastro Travel - Phát triển du lịch ẩm thực Việt Nam giai đoạn 2021 do RAV tổ chức cùng các đối tác chiến lược trong và ngoài nước, nhằm tăng nhận thức, thúc đẩy hành động để phát triển du lịch ẩm thực Việt Nam./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục