Ba mũi đột phá trong quy hoạch phát triển của thành phố Hải Phòng

Hải Phòng xác định mục tiêu phát triển đến năm 2030 xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành thành phố cảng biển lớn, đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
Hoạt động xuất, nhập khẩu qua cảng Hải Phòng. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)

Hải Phòng là một cực phát triển quan trọng trong tam giác phát triển Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh.

Là động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và của cả nước, Hải Phòng phát triển không chỉ vì thành phố mà vì cả khu vực và cả nước theo đúng tinh thần Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Ba mũi đột phá phát triển

Tại Hội nghị Thẩm định Quy hoạch thành phố Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa diễn ra vào ngày 10/7, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng, đã sơ bộ trình bày Quy hoạch với 3 đột phá phát triển cho Hải Phòng trong thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo Quy hoạch, thành phố Hải Phòng xác định mục tiêu phát triển đến năm 2030 xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành thành phố cảng biển lớn, đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và chuyển đổi số; là động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và của cả nước.

[Hải Phòng: Bàn giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội]

Trong thời kỳ quy hoạch, thành phố sẽ tập trung thực hiện 3 đột phá phát triển.

Đột phá thứ nhất là cảng biển và logistics với định hướng xây dựng thành phố Hải Phòng trở thành trung tâm logistics quốc tế hiện đại. Xây dựng cảng cửa ngõ Lạch Huyện và cảng Nam Đồ Sơn thành cụm cảng cửa ngõ quốc tế có chức năng trung chuyển container; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực dịch vụ cảng biển và logistics; mở rộng không gian phát triển khu kinh tế ven biển trên địa bàn thành phố.

Đột phá thứ hai là chuyển đổi số toàn diện theo Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, phấn đấu trở thành một trong những địa phương đi đầu cả nước về chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, xã hội số và kinh tế số. Phát triển mạnh kinh tế số, trước hết là ba trụ cột kinh tế: công nghiệp công nghệ cao, cảng biển-logistics, du lịch-thương mại; đồng thời, hình thành và phát triển môi trường số an toàn, tiện ích, phục vụ tối đa nhu cầu sản xuất, kinh doanh và đời sống của dân cư.

Đột phá thứ ba là xây dựng quần thể du lịch biển Hải Phòng (Cát Bà-Đồ Sơn) có sức hấp dẫn cao, thu hút mạnh mẽ khách du lịch quốc tế và trong nước, phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mạnh của thành phố. Liên kết với các tỉnh vùng Đồng bằng sông Hồng, đặc biệt là Quảng Ninh và các tỉnh Duyên hải Đông Bắc, trở thành trung tâm du lịch kết nối với khu vực và thế giới.

Tầm nhìn đến năm 2050, Hải Phòng là thành phố cảng lớn trong khu vực và thế giới, thành phố hàng hải toàn cầu với ba trụ cột phát triển chính (dịch vụ cảng biển; công nghiệp xanh, thông minh, hiện đại và trung tâm du lịch biển quốc tế); có trình độ phát triển cao, môi trường sống tốt, thân thiện với tự nhiên và thích ứng với biến đổi khí hậu, ngang tầm với các thành phố cảng hàng đầu châu Á và thế giới.

Năm yếu điểm trong phát triển

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đánh giá cao việc thành phố Hải Phòng đã quan tâm, phối hợp với các bộ, ngành nhằm đẩy nhanh tiến độ lập, để tiến hành thẩm định.

Bộ trưởng cho rằng đây là cơ hội quý để đánh giá quá trình phát triển, xem đâu là tiềm năng, điểm nghẽn, rào cản trong phát triển; sắp tới phải làm gì để tạo động lực, tư duy, tầm nhìn, giá trị mới.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết hiện cả nước đang gấp rút tiến hành lập quy hoạch theo quy định của Luật Quy hoạch và Hải Phòng là địa phương thứ 43 được tiến hành thẩm định; cùng với đó là các quy hoạch vùng cũng đang được thực hiện.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, Hải Phòng là địa phương có vị trí đặc biệt quan trọng của cả nước. Hải Phòng đang hội tụ đủ các lợi thế để phát triển bứt phá trong thời kỳ quy hoạch, đó là sở hữu đầy đủ 5 phương thức vận tải giao thông cùng các điều kiện về thiên nhiên, con người, lịch sử văn hóa…

Tuy nhiên, Hải Phòng cũng đang đối diện những thách thức trong việc hiện thực hóa tầm nhìn trên.

Theo đánh giá của đơn vị tư vấn lập quy hoạch, Hải Phòng hiện vẫn tồn tại 5 yếu điểm mà nếu không được khắc phục, thành phố sẽ khó có bứt phá phát triển kinh tế biển nói riêng và toàn bộ kinh tế Hải Phòng nói chung.

Đó là dịch vụ cảng còn manh mún trong tổ chức, không hình thành được hệ thống tổ chức logistics hiện đại; không giảm được chi phí logistics trên mỗi đơn vị hàng hóa; chậm triển khai 4 bến cảng Lạch Huyện.

Bên cạnh đó, ngành công nghiệp đóng mới và sửa chữa tàu thủy đang gặp không ít khó khăn dù ngành này vốn là một trong những thế mạnh của Hải Phòng.

Ngoài ra, nếu so sánh với một số tỉnh, thành phố ven biển khác như: Quảng Ninh, Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Bà Rịa-Vũng Tàu, thì du lịch biển Hải Phòng cũng có thể coi là một khâu yếu.

Vẻ đẹp vịnh Lan Hạ nhìn từ trên cao. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)

"Vậy đâu là bài toán đột phá, đâu là bước phát triển cần phải tiếp cận theo tư duy, tầm nhìn dài hạn. Hải Phòng cần xác định đang ở đâu và vị thế trong thời gian tới đối với vùng, đất nước để sắp xếp không gian, phát huy và huy động nguồn lực, có lộ trình để thực hiện các mục tiêu đề ra," Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho hay.

Để sớm hoàn thiện nội dung quy hoạch theo quy định của pháp luật về quy hoạch, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng yêu cầu Ủy ban Nhân dân Thành phố Hải Phòng chỉ đạo cơ quan lập quy hoạch nghiêm túc tiếp thu, giải trình và hoàn thiện Hồ sơ quy hoạch theo ý kiến tham gia thẩm định của các bộ, cơ quan ngang bộ; ý kiến các chuyên gia phản biện; ý kiến của các cơ quan tham vấn và ý kiến đối với Báo cáo đánh giá môi trường chiến lược và kết luận của Hội đồng thẩm định tại Báo cáo thẩm định.

"Quy hoạch thành phố Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cần xác định được các định hướng, tư duy đột phá để phát triển thành phố Hải Phòng không chỉ là một cực phát triển quan trọng trong tam giác phát triển Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh mà còn là động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và của cả nước," Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục