Bắc Kinh tăng cường lưu thông các phương tiện chạy bằng năng lượng mới

Bắc Kinh đặt mục tiêu vào cuối năm nay sẽ có 400.000 NEV - xe hybrid chạy điện, xe điện chỉ sử dụng pin và những phương tiện giao thông chạy bằng pin nhiên liệu hydro.
Bắc Kinh tăng cường lưu thông các phương tiện chạy bằng năng lượng mới ảnh 1Giao thông tại Bắc Kinh. (Nguồn: Reuters)

Chính quyền thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) ngày 13/2 thông báo sẽ đưa vào lưu hành các phương tiện chạy bằng năng lượng mới (NEV) trong năm nay, nhằm giảm thiểu mức độ ô nhiễm khói bụi, giảm số lượng xe tải sử dụng nhiên liệu diesel và siết chặt giám sát khí thải từ các phương tiện giao thông và các sản phẩm từ dầu mỏ tinh chế.

Trong năm 2019, mật độ bụi mịn PM2.5 trong không khí ghi nhận ở thủ đô Bắc Kinh đạt mức trung bình 42 microgram/mét khối - mức thấp nhất kể từ khi Trung Quốc bắt đầu tiến hành chiến dịch chống ô nhiễm không khí vào năm 2016.

Mặc dù vậy, mật độ PM2.5 này vẫn cao hơn gấp 4 lần so với mức an toàn theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) là 10 microgram trên một mét khối không khí. 

Tuyên bố của chính quyền thủ đô Trung Quốc ngày 13/2 nêu rõ: "Bắc Kinh sẽ nỗ lực hết sức để cải thiện chất lượng không khí, trong đó tiếp tục duy trì xu hướng giảm của mật độ PM2.5 hằng năm và mật độ này trong 3 năm liên tiếp."

[Lĩnh vực xe năng lượng mới của Trung Quốc đối mặt cạnh tranh gay gắt]

Thủ đô Bắc Kinh đặt mục tiêu vào cuối năm nay sẽ có 400.000 NEV - xe hybrid chạy điện, xe điện chỉ sử dụng pin và những phương tiện giao thông chạy bằng pin nhiên liệu hydro - được lưu hành, tăng từ mức 225.000 phương tiện thuộc diện này hoạt động trên đường phố hồi cuối năm 2018.

Mục tiêu nói trên được đưa ra nhằm thúc đẩy việc loại bỏ nhanh chóng các ô tô có khí phát thải cao và thay thế xe tải sử dụng nhiên liệu diesel bằng NEV.

Theo kế hoạch, NEV sẽ sử dụng cho tất cả các dịch vụ bưu điện, giao hàng trong nội thành, các phương tiện thực hiện công tác vệ sinh môi trường, cũng như hệ thống xe buýt và sân bay công cộng.

Chính quyền Bắc Kinh cũng sẽ tăng cường giám sát các phương tiện đang lưu thông, thiết lập các tiêu chuẩn khắt khe hơn đối với xăng và dầu diesel, trong đó yêu cầu hàm lượng olefin, chất thơm và hydrocarbon thơm đa vòng (PAH) thấp hơn trước đây.

Ngoài ra, chính quyền thủ đô Trung Quốc cũng đặt mục tiêu cắt giảm khí thải trong ngành hóa dầu. Mức phát thải tại các công ty hóa dầu được yêu cầu phải cắt giảm hơn 30% vào năm 2020 so với mức 2017, trong khi các công ty sản xuất sơn và đồ nội thất công nghiệp cũng sẽ trải qua các kiểm tra đánh giá về mức độ phát thải do chính quyền địa phương thực hiện.

Trong 5 ngày liên tiếp, kể từ ngày 9/2 vừa qua, mật độ PM2.5 tại Bắc Kinh đã vượt mức 120 microgram/m3, bất chấp sự gián đoạn trong các ngành sản xuất và vận tải do sự bùng phát dịch bệnh COVID-19 (nCoV).

Theo giới chuyên gia, nguyên nhân của tình trạng này là do "khí phát thải gây ô nhiễm từ ngành công nghiệp nặng và hoạt động sưởi ấm của dân cư"./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục