Sau hơn ba tuần với những hoang mang và lo lắng về việc nghi ngờ các lô sữa Similac GainPlus Eye-Q số 3 nằm trong diện nghi ngờ nhiễm khuẩn, giờ đây các bậc phụ huynh đã có thể trút được gánh nặng khi ngày 28/8/2013, Bộ Công nghiệp Cơ bản New Zealand đã chính thức khẳng định các lô hàng này an toàn và báo cáo ban đầu của Fonterra chỉ là “báo động nhầm.”
Sự việc đã gần như khép lại nhưng cũng để lại đằng sau đó bài học về trách nhiệm doanh nghiệp với sức khỏe người tiêu dùng.
Giá trị thực của kinh doanh
Ngay khi nhận được thông báo từ New Zealand, Abbott Việt Nam đã chủ động phối hợp với Cục An toàn vệ sinh thực phẩm phát đi thông báo và thực hiện đổi trả các lô sữa Similac GainPlus Eye-Q số 3 nằm trong diện nghi ngờ nhiễm khuẩn. Trong vòng 48h, gần 90% sản phẩm Similac nằm trong diện nghi vấn đã được rút khỏi thị trường.
Việc làm này khiến thị trường sữa dành cho trẻ em trải qua một phen rúng động, nhưng hành động có trách nhiệm của Abbott Việt Nam đã được các hiệp hội và các cơ quan chức năng đánh giá cao khi luôn đặt chất lượng của sản phẩm và sức khỏe người tiêu dùng lên ưu tiên hàng đầu, củng cố thêm uy tín của một nhà sản xuất có trách nhiệm.
Trong thông báo ngày 3/9/2013 của Cục An toàn thực phẩm gửi đến các doanh nghiệp về việc rút bỏ cảnh báo an toàn thực phẩm đối với các lô sản phẩm nằm trong diện phải thu đổi của Abbott, ông Trần Quang Trung - Cục trưởng An toàn thực phẩm đã đánh giá cao sự nỗ lực hợp tác và làm việc nghiêm túc của công ty trong việc thu hồi sản phẩm có liên quan trong thời gian vừa qua. Thiết nghĩ, đây thực sự là giá trị cốt lõi và là điều kiện trọng yếu để một thương hiệu về giải pháp dinh dưỡng thật sự phát triển bền vững và chiếm giữ được lòng tin của khách hàng.
Giữ niềm tin bằng trách nhiệm
Gần một tháng nay, nhiều gia đình trên cả nước đã tỏ ra lo ngại khi nguyên liệu bị nghi nhiễm khuẩn của Fonterra có mặt trong các sản phẩm của Similac (Abbott Việt Nam) và một số công ty có tiếng khác trên thị trường.
Bản thân các đại lý sữa cũng hoang mang khi không biết hàng hóa của mình trong thời gian tới sẽ được tiêu thụ như thế nào. Trên nhiều diễn đàn mạng, các bậc phụ huynh hoang mang chia sẻ với nhau về việc dùng sữa nào cho con. Bởi vậy, kết luận của Bộ Công nghiệp Cơ bản New Zealand thực sự là tin vui cho những người làm cha mẹ.
Anh Ngô Văn Tòng, ở quận 6, Thành phố Hồ Chí Minh, chủ đại lý sữa trên địa bàn, chia sẻ: “Tôi đã phân phối sữa Similac của Abbott được 7 năm nay. Từng tham gia nhiều khóa đào tạo kiến thức về sự phát triển của trẻ em, về vai trò của dinh dưỡng và cái tâm của người kinh doanh mặt hàng chuyên về sức khỏe, tôi thấu hiểu những gì Abbott đã đặt vào trong từng sản phẩm của mình. Sự cố lần này là một hồi chuông lớn để tôi và người tiêu dùng cần quan tâm hơn đến độ an toàn tuyệt đối của sản phẩm. Tôi thấy trân trọng công ty Abbott đã sát cánh với tôi trấn an người tiêu dùng và hơn hết là lấy trách nhiệm làm trọng, lấy uy tín làm đầu mà thu hồi hết sản phẩm bị nghi vấn, bất chấp những tổn thất nặng nề có thể dự tính được.”
Trong khi đó, Tổng Giám đốc Abbott Việt Nam, Jullian Caillet khẳng định: “Ưu tiên số một của Abbott luôn luôn là người tiêu dùng. Trách nhiệm của chúng tôi là cung cấp những sản phẩm chất lượng cao và an toàn. Dựa vào những thông tin chúng tôi nhận được trước đây, chúng tôi đã thể hiện trách nhiệm trong việc nhanh chóng tiến hành thu về các sản phẩm bị nghi ngờ trên thị trường. Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp thích hợp để người tiêu dùng tin tưởng về sự an toàn của các sản phẩm của Abbott.”
Như vậy, trong khi người tiêu dùng đang càng ngày càng lo ngại về an toàn thực phẩm xảy ra hàng ngày, việc Abbott và nhà phân phối chủ động thu hồi sản phẩm với mục đích phòng ngừa nhằm đảm bảo an toàn cao nhất cho người tiêu dùng thực sự là điểm sáng cho tinh thần trách nhiệm của các công ty mặc dù biết rằng thiệt hại về kinh tế cho họ có thể là rất lớn./.
Sự việc đã gần như khép lại nhưng cũng để lại đằng sau đó bài học về trách nhiệm doanh nghiệp với sức khỏe người tiêu dùng.
Giá trị thực của kinh doanh
Ngay khi nhận được thông báo từ New Zealand, Abbott Việt Nam đã chủ động phối hợp với Cục An toàn vệ sinh thực phẩm phát đi thông báo và thực hiện đổi trả các lô sữa Similac GainPlus Eye-Q số 3 nằm trong diện nghi ngờ nhiễm khuẩn. Trong vòng 48h, gần 90% sản phẩm Similac nằm trong diện nghi vấn đã được rút khỏi thị trường.
Việc làm này khiến thị trường sữa dành cho trẻ em trải qua một phen rúng động, nhưng hành động có trách nhiệm của Abbott Việt Nam đã được các hiệp hội và các cơ quan chức năng đánh giá cao khi luôn đặt chất lượng của sản phẩm và sức khỏe người tiêu dùng lên ưu tiên hàng đầu, củng cố thêm uy tín của một nhà sản xuất có trách nhiệm.
Trong thông báo ngày 3/9/2013 của Cục An toàn thực phẩm gửi đến các doanh nghiệp về việc rút bỏ cảnh báo an toàn thực phẩm đối với các lô sản phẩm nằm trong diện phải thu đổi của Abbott, ông Trần Quang Trung - Cục trưởng An toàn thực phẩm đã đánh giá cao sự nỗ lực hợp tác và làm việc nghiêm túc của công ty trong việc thu hồi sản phẩm có liên quan trong thời gian vừa qua. Thiết nghĩ, đây thực sự là giá trị cốt lõi và là điều kiện trọng yếu để một thương hiệu về giải pháp dinh dưỡng thật sự phát triển bền vững và chiếm giữ được lòng tin của khách hàng.
Giữ niềm tin bằng trách nhiệm
Gần một tháng nay, nhiều gia đình trên cả nước đã tỏ ra lo ngại khi nguyên liệu bị nghi nhiễm khuẩn của Fonterra có mặt trong các sản phẩm của Similac (Abbott Việt Nam) và một số công ty có tiếng khác trên thị trường.
Bản thân các đại lý sữa cũng hoang mang khi không biết hàng hóa của mình trong thời gian tới sẽ được tiêu thụ như thế nào. Trên nhiều diễn đàn mạng, các bậc phụ huynh hoang mang chia sẻ với nhau về việc dùng sữa nào cho con. Bởi vậy, kết luận của Bộ Công nghiệp Cơ bản New Zealand thực sự là tin vui cho những người làm cha mẹ.
Anh Ngô Văn Tòng, ở quận 6, Thành phố Hồ Chí Minh, chủ đại lý sữa trên địa bàn, chia sẻ: “Tôi đã phân phối sữa Similac của Abbott được 7 năm nay. Từng tham gia nhiều khóa đào tạo kiến thức về sự phát triển của trẻ em, về vai trò của dinh dưỡng và cái tâm của người kinh doanh mặt hàng chuyên về sức khỏe, tôi thấu hiểu những gì Abbott đã đặt vào trong từng sản phẩm của mình. Sự cố lần này là một hồi chuông lớn để tôi và người tiêu dùng cần quan tâm hơn đến độ an toàn tuyệt đối của sản phẩm. Tôi thấy trân trọng công ty Abbott đã sát cánh với tôi trấn an người tiêu dùng và hơn hết là lấy trách nhiệm làm trọng, lấy uy tín làm đầu mà thu hồi hết sản phẩm bị nghi vấn, bất chấp những tổn thất nặng nề có thể dự tính được.”
Trong khi đó, Tổng Giám đốc Abbott Việt Nam, Jullian Caillet khẳng định: “Ưu tiên số một của Abbott luôn luôn là người tiêu dùng. Trách nhiệm của chúng tôi là cung cấp những sản phẩm chất lượng cao và an toàn. Dựa vào những thông tin chúng tôi nhận được trước đây, chúng tôi đã thể hiện trách nhiệm trong việc nhanh chóng tiến hành thu về các sản phẩm bị nghi ngờ trên thị trường. Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp thích hợp để người tiêu dùng tin tưởng về sự an toàn của các sản phẩm của Abbott.”
Như vậy, trong khi người tiêu dùng đang càng ngày càng lo ngại về an toàn thực phẩm xảy ra hàng ngày, việc Abbott và nhà phân phối chủ động thu hồi sản phẩm với mục đích phòng ngừa nhằm đảm bảo an toàn cao nhất cho người tiêu dùng thực sự là điểm sáng cho tinh thần trách nhiệm của các công ty mặc dù biết rằng thiệt hại về kinh tế cho họ có thể là rất lớn./.
P.V (Vietnam+)