Sáng 31/10, Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) ký cam kết không xếp hàng lên phương tiện vượt quá trọng tải cho phép.
Thời gian qua, Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh, Sở Giao thông Vận tải đã có nhiều văn bản chỉ đạo hiệu quả công tác kiểm soát tải trọng trên địa bàn.
Cụ thể, Sở Giao thông Vận tải phối hợp với đoàn công tác của Cục Quản lý đường bộ I thực hiện ký cam kết về không chở quá tải, không cơi nới thùng xe với 19 doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp khai thác khoáng sản.
Ngoài việc thực hiện ký cam kết, Ủy ban nhân dân tỉnh cũng chỉ đạo thành lập nhiều đoàn làm việc với các đơn vị là đầu mối hàng hóa lớn, kho hàng, các đơn vị sản xuất vật liệu xây dựng, các mỏ vật liệu xây dựng, mỏ quặng, khai thác khoáng sản... để tuyên truyền, phổ biến và yêu cầu ký cam kết.
Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bắc Kạn, từ ngày 1/1 đến 30/10/2014, lực lượng liên ngành Thanh tra giao thông và Cảnh sát giao thông địa phương đã tiến hành kiểm tra tải trọng xe với 4.164 lượt, qua đó phát hiện được 490 xe vi phạm, tước giấy phép lái xe 431 trường hợp, yêu cầu hạ tải 1.710 tấn, nộp kho bạc Nhà nước 1.471 triệu đồng.
Đánh giá về tình hình hoạt động của phương tiện chở quá tải, theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Bắc Kạn, trên địa bàn tỉnh có 3 tuyến Quốc lộ trong đó, tình trạng phương tiện chở hàng quá tải trọng chủ yếu diễn ra trên tuyến Quốc lộ 3. Phương tiện lưu thông chủ yếu là các xe tải tự đổ, xe thùng để chở hàng hóa lên cửa khẩu Cao Bằng, các xe vận chuyển quặng từ Cao Bằng về Thái Nguyên, xe vận chuyển vật liệu xây dựng…
“Các xe chở vượt tải trọng đều xảy ra với các loại phương tiện từ 2 trục đến xe 4-5 trục bánh, chủ yếu hoạt động nhiều về ban đêm. Cá biệt, xe chở quá tải trọng cũng diễn ra nhiều ở các tuyến đường tỉnh. Ngoài ra, vẫn còn tình trạng xe vi phạm tránh trạm cân bằng cách lưu thông vào các tuyến đường tỉnh, huyện, ” ông Anh Tuấn nhìn nhận.
Phát biểu tại buổi lễ ký cam kết ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đánh giá cao Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn cùng các ngành chức năng đã thực hiện quyết liệt trong công tác kiểm soát tải trọng xe trong thời gian qua. Đặc biệt, tỉnh đã tập trung chú trọng thành lập nhiều tổ, đội công tác tăng cường kiểm soát phát hiện và xử lý xe quá tải, xe tự ý cơi nới thùng thành để chở quá tải và hạn chế được rất nhiều xe quá tải hoành hành trên các tuyến đường của tỉnh.
“Xe chở quá tải tàn phá kết cấu cầu đường rất nhanh trong khi tiền đầu tư hạ tầng khó khăn nên đường càng ngày càng xấu. Tới đây, Nghị định 171 sửa đổi đang trình Chính phủ và sẽ được thực hiện vào năm 2015 trong đó quy định nâng cao mức xử phạt gấp 2,5 lần hiện tại. Một xe quá tải sẽ bị xử phạt tới gần 70 triệu đồng, đủ sức răn đe chủ xe và tài xế,” ông Huyện cho hay.
Tổng cục Đường bộ cũng đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các đơn vị chức năng của tỉnh nâng cao công tác tuyên truyền, xử phạt nghiêm với doanh nghiệp vi phạm, tăng cường kiểm tra đột xuất xe chở quá tải trọng. Đối với các doanh nghiệp vận tải phải cam kết nghiêm chỉnh chấp hành bốc hàng đúng tải trọng.
Theo ông Huyện, Tổng cục đang xem xét, cải tiến trạm cân không dây để có thể hoạt động bất cứ trong điều kiện thời tiết. Ngoài ra, khi tuyến đường cao tốc BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) Thái Nguyên-Chợ Mới khi đưa vào khai thác sẽ lắp đặt trạm cân ngay tại trạm thu phí để “siết” xe quá tải.
Ông Hoàng Duy Chinh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn cho biết, việc ký cam kết là thêm một giải pháp trong đảm bảo an toàn giao thông. Thời gian tới, tỉnh yêu cầu lực lượng thực thi kiên quyết xử lý vi phạm, doanh nghiệp vận tải chấp hành nghiêm chỉnh chở đúng tải trọng, cố tình vi phạm sẽ xử lý nghiêm.
Tại hội nghị, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hóa và các lái xe trên địa bàn tỉnh đã ký cam kết không xếp hàng lên phương tiện vượt quá tải trọng cho phép./.