Ngày 16/1, Bộ trưởng Cơ sở Hạ tầng Ba Lan Dariusz Klimczak cho biết các lái xe tải của nước này đã tạm ngừng việc phong tỏa kéo dài đối với cửa khẩu giáp Ukraine sau khi đạt được thỏa thuận với chính phủ.
Phát biểu trước báo giới, Bộ trưởng Klimczak nêu rõ hoạt động biểu tình của các lái xe tải sẽ không diễn ra cho đến ngày 1/3.
Chính phủ và bên đại diện quyền lợi cho các lái xe tải đã đạt được một thỏa thuận.
Thỏa thuận này không chỉ được các hãng vận tải Ba Lan trông đợi lâu nay mà còn là sự chờ đợi của nhiều doanh nghiệp tại nước này, cũng như của Ủy ban châu Âu (EC) và Ukraine.
Ông Rafal Mekler, người đồng tổ chức cuộc biểu tình, cũng đã xác nhận thông tin trên, đồng thời cho biết chính phủ đang thực hiện một số cam kết trong khung thời gian cụ thể nhằm đáp ứng các đề xuất của người biểu tình.
Nếu những đề xuất này không được thực hiện, các lái xe tải sẽ nối lại việc phong tỏa cửa khẩu trên.
Từ trung tuần tháng 11/2023, các lái xe tải Ba Lan đã chặn một số cửa khẩu với Ukraine và yêu cầu Liên minh châu Âu (EU) khôi phục lại hệ thống kiểm soát theo đó các công ty Ukraine cần có giấy phép hoạt động trong EU và tương tự đối với các tài xế xe tải EU để vào Ukraine.
Họ đã chặn các hành lang đường bộ chính dẫn vào Ukraine, khiến giá nhiên liệu và một số mặt hàng thực phẩm tăng cao.
Yêu cầu chính của các hãng vận tải Ba Lan là cấm các lái xe tải Ukraine được phép vào EU không giới hạn, điều mà Ukraine và EU cho là bất khả thi./.
Các tài xế xe tải Ba Lan phong tỏa cửa khẩu biên giới thứ 4 với Ukraine
Các tài xế cho rằng họ chịu thua thiệt khi các công ty của Ukraine cung cấp dịch vụ rẻ hơn và đang vận chuyển hàng hóa trong toàn Liên minh châu Âu (EU) chứ không chỉ giữa Ukraine và EU.