Song song với đà tăng trưởng kinh tế và đô thị hóa, Trung Quốcđang phải khắc phục nạn tắc nghẽn giao thông vốn được coi là “căn bệnhthành thị” của các nước phát triển.
Nước này đang lên kế hoạch xây dựngđường hầm có chiều dài lớn nhất thế giới tại thủ đô Bắc Kinh nhằm giảiquyết vấn đề ô nhiễm môi trường và hạn chế tắc nghẽn giao thông tại mộttrong những "đại đô thị" này.
Trung Quốc từng nổi tiếng là“thiên đường xe đạp," nhưng nay đã trở thành thị trường ôtô lớn nhấthành tinh. Năm ngoái, Trung Quốc có gần 14 triệu xe ôtô mới và điều nàyđã dẫn tới sự quá tải trầm trọng của hệ thống đường nhựa, đặc biệt tạicác thành phố lớn. Bất chấp sự ra đời của những nút giao thông mới, ởBắc Kinh gần như ngày nào cũng xảy ra ùn tắc xe cộ, trong khi mức độ ônhiễm tăng nhanh.
Để giải quyết vấn đề này, chính quyền BắcKinh đã nghiên cứu theo nhiều hướng. Một trong những biện pháp đầu tiênlà hệ thống phân chia theo số xe. Các xe mang biển số chẵn có thể lưuthông vào những ngày chẵn, còn xe biển số lẻ lưu thông vào những ngàylẻ. Nhưng điều này không giải quyết được tình trạng quá tải của cácđường trục đô thị khi những người giàu lên nhanh chóng không ngại ngầnmua hai, thậm chí ba xe ôtô cho gia đình. Việc xây những trục đườngngầm sẽ là một giải pháp hữu hiệu cho vấn đề tắc nghẽn giao thông ở thủđô. Khi đó, tại những điểm có mật độ xe cộ quá tải, trên mặt đất sẽ chỉcòn lại xe buýt, taxi, xe máy động cơ điện và xe đạp.
Bêncạnh đó, từ năm 2011, Bắc Kinh sẽ chỉ cho phép đăng ký không quá 20.000xe ôtô mỗi tháng. Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, ngày 26/1, chínhquyền thủ đô đã tổ chức rút thăm xác định hạn ngạch đăng ký xe cơ giớitrong thành phố, và kết quả là 17.600 trong hơn 18.000 người đăng ký muaxe ô tô được phép đăng ký.
Những biện pháp mới về kiểm soátlượng xe ôtô trong thành phố, trong đó có biện pháp hạn chế số ngườimua xe, đã được Bắc Kinh công bố cuối năm 2010. Trong năm 2011, số lượngxe mới bị khống chế ở mức 240.000 xe và những người mua xe mới sẽ phảiđăng ký tên trước, sau đó thông qua rút thăm mới được đăng ký cấp biểnsố xe. Phương thức rút thăm được tổ chức công khai, công bằng tại Ủy banGiao thông thành phố, với sự có mặt của đại diện nhiều cơ quan hữuquan./.
Nước này đang lên kế hoạch xây dựngđường hầm có chiều dài lớn nhất thế giới tại thủ đô Bắc Kinh nhằm giảiquyết vấn đề ô nhiễm môi trường và hạn chế tắc nghẽn giao thông tại mộttrong những "đại đô thị" này.
Trung Quốc từng nổi tiếng là“thiên đường xe đạp," nhưng nay đã trở thành thị trường ôtô lớn nhấthành tinh. Năm ngoái, Trung Quốc có gần 14 triệu xe ôtô mới và điều nàyđã dẫn tới sự quá tải trầm trọng của hệ thống đường nhựa, đặc biệt tạicác thành phố lớn. Bất chấp sự ra đời của những nút giao thông mới, ởBắc Kinh gần như ngày nào cũng xảy ra ùn tắc xe cộ, trong khi mức độ ônhiễm tăng nhanh.
Để giải quyết vấn đề này, chính quyền BắcKinh đã nghiên cứu theo nhiều hướng. Một trong những biện pháp đầu tiênlà hệ thống phân chia theo số xe. Các xe mang biển số chẵn có thể lưuthông vào những ngày chẵn, còn xe biển số lẻ lưu thông vào những ngàylẻ. Nhưng điều này không giải quyết được tình trạng quá tải của cácđường trục đô thị khi những người giàu lên nhanh chóng không ngại ngầnmua hai, thậm chí ba xe ôtô cho gia đình. Việc xây những trục đườngngầm sẽ là một giải pháp hữu hiệu cho vấn đề tắc nghẽn giao thông ở thủđô. Khi đó, tại những điểm có mật độ xe cộ quá tải, trên mặt đất sẽ chỉcòn lại xe buýt, taxi, xe máy động cơ điện và xe đạp.
Bêncạnh đó, từ năm 2011, Bắc Kinh sẽ chỉ cho phép đăng ký không quá 20.000xe ôtô mỗi tháng. Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, ngày 26/1, chínhquyền thủ đô đã tổ chức rút thăm xác định hạn ngạch đăng ký xe cơ giớitrong thành phố, và kết quả là 17.600 trong hơn 18.000 người đăng ký muaxe ô tô được phép đăng ký.
Những biện pháp mới về kiểm soátlượng xe ôtô trong thành phố, trong đó có biện pháp hạn chế số ngườimua xe, đã được Bắc Kinh công bố cuối năm 2010. Trong năm 2011, số lượngxe mới bị khống chế ở mức 240.000 xe và những người mua xe mới sẽ phảiđăng ký tên trước, sau đó thông qua rút thăm mới được đăng ký cấp biểnsố xe. Phương thức rút thăm được tổ chức công khai, công bằng tại Ủy banGiao thông thành phố, với sự có mặt của đại diện nhiều cơ quan hữuquan./.
(TTXVN/Vietnam+)