Theo ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Giang, từ nay đến năm 2025 tỉnh Bắc Giang dự kiến huy động trên 52.000 tỷ đồng cho đầu tư phát triển đồng bộ cả ba loại hình giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa phục vụ giao thông đối nội và đối ngoại; trong đó, phát triển đột phá mạng lưới giao thông đường bộ, tăng chiều dài đường và quy mô cấp đường, nâng cấp hạ tầng đường sắt, đường thủy nội địa, bảo đảm kết nối giữa các phương thức vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy.
Cũng trong giai đoạn từ nay đến năm 2025, tỉnh Bắc Giang phấn đấu cải tạo, nâng cấp tăng thêm 70km đường quốc lộ và 250km đường tỉnh có quy mô từ cấp III trở lên; xây dựng các trục giao thông động lực bảo đảm đầu tư có quy mô mặt đường tối thiểu từ 18m với 4 làn xe cơ giới trở lên.
Tất cả đường huyện có quy mô mặt đường tối thiểu rộng 6m, 100% đường xã và 90% đường thôn, xóm được cứng hóa mặt đường; thực hiện chỉnh trang, nâng cấp các tuyến đường đô thị hiện hữu, kết hợp đầu tư xây dựng các tuyến đường vành đai, đường trong khu đô thị mới đảm bảo kết nối thuận tiện với hệ thống quốc lộ, đường tỉnh.
Ông Bùi Thế Sơn, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bắc Giang cho biết, tỉnh sẽ chủ động đề xuất, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, nhà đầu tư giải quyết kịp thời các vấn đề liên quan trong quá trình triển khai thực hiện đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 31 đoạn Chũ-An Châu, Quốc lộ 37 đoạn Kép-ngã tư Thân-cầu Cẩm Lý; xây dựng cầu đường bộ Cẩm Lý tách khỏi đường sắt; đầu tư mở rộng cầu Xương Giang, cầu Như Nguyệt trên cao tốc Hà Nội-Lạng Sơn; đầu tư cải tạo, nâng cấp, sửa chữa các đoạn tuyến quốc lộ còn lại đạt tiêu chuẩn đường cấp III trở lên, khắc phục các cầu yếu trên các quốc lộ.
Đối với đường tỉnh, Bắc Giang đẩy nhanh thực hiện các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ gồm: Cải tạo, nâng cấp các tuyến đường tỉnh 294, 292, 291, 298, 289; cầu và đường dẫn nối cảng Mỹ An với Quốc lộ 31-Quốc lộ 1 và tuyến nhánh hồ Suối Nứa-hồ Khuôn Thần; đường nối Quốc lộ 37-Quốc lộ 17-Đường tỉnh 292 (đoạn Việt Yên, Tân Yên, Lạng Giang; đường nối Đường tỉnh 295-Đường tỉnh 290 (Quý Sơn-Hồng Giang, huyện Lục Ngạn); đầu tư xây dựng mới đường dẫn và cầu Hà Bắc 1, Hà Bắc 2 kết nối với tỉnh Bắc Ninh; đường dẫn và cầu kết nối huyện Hiệp Hòa với huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên; cầu Đồng Việt kết nối với tỉnh Hải Dương...
[Bộ GTVT 'chạy nước rút' giải ngân vốn đầu tư gần 21.000 tỷ đồng]
Thời gian tới, tỉnh Bắc Giang tăng cường huy động, thu hút nguồn vốn ngoài ngân sách cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn.
Tỉnh phối hợp với các tỉnh xung quanh cùng thực hiện đầu tư các tuyến giao thông kết nối liên tỉnh để phát huy hiệu quả đầu tư; tập trung nguồn lực ưu tiên đầu tư phát triển hệ thống đường huyện, đường xã.
Đồng thời, quan tâm giải quyết, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án hạ tầng giao thông, nhất là bồi thường giải phóng mặt bằng, nguồn vốn đầu tư, thủ tục pháp lý; tăng cường công tác quản lý nhà nước; đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm...
Từ năm 2016 đến nay, tỉnh Bắc Giang đã huy động, đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn. Nhờ đó đã nâng cấp, cải thiện đáng kể mạng lưới hạ tầng giao thông, phục vụ tích cực cho phát triển kinh tế xã hội, thu hút đầu tư, bảo đảm quốc phòng an ninh trên địa bàn.
Tuyến cao tốc Hà Nội-Lạng Sơn, đoạn Hà Nội-Bắc Giang đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2016; đoạn Bắc Giang-Lạng Sơn đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 1/2020.
Đường vành đai IV (Hà Nội) địa phận tỉnh Bắc Giang đã hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng từ giữa năm 2020. Tuyến Quốc lộ 17 đoạn qua địa bàn huyện Việt Yên đã hoàn thành đầu tư, cải tạo mở rộng đảm bảo quy mô cấp III đồng bằng.
Tỉnh Bắc Giang cũng đã cơ bản hoàn thành thi công dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 293 và các tuyến nhánh vào Tây Yên Tử, chùa Vĩnh Nghiêm đoạn thành phố Bắc Giang đến Hạ My và 3 tuyến nhánh với tổng chiều dài trên 106 km.
Tỉnh đã cứng hóa được trên 4.300km đường giao thông nông thôn, nâng tỷ lệ cứng hóa đường xã đạt trên 97%, tỷ lệ cứng hóa đường thôn, xóm đạt trên 89%./.