Australia phạt nặng các hãng công nghệ vi phạm quyền riêng tư

Nhằm bảo vệ thông tin cá nhân của người dân, Australia sẽ tăng nặng các mức phạt đối với các tập đoàn công nghệ như Google và Facebook nếu các công ty này vi phạm luật về quyền riêng tư.
Biểu tượng Facebook. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Biểu tượng Facebook. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Australia sẽ tăng nặng các mức phạt đối với các tập đoàn công nghệ như Google và Facebook nếu các công ty này vi phạm luật về quyền riêng tư.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, động thái trên của Australia nhằm bảo vệ thông tin cá nhân của người dân nước này, theo đó, các công ty truyền thông xã hội và các nền tảng trực tuyến vi phạm nghiêm trọng hoặc vi phạm nhiều lần các quy định của luật pháp về bảo vệ quyền riêng tư người dùng sẽ bị phạt 10 triệu AUD, gấp 5 lần so với mức phạt hiện nay là 2.1 triệu AUD.

Bên cạnh đó, các công ty này có thể phải chịu mức phạt gấp 3 lần mức lợi nhuận thu được từ các hoạt động kinh doanh có hành vi lạm dụng thông tin, hoặc 10% doanh thu năm tại thị trường Australia.

[Facebook thừa nhận không mã hóa 600 triệu mật khẩu người dùng]

Các công ty trực tuyến cũng sẽ phải chấm dứt sử dụng hoặc tiết lộ thông tin cá nhân của người dùng khi có yêu cầu.

Trong thông báo đưa ra ngày 24/3, Tổng chưởng lý Australia Christian Porter cho biết những thay đổi trên sẽ được thực hiện thông qua việc sửa đổi Đạo luật quyền riêng tư ngay trong năm nay.

Theo ông Porter, trong bối cảnh phát triển bùng nổ các công ty trực tuyến kinh doanh thông tin cá nhân trong những năm gần đây, các biện pháp bảo vệ và hình phạt đối với việc lạm dụng thông tin cá nhân theo Đạo luật về quyền riêng tư hiện nay không còn đáp ứng được kỳ vọng của cộng đồng.

Song hành với lợi ích to lớn của mạng xã hội, nhiều vấn đề ngày càng nhức nhối liên quan đời sống trực tuyến, trong đó có việc bảo vệ dữ liệu người dùng, trở thành tâm điểm chú ý của chính phủ nhiều nước sau khi một loạt bê bối liên quan đến tính bảo mật của các mạng xã hội như Facebook bị phanh phui.

Mạng xã hội đông người dùng nhất thế giới này từng gây rúng động khi thừa nhận đã bí mật thu thập dữ liệu người dùng và bán cho các công ty hàng hóa để những công ty này có thể quảng cáo những mặt hàng phù hợp với từng người./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục