Ngày 30/3, Ủy ban Thương mại Mỹ (FTC) cho hay, họ vừa giải quyết xong với tập đoàn Google về vụ điều tra các vấn đề quyền riêng tư, kể từ khi "gã khổng lồ tìm kiếm" tung ra mạng xã hội Buzz.
Ra mắt từ tháng 2/2010, Buzz được Google "nhúng" vào giao diện của người sử dụng Gmail, từ đó lôi kéo mọi người tham gia mạng xã hội ảo này.
Điều đáng nói là Google lại tận dụng ngay danh sách liên lạc trong Gmail của người dùng để tạo thành cộng đồng Buzz, dẫn tới những phản ứng tức giận từ phía dư luận khi họ chưa hề được hỏi ý kiến về việc này.
Ngay sau đó, Google đã nhanh chóng thay đổi cài đặt, để thiết lập mặc định là danh sách thành viên khai thác từ Gmail sẽ được giữ ở mức độ chia sẻ cá nhân. Tuy nhiên, sự lạm dụng của Google không qua mắt được FTC và Ủy ban này đã mở cuộc điều tra để xem xét những vi phạm từ Google.
FTC từng cho rằng Google không trung thực khi họ làm cho nhiều người dùng Gmail tưởng rằng có thể từ chối tham gia mạng Buzz, song thực tế thì những người này vẫn bị kéo vào cuộc.
FTC nhấn mạnh: "Những người đã tham gia vào mạng xã hội Buzz cũng gặp phải những khó khăn riêng trong việc giới hạn chia sẻ thông tin cá nhân, bởi các tùy chọn thiết lập mà Google đưa ra là không rõ ràng, khiến người dùng rất khó tìm thấy."
Theo thông báo giải quyết xong xuôi mới nhất vừa đưa ra, thì FTC đã buộc Google phải chấp nhận thực hiện chính sách riêng tư áp dụng cho toàn bộ thành viên của Buzz, đồng thời hãng này cũng sẽ phải chịu những cuộc kiểm tra độc lập với định kỳ 2 năm một lần, xem có vượt quy định hay không. Quá trình kiểm tra sẽ được duy trì trong suốt 20 năm tới.
Qua vụ việc này, người dùng Internet lại được cảnh báo thêm một lần nữa về khả năng thông tin và dữ liệu của họ có thể bị các hãng cung cấp dịch vụ miễn phí như Google lợi dụng để đưa vào sử dụng trong các mục đích trục lợi riêng mà người dùng không hề hay biết./.
Ra mắt từ tháng 2/2010, Buzz được Google "nhúng" vào giao diện của người sử dụng Gmail, từ đó lôi kéo mọi người tham gia mạng xã hội ảo này.
Điều đáng nói là Google lại tận dụng ngay danh sách liên lạc trong Gmail của người dùng để tạo thành cộng đồng Buzz, dẫn tới những phản ứng tức giận từ phía dư luận khi họ chưa hề được hỏi ý kiến về việc này.
Ngay sau đó, Google đã nhanh chóng thay đổi cài đặt, để thiết lập mặc định là danh sách thành viên khai thác từ Gmail sẽ được giữ ở mức độ chia sẻ cá nhân. Tuy nhiên, sự lạm dụng của Google không qua mắt được FTC và Ủy ban này đã mở cuộc điều tra để xem xét những vi phạm từ Google.
FTC từng cho rằng Google không trung thực khi họ làm cho nhiều người dùng Gmail tưởng rằng có thể từ chối tham gia mạng Buzz, song thực tế thì những người này vẫn bị kéo vào cuộc.
FTC nhấn mạnh: "Những người đã tham gia vào mạng xã hội Buzz cũng gặp phải những khó khăn riêng trong việc giới hạn chia sẻ thông tin cá nhân, bởi các tùy chọn thiết lập mà Google đưa ra là không rõ ràng, khiến người dùng rất khó tìm thấy."
Theo thông báo giải quyết xong xuôi mới nhất vừa đưa ra, thì FTC đã buộc Google phải chấp nhận thực hiện chính sách riêng tư áp dụng cho toàn bộ thành viên của Buzz, đồng thời hãng này cũng sẽ phải chịu những cuộc kiểm tra độc lập với định kỳ 2 năm một lần, xem có vượt quy định hay không. Quá trình kiểm tra sẽ được duy trì trong suốt 20 năm tới.
Qua vụ việc này, người dùng Internet lại được cảnh báo thêm một lần nữa về khả năng thông tin và dữ liệu của họ có thể bị các hãng cung cấp dịch vụ miễn phí như Google lợi dụng để đưa vào sử dụng trong các mục đích trục lợi riêng mà người dùng không hề hay biết./.
Văn Hưng (Vietnam+)