Thẻ tín dụng là một trong những sản phẩm hữu ích, tiện dụng và phổ biến nhất của ngành ngân hàng trên khắp thế giới. Tại Việt Nam, lượng người dùng thẻ đã và đang ngày một gia tăng.
Tuy nhiên không phải người dùng nào cũng nắm được những lưu ý khi sử dụng loại thẻ này. Tuy nhiên, nhiều người vẫn khá lơ là về những cảnh báo an ninh khi sử dụng, tạo kẽ hở cho kẻ gian ăn cắp tiền. Bởi vậy đã có không ít khúc mắc của khách hàng cũng như một số bài báo gần đây phản ánh về việc chủ thẻ bị “chém đẹp” khi dùng thẻ tín dụng.
1. Luôn ghi nhớ thời hạn thanh toán
Với thẻ tín dụng, khách hàng có thể sử dụng hạn mức tín dụng được cấp của mình để chi tiêu trước và thanh toán sau (theo quy định thường thời hạn miễn lãi từ 30 đến 45 ngày).
Tuy nhiên, để được hưởng đến 45 ngày không lãi suất, chủ thẻ cần lưu ý ngày chốt sao kê giao dịch của từng ngân hàng vì nếu như cà thẻ trước ngày chốt giao dịch ngắn, thời hạn ưu đãi không lãi suất của bạn giảm xuống và có thể là một ngày nếu như bạn cà thẻ trước ngày chốt giao dịch của ngân hàng một ngày và sau ngày chốt sao kê thì bạn được hưởng tới 45 ngày.
Tùy thuộc vào quy định của mỗi ngân hàng mà ngày“chốt” thanh toán dư nợ thẻ tín dụng sẽ khác nhau. Như ngân hàng HSBC là vào ngày 22 hàng tháng; TPBank là ngày 25 hàng tháng với thẻ Visa; và ngày mùng 5 hàng tháng với thẻ Mastercard.
2. Trả chậm sẽ bị phạt lãi cao
Thẻ tín dụng được cấp dựa trên tín nhiệm của ngân hàng với khách hàng. Nguyên lý thẻ là ưu đãi cho những khách hàng thanh toán đúng hạn, đầy đủ 100% số tiền đã chi tiêu. Trường hợp này khách hàng sẽ được miễn lãi tối đa tới 45 ngày. Và rất khắt khe với khách hàng chậm thanh toán hoặc chỉ thanh toán số tiền tối thiểu.
Các trường hợp chậm trả sẽ phải chịu phí phạt trả chậm và đối với các khoản dư nợ chậm thanh toán sẽ tính lãi suất theo quy định đã được ghi trong hợp đồng. Vì vậy, khách hàng cần nắm vững nguyên lý và có kế hoạch kiểm soát chi tiêu cũng như thanh toán thẻ để được hưởng các ưu đãi của thẻ, và tránh bị trả các khoản phí phạt. Thông thường, lãi suất được ngân hàng áp dụng từ 24% đến 31% tùy từng ngân hàng.
TPBank là ngân hàng đang áp dụng mức phí và lãi suất rất cạnh tranh và thuộc nhóm có mức phí, lãi thấp nhất thị trường hiện nay. Lãnh đạo TPBank cho biết, để khách hàng chủ động được thanh toán, tránh được các khoản phí và lãi phát sinh ngân hàng sẽ liên tục có các thông tin nhắc khách hàng thanh toán đúng hạn thông qua bản sao kê gửi định kỳ tới khách hàng và tin nhắn thông báo tới khách hàng trước 2 ngày đến hạn thanh toán.
3. Nên chọn hình thức thanh toán tự động
Trước đây, để thanh toán thẻ tín dụng, khách hàng phải đến quầy giao dịch hoặc chuyển khoản liên ngân hàng sau gần một ngày tiền thanh toán mới được ghi nhận nhưng với sự phát triển của công nghệ, nhất là hệ thống Internet Banking thì chỉ với vài thao tác là đã có thể chi trả những dư nợ phát sinh. Thậm chí tiện lợi hơn, chủ thẻ có thể cài đặt chế độ thanh toán tự động.
Với eBank, chủ thẻ có thể chủ động chuyển khoản đến tài khoản thanh toán mà không phải qua quầy, hoặc lựa chọn tính năng thanh toán tự động, mặc định đến ngày thanh toán sẽ tự động trả các dư nợ phát sinh của thẻ tín dụng. Hình thức này tiện lợi cho khách hàng, vì ngay sau khi khách hàng thanh toán dư nợ, hạn mức thẻ của khách hàng được bổ sung lại ngay và khách hàng có thể thanh toán tiếp.
Theo một chuyên gia trong lĩnh vực ngân hàng, phí phạt chậm thanh toán là khoản phí khách hàng thẻ tín dụng phải chịu nếu không thanh toán đủ và đúng hạn số tiền thanh toán tối thiểu. Trên sao kê hàng tháng gửi khách hàng luôn có thông tin về số tiền thanh toán tối thiểu và ngày đến hạn thanh toán.
Ngày đến hạn là ngày cuối cùng khách hàng phải thanh toán cho ngân hàng ít nhất số tiền tối thiểu. Nếu vi phạm điều đó, khách hàng phải chấp nhận bị phạt một khoản phí tương ứng bằng tỷ lệ phần trăm phạt tính trên số tiền tối thiểu chưa thanh toán đúng thời hạn. Các loại phí này cũng là nguồn của ngân hàng để duy trì, nâng cấp và phát triển hệ thống.
Và để thành người tiêu dùng thông minh, chủ thẻ nên cân đối ngân sách chi tiêu hợp lý và luôn ghi nhớ ngày đến hạn để thanh toán đầy đủ và kịp thời./.
Đại diện ngân hàng TPBank cho biết để việc sử dụng thẻ tín dụng được an toàn bảo mật, khách hàng tuyệt đối lưu ý 5 điểm sau:
- Không bao giờ cho người khác mượn thẻ
- Không để nhân viên thu ngân cầm thẻ của mình ra khỏi tầm mắt, luôn thanh toán trước mặt và trong tầm kiểm soát
- Kiểm tra các thông tin giao dịch trên hóa đơn trước khi ký xác nhận thanh toán. Nên giữ lại tất cả các hóa đơn để đối chiếu khi cần thiết
- Chỉ nên kích hoạt chức năng thanh toán trên internet khi thực sự có nhu cầu
- Không cung cấp thông tin thẻ, thông tin cá nhân hay mật khẩu dưới bất kỳ hình thức nào cho các trang web và email lạ, không tin cậy.
Ngoài ra với một số ngân hàng như TPBank, khách hàng sử dụng thẻ tín dụng có thể chủ động khoá/mở khoá thẻ online, đăng ký hay điều chỉnh hạn mức chi tiêu online ngay trên ứng dụng eBank. Tính năng này đặc biệt hữu ích khi khách hàng phát hiện dấu hiệu nghi ngờ ảnh hưởng tới an toàn của thẻ tín dụng, thay vì chờ ngân hàng hỗ trợ, khách hàng có thể chủ động khóa chiều thanh toán online một cách tiện lợi và nhanh chóng vào bất cứ lúc nào và ở bất cứ đâu khi có nhu cầu.