Bãi đỗ xe công cộng chưa đáp ứng nhu cầu của người dân Hà Nội

Đồ án quy hoạch 165 ra đời từ năm 2003 đề xuất phát triển 34 bãi đỗ xe trên địa bàn 7 quận nội thành Hà Nội nhưng cho đến nay, mới có rất ít bãi đỗ xe hoàn thành để phục vụ người dân.
Bãi đỗ xe công cộng chưa đáp ứng nhu cầu của người dân Hà Nội ảnh 1Bãi đỗ xe cao tầng tại số 32 phố Nguyễn Công Trứ, Hà Nội. (Ảnh: Thế Duyệt/TTXVN)

Ngày 31/5, đoàn giám sát của Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội đã làm việc với đại diện các Sở: Giao thông Vận tải, Quy hoạch Kiến trúc, Xây dựng và Tổng công ty Vận tải Hà Nội về tình hình thực hiện quy hoạch mạng lưới điểm đỗ xe, bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn thành phố.

Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, đồ án quy hoạch 165 ra đời từ năm 2003 đề xuất phát triển 34 bãi đỗ xe trên địa bàn 7 quận nội thành nhưng cho đến nay, mới có rất ít bãi đỗ xe đã hoàn thành phục vụ người dân.

Ngoài 4 bãi đỗ xe đã đầu tư theo quy hoạch; 4 bãi chuyển đổi chức năng có lồng ghép bãi đỗ xe ngầm; 3 bãi chuyển đổi chức năng công cộng; 6 bãi đã có nhà đầu tư nhưng chưa triển khai thì 16 bãi đỗ xe còn lại chưa được đầu tư.

Như vậy, về việc thực hiện quy hoạch này và các quy hoạch phân khu, quy hoạch giao thông vận tải đã được phê duyệt thời gian qua, thành phố mới đầu tư hoàn thành được 21 bãi đỗ xe gồm cả cao tầng, ngầm và bãi đỗ xe mặt bằng với tổng diện tích khoảng 36,67ha. Điều này mới chỉ đáp ứng một phần nhỏ nhu cầu đỗ xe của người dân trên địa bàn.

Kết quả rà soát, kiểm tra cho thấy việc phát triển quỹ đất dành cho bãi đỗ xe trong thời gian qua đối với khu vực các quận nội thành còn thấp, công tác đầu tư bến bãi còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển và còn những tồn tại, hạn chế cần tháo gỡ kịp thời...

[Hà Nội chọn Công ty Nhật lập quy hoạch bãi đỗ xe ngầm 4 quận nội đô]

Nguyên nhân dẫn đến tồn tại trên là do quy hoạch các dự án bến xe, bãi đỗ xe mới chỉ mang tính định hướng và chưa có quy hoạch chi tiết. Việc các nhà đầu tư vào triển khai phải lập quy hoạch và thỏa thuận quy hoạch chi tiết trước khi tổ chức triển khai dự án mất rất nhiều thời gian.

Công tác giải phóng mặt bằng thu hồi đất phục vụ triển khai các dự án cũng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Vị trí, địa điểm một số dự án kêu gọi đầu tư chưa thực sự thu hút nhà đầu tư. Kinh phí đầu tư ban đầu cho các dự án khá lớn nên thời gian thu hồi vốn và khả năng thu hồi vốn từ phí gửi xe thì sẽ khó khả thi. Năng lực tài chính một số nhà đầu tư đề xuất nghiên cứu dự án còn hạn chế.

Đề cập đến việc đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng bãi đỗ xe, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội Nguyễn Huy Quang kiến nghị cần đơn giản hóa thủ tục đầu tư, áp dụng phương thức chỉ định nhà đầu tư; có cơ chế khuyến khích thu hút xã hội hóa đầu tư mạng lưới các điểm đỗ xe công cộng. Thành phố cần ưu tiên cho phép sử dụng các nguồn vay ưu đãi để đầu tư bến, bãi đỗ xe công cộng và cho phép chuyển cơ chế thu phí trông giữ phương tiện hiện nay sang giá dịch vụ để đảm bảo hiệu quả đầu tư của dự án, rút ngắn thời gian thu hồi vốn...

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội Ngô Mạnh Tuấn cho biết quy hoạch mạng lưới điểm đỗ xe, bến bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn Hà Nội (quy hoạch 165), ra đời từ năm 2003, không còn phù hợp với Hà Nội mở rộng như hiện nay và chỉ mang tính chất định hướng chứ chưa xác định những vị trí xây dựng bến, bãi đỗ xe cụ thể.

Trên cơ sở Quy hoạch 165, Sở Giao thông Vận tải đã chủ trì cùng với Viện Quy hoạch xây dựng tổ chức lập đồ án quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm ngừng nghỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Hiện tại, đồ án này đã được Ủy ban Nhân dân thành phố thống nhất và đang trình thẩm định và phê duyệt, dự kiến hoàn thành trong quý 2/2017.

Đánh giá việc thực hiện quy hoạch mạng lưới hệ thống bến bãi đỗ xe công cộng trong thời gian qua còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn, ông Nguyễn Nguyên Quân, Trưởng ban Đô thị-Hội đồng Nhân dân thành phố, trưởng đoàn giám sát nhấn mạnh kết quả thực hiện đầu tư xây dựng bến, bãi đỗ xe theo quy hoach rất hạn chế, vẫn còn nhiều bến bãi đỗ xe chưa được triển khai. Một số chủ đầu tư cố trình giữ đất không triển khai, thậm chí dự án bến, bãi đỗ xe bị biến tướng so với mục đích ban đầu. Những vi phạm của các chủ đầu tư một phần do công tác quản lý của các sở ngành chức năng và chính quyền địa phương thiếu chặt chẽ, xử lý chưa kiên quyết.

Ông Nguyễn Nguyên Quân đề nghị thời gian tới, Sở Giao thông Vận tải chủ trì phối hợp với các sở ngành chức năng và quận, huyện tiến hành rà soát, đánh giá lại hiệu quả triển khai các dự án xây dựng bến bãi đỗ xe trên địa bàn.

Đối với các dự án chưa triển khai hoặc chậm triển khai, Sở tham mưu, đề xuất với thành phố phương án tiếp tục cho triển khai hoặc giao cho nhà đầu tư khác, đồng thời đề xuất cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư bến bãi đỗ xe, kèm theo quy hoạch điều chỉnh; đôn đốc chủ đầu tư triển khai xây dựng các bãi đỗ xe đã có trong quy hoạch.

Các sở ngành liên quan rà soát lại quỹ đất, triển khai điều chỉnh quy hoạch bến bãi đỗ xe cho phù hợp, đồng thời đề xuất cơ chế chính sách khuyến khích thu hút xã hội hóa đầu tư phát triển mạng lưới các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe công cộng, đáp ứng nhu cầu đỗ xe của người dân trước mắt và lâu dài./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục