Nhằm khuyến khích người dân tham gia chương trình tiêm chủng ngừa COVID-19, chính quyền thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc vừa đưa ra một hệ thống phân loại màu sắc dành cho các cơ sở kinh doanh dựa trên số lượng các nhân viên được tiêm vaccine.
Theo đó, các cơ sở kinh doanh sẽ phải dán một bảng thông báo ở trước cửa vào và được chia làm 3 màu sắc: xanh lá cây nếu có trên 80% nhân viên được tiêm vaccine, xanh da trời và vàng nếu có từ 40-80% và đỏ nếu có dưới 40%. Cách phân loại này cũng tương tự như hệ thống chứng nhận tiêm chủng dành cho cá nhân mà Trung Quốc áp dụng hồi năm ngoái, trong đó người dân được phép di chuyển ra ngoài các khu vực cách ly nếu như có mã màu xanh ở trên ứng dụng điện thoại.
[Trung Quốc đặt mục tiêu tiêm chủng cho 40% dân số trước cuối tháng 7]
Dù không có hình thức xử phạt đối với những nơi có tỷ lệ tiêm chủng thấp, song giới chức Bắc Kinh hy vọng việc công khai số nhân viên được tiêm chủng có thể giúp tăng cường nhận thức của những người quản lý các cơ sở kinh doanh, từ đó giúp tăng số người đến tiêm vaccine.
Đây cũng được xem là một hình thức tăng cường áp lực lên các cơ sở kinh doanh cũng như chính quyền địa phương, khi có nhiều lo ngại rằng việc chậm trễ trong triển khai kế hoạch tiêm chủng sẽ tạo ra nhiều rủi ro khi mở cửa nền kinh tế.
Trung Quốc đang đặt mục tiêu tiêm chủng cho khoảng 560 triệu người (tương đương khoảng 40% dân số) trước tháng 7/2021. Hàng chục triệu người làm việc tại các doanh nghiệp nhà nước, đảng viên và sinh viên đều phải tiêm vaccine trừ phi có lý do chính đáng về mặt y tế. Bên cạnh đó, chính phủ cũng đưa ra một số ưu đãi nhỏ dành cho những người đến tiêm chủng./.