Với tác phẩm “Bài văn về trứng vịt lộn,” tác giả Trần Khắc Khoan (sinh năm 1990, tỉnh Lâm Đồng) đã giành Giải Nhất Cuộc thi sáng tác truyện tranh do Viện Pháp tại Việt Nam và Nhà xuất bản Kim Đồng phối hợp tổ chức.
Theo thông tin từ Viện Pháp ngày 10/12, họa sỹ trẻ này sẽ đại diện các tác giả truyện tranh Việt Nam tham dự Liên hoan Truyện tranh Angoulême, sự kiện văn hóa nghệ thuật lớn nhất dành cho truyện tranh tại Pháp vào đầu năm 2025.
Đây là cơ hội vô cùng quý báu để tác giả Việt Nam giao lưu, học hỏi kinh nghiệm từ các nhà làm truyện tranh hàng đầu thế giới.
Sau hơn 5 tháng diễn ra sôi nổi, cuộc thi đã thu hút sự quan tâm của đông đảo các tác giả, họa sỹ truyện tranh trên khắp cả nước, với hơn 100 tác phẩm dự thi hợp lệ gửi về Ban Tổ chức.
Các tác phẩm dự thi đa dạng về chủ đề, phong cách, thể hiện sự sáng tạo và nhiệt huyết của các tác giả ở mọi lứa tuổi hứa hẹn mang đến một làn gió mới cho thị trường truyện tranh trong nước.
Sau hai vòng chấm Sơ khảo và Chung khảo, Ban Giám khảo gồm các họa sỹ uy tín tên tuổi của Pháp và Việt Nam (Tạ Huy Long, Nguyễn Thành Phong, Clément Baloup và Maxime Péroz) đã tìm ra các tác phẩm xuất sắc nhất, xứng đáng để trao giải.
Ngoài Giải Nhất thuộc về tác giả Trần Khắc Khoan, Giải Nhì được trao cho tác giả Cao Hoàng Anh Thư (sinh năm 1999, Thành phố Hồ Chí Minh) với tác phẩm “Bút chì đỏ.”
Giải Ba thuộc về tác giả Trần Thảo Nguyên (sinh năm 1996, Thành phố Hồ Chí Minh) với tác phẩm “Lockdown xứ người.”
Hai Giải Khuyến khích thuộc về nhóm tác giả Ngô Thị Ngọc Anh, Vương Nhiên Khang với tác phẩm “Tiệm thuê truyện” và nhóm tác giả Nguyễn Hải Nam, Đỗ Đình Cương với tác phẩm “Bọ/ Finding Evergreen.”
Theo họa sỹ Tạ Huy Long, các bài dự thi có nhiều phong cách thể hiện khác nhau, thể hiện sự quan tâm của các bạn trẻ với những vấn đề xã hội xung quanh.
Ban Giám khảo đánh giá cao những tác phẩm thể hiện rõ nét phong cách sáng tạo cá nhân.
Với cách thể hiện chuyên nghiệp trong lối kể, cách triển khai đề tài, nhịp điệu câu chuyện, tác phẩm đoạt Giải Nhất “Bài văn về trứng vịt lộn” được Ban Giám khảo đồng thuận đánh giá cao. Tác phẩm gần gũi với đời sống hiện tại, khiến người đọc thấy được tâm tư suy nghĩ của giới trẻ hiện nay. Không những thế, cả những người trưởng thành cũng có thể nhìn thấy mình trong đó.
Họa sỹ Clément Baloup chia sẻ: “Việc tuyển chọn các tác phẩm diễn ra trên phạm vi toàn quốc, vì vậy mức độ cạnh tranh rất cao. Các ứng viên đều thể hiện sự thành thạo về kỹ thuật vẽ và năng lực kể chuyện. Sự đầu tư nghiêm túc và công phu của họ thật đáng trân trọng.”
Theo giám khảo người Pháp, đối với các tác phẩm đoạt giải, điều nổi bật nhất chính là thông điệp nghệ thuật sâu sắc cùng cách tiếp cận sáng tạo, khai thác trọn vẹn những tiềm năng mà nghệ thuật truyện tranh mang lại.
“Các họa sỹ truyện tranh Việt Nam có sự nhạy cảm nghệ thuật đặc biệt, chỉ cần tạo điều kiện để được bộc lộ một cách tự do hơn đồng thời mở rộng đối tượng độc giả đến với người trưởng thành. Điều này góp phần giúp truyện tranh được công nhận như một loại hình nghệ thuật độc lập, còn được gọi là nghệ thuật thứ chín,” họa sỹ Clément Baloup nói./.