Chính quyền thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc đang làm tất cả những gì có thể để sống chung với tình trạng số lượng xe hơi ngày một tăng cao tại đây.
Tiền gửi xe
Cho dù giá thành xây dựng một bãi đỗ xe ngầm cao hơn nhiều so với một bãi đỗ xe thông thường, nhưng chính quyền thành phố sẽ áp dụng một mức giá rẻ hơn nhiều cho các chủ xe đỗ xe dưới hầm thay vì trên mặt đất.
Ngoài ra, giá đỗ xe sẽ thay đổi tùy theo khu vực có mật độ xe cao hay thấp
Nơi đỗ xe
Bắc Kinh sẽ xây dựng ít nhất 50.000 bãi đỗ xe trong nội thành. Những bãi đỗ xe nhiều tầng sẽ được đặt tại các bệnh viện.
Với cách xây dựng mới, thành phố có thêm 200.000 điểm đỗ xe ngay tại những nơi đã từng là nơi để xe ôtô theo cách cũ.
Tại lối lên xuống các ga tàu điện ngầm phía trong đường vành đai số 4, thành phố Bắc Kinh sẽ xây dựng 30.000 chỗ đỗ xe, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Các nguồn vốn tư nhân cũng được huy động để xây dựng bãi đỗ xe.
Phương tiện vận chuyển công cộng
Trên các con đường của thành phố sẽ có thêm những làn đường dành riêng cho các phương tiện vận chuyển hành khách công cộng lưu thông, nhất là trên các đường bên trong đường vành đai 3.
Từ cuối năm 2011, thêm nhiều tuyến đường riêng cho xe buýt nhanh sẽ đi vào hoạt động.
Xe đạp miễn phí
Khoảng 1.000 điểm cho mượn xe đạp, với hơn 50.000 chiếc sẽ xuất hiện tại Bắc Kinh trong một kế hoạch 5 năm, giai đoạn 2011-2015.
Trước hết, 200 điểm cho mượn xe đạp với 10.000 chiếc sẽ sớm đi vào hoạt động tại các lối lên xuống ga tàu điện ngầm tại một số tuyến phố.
Đường sá
Chính quyền thành phố sẽ cho xây dựng những tuyến đường ngầm xuyên hướng Đông-Tây trong lòng thành phố, phía bên trong đường vành đai 2, từ năm 2011.
Đến cuối năm 2012, sẽ có ít nhất năm tuyến đường cho phép xe chạy với vận tốc cao đi vào hoạt động, với tổng chiều dài 37,3km và có khoảng 200km đường mới được hoàn thành tại Bắc Kinh.
Kiểm soát giao thông
Lượng xe lưu thông trên đường sẽ được hạn chế theo số chẵn, lẻ trên biển số vào giờ cao điểm. Phương cách này sẽ được thực hiện, cho dù bị chê cười.
Các phương tiện thông tin đại chúng đẩy mạnh tuyên truyền, cổ vũ người dân dùng phương tiện công cộng để đi lại.
Những công nghệ thông tin mới, bao gồm họp trực tuyến và liên lạc nhóm từ xa, sẽ được áp dụng vào thực tế, giảm thiểu việc đi lại, hay tập chung quá đông tại một điểm, cho mọi người.
Tất cả những biện pháp này sẽ được chính quyền thành phố Bắc Kinh áp dụng từ năm 2011./.
Tiền gửi xe
Cho dù giá thành xây dựng một bãi đỗ xe ngầm cao hơn nhiều so với một bãi đỗ xe thông thường, nhưng chính quyền thành phố sẽ áp dụng một mức giá rẻ hơn nhiều cho các chủ xe đỗ xe dưới hầm thay vì trên mặt đất.
Ngoài ra, giá đỗ xe sẽ thay đổi tùy theo khu vực có mật độ xe cao hay thấp
Nơi đỗ xe
Bắc Kinh sẽ xây dựng ít nhất 50.000 bãi đỗ xe trong nội thành. Những bãi đỗ xe nhiều tầng sẽ được đặt tại các bệnh viện.
Với cách xây dựng mới, thành phố có thêm 200.000 điểm đỗ xe ngay tại những nơi đã từng là nơi để xe ôtô theo cách cũ.
Tại lối lên xuống các ga tàu điện ngầm phía trong đường vành đai số 4, thành phố Bắc Kinh sẽ xây dựng 30.000 chỗ đỗ xe, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Các nguồn vốn tư nhân cũng được huy động để xây dựng bãi đỗ xe.
Phương tiện vận chuyển công cộng
Trên các con đường của thành phố sẽ có thêm những làn đường dành riêng cho các phương tiện vận chuyển hành khách công cộng lưu thông, nhất là trên các đường bên trong đường vành đai 3.
Từ cuối năm 2011, thêm nhiều tuyến đường riêng cho xe buýt nhanh sẽ đi vào hoạt động.
Xe đạp miễn phí
Khoảng 1.000 điểm cho mượn xe đạp, với hơn 50.000 chiếc sẽ xuất hiện tại Bắc Kinh trong một kế hoạch 5 năm, giai đoạn 2011-2015.
Trước hết, 200 điểm cho mượn xe đạp với 10.000 chiếc sẽ sớm đi vào hoạt động tại các lối lên xuống ga tàu điện ngầm tại một số tuyến phố.
Đường sá
Chính quyền thành phố sẽ cho xây dựng những tuyến đường ngầm xuyên hướng Đông-Tây trong lòng thành phố, phía bên trong đường vành đai 2, từ năm 2011.
Đến cuối năm 2012, sẽ có ít nhất năm tuyến đường cho phép xe chạy với vận tốc cao đi vào hoạt động, với tổng chiều dài 37,3km và có khoảng 200km đường mới được hoàn thành tại Bắc Kinh.
Kiểm soát giao thông
Lượng xe lưu thông trên đường sẽ được hạn chế theo số chẵn, lẻ trên biển số vào giờ cao điểm. Phương cách này sẽ được thực hiện, cho dù bị chê cười.
Các phương tiện thông tin đại chúng đẩy mạnh tuyên truyền, cổ vũ người dân dùng phương tiện công cộng để đi lại.
Những công nghệ thông tin mới, bao gồm họp trực tuyến và liên lạc nhóm từ xa, sẽ được áp dụng vào thực tế, giảm thiểu việc đi lại, hay tập chung quá đông tại một điểm, cho mọi người.
Tất cả những biện pháp này sẽ được chính quyền thành phố Bắc Kinh áp dụng từ năm 2011./.
Tùng Lâm (Vietnam+)