Mua sắm trực tuyến tại Việt Nam tiếp tục đà tăng trưởng và có đầy đủ mọi yếu tố để giữ vai trò then chốt cho sự thành công của lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam. Đó là nhận định từ cuộc khảo sát mới nhất về mua sắm trực tuyến năm 2014 do MasterCard thực hiện.
Tỷ lệ người Việt Nam đã mua sắm trực tuyến trong vòng 3 tháng cuối năm 2014 đã tăng từ 68,4% lên 80,2%, đạt mức gia tăng cao thứ hai (11,8%) trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Hơn 2/3 (67,6%) người khảo sát nói rằng mua sắm trực tuyến là một trong những lí do mà họ truy cập Internet, tăng 13,8% so với năm ngoái.
Hàng không, các sản phẩm điện tử gia dụng và du lịch là 3 lĩnh vực hàng đầu mà người tiêu dùng Việt Nam thường xuyên chi tiền nhiều nhất khi họ mua sắm trực tuyến. Hàng không vẫn chiếm thị phần mua sắm trực tuyến cao nhất (trung bình khoảng 95 USD/người trong vòng 3 tháng cuối năm), mặc dù đã bị giảm thiểu đáng kể từ mức 143 USD năm ngoái. Các sản phẩm điện tử gia dụng đứng thứ 2 với (82 USD), theo sau là du lịch (71 USD).
Uy tín của một trang web (83,8%), các phương thức thanh toán tiện lợi (81%) và chính sách hoàn trả hay đổi hàng (81%) vẫn dẫn đầu danh sách những điều cần xem xét khi mua sắm trực tuyến. Đáng chú ý, sự hài lòng của người tiêu dùng Việt Nam đối với mua sắm trực tuyến đã tăng 7,4% so với năm ngoái, với 62,1% người trả lời nói rằng họ hài lòng với việc mua sắm trực tuyến. Ngoài ra, số người được khảo sát nói rằng họ sẽ thực hiện một giao dịch mua sắm trực tuyến trong vòng 6 tháng tới tăng lên 93% từ mức 91,4% trong năm trước, đây là tỷ lệ cao nhất thứ hai tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, chỉ sau Trung Quốc (96,4%).
Thương mại di động cũng đang đạt được sự tăng trưởng mạnh mẽ. So với những năm trước, có nhiều người đã thực hiện giao dịch mua sắm bằng điện thoại di động trong trong 3 tháng qua hơn, tăng từ 34,9% trong năm 2013 lên 45,2% trong năm 2014.
“Mua sắm trực tuyến tại Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh và đang định hình để thay thế việc mua sắm tại cửa hàng trong tương lai gần. Những nỗ lực giúp cho việc mua sắm trực tuyến trở nên dễ dàng hơn và giải quyết những lo ngại của khách hàng trong thời gian qua như cải thiện độ an toàn của giao dịch, chính sách đổi/trả hàng, đưa ra mức phí gửi hàng thấp hay miễn phí… được coi là những lý do góp phần thúc đẩy sự bùng nổ tiếp tục của mua sắm trực tuyến tại Việt Nam,” Giám đốc khu vực Đông Dương MasterCard, ông Arn Vogels nhận định.
Khảo sát về mua sắm trực tuyến của MasterCard được tiến hành hàng năm và được thực hiện trực tuyến từ tháng 10 đến tháng 12/2014 tại 14 quốc gia châu Á-Thái Bình Dương và 11 quốc gia Trung Đông và Châu Phi./.