Hàng chục ngàn hành khách của hãng hàng không Qantas, Australia, đã bị mắc kẹt tại sân bay vào ngày 13/6 khi tro bụi từ vụ phun trào núi lửa Puyehue của Chile xảy ra từ hơn một tuần trước đây khiến các hãng hàng không Australia phải hủy nhiều chuyến bay nội địa và quốc tế.
Gió mạnh đã thổi cát bụi phủ khắp tới hơn một nửa vòng Trái Đất, từ Nam Đại Tây Dương và Nam Ấn Độ Dương tới tận Australia và New Zealand.
Qantas cho biết, tất cả các chuyến bay của hãng đến và đi khỏi đảo Tasmania và New Zealand đều không cất cánh trong ngày 13/6.
Ba đường bay quốc tế của Qantas tới Buenos Aires và Los Angeles cũng bị hủy chuyến, song các chuyến bay đến và đi Melbourne hiện đã được khôi phục.
Trong hai ngày 12 và 13/6 đã có tổng cộng 110 chuyến bay của Qantas bị đình hoãn, khiến ít nhất 20.000 hành khách của hãng bị mắc kẹt.
Nữ phát ngôn viên của Qantas Olivia Wirth cho hay: "Tiêu chuẩn hàng đầu của chúng tôi là an toàn. Nếu có bất cứ dấu hiệu nào về các đám mây bụi là chúng tôi không cho máy bay cất cánh."
Khi núi lửa Eyjafjoell của Ireland phun trào hồi năm ngoái, những đám mây tro bụi của nó đã khiến hơn 100.000 chuyến bay phải huỷ bỏ do các nhà chức trách châu Âu lo ngại nguy cơ tiềm tàng từ các hạt bụi đối với các động cơ máy bay.
Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có các tiêu chuẩn chính thức hoặc phổ biến trong ngành hàng không về tro bụi núi lửa và nhiều hãng hàng không châu Âu, vốn đã bị thua lỗ nặng và mất hàng triệu hành khách, đã rất bất bình trước sự thận trọng của chính phủ các nước họ.
Tại New Zealand, Cơ quan hàng không dân sự nước này (CAA) cho biết, các đám mây bụi hiện đang che phủ phần lớn nước này và có thể sẽ còn bao phủ trong vài ngày tới nữa.
Phát ngôn viên của CAA Bill Sommer cho biết, các nhà chức trách tin rằng, bay trong điều kiện như vậy là an toàn, song quyết định khi nào bay tùy thuộc vào từng hãng hàng không.
Hàng không New Zealand cho biết, họ vẫn tiến hành 473 chuyến bay chở hơn 26.500 hành khách trên các tuyến bay nội địa sau khi đã làm việc với các chuyên gia để điều chỉnh đường bay tránh gặp phải tro bụi.
Hãng này nói rằng, để tránh các đám mây tro bụi, các chuyến bay sang Australia cần phải đi theo các tuyến mới trong khi các tuyến nội địa phải được bay ở độ cao tối đa là 5.500m. Việc này sẽ khiến các hãng hàng không tốn nhiên liệu hơn khoảng 10%, song là cần thiết để bảo đảm an toàn cho hành khách.
Theo Trung tâm tư vấn tro bụi núi lửa Australia, những đám mây tro bụi này có thể sẽ còn tiếp tục bị gió thổi vòng quanh Trái Đất, sau khi đã lan khắp khu vực phía Nam Đại Tây Dương, phía Nam Nam Mỹ, Nam Ấn Độ Dương, tới New Zealand và khu vực phía Nam của miền Tây Australia./.
Gió mạnh đã thổi cát bụi phủ khắp tới hơn một nửa vòng Trái Đất, từ Nam Đại Tây Dương và Nam Ấn Độ Dương tới tận Australia và New Zealand.
Qantas cho biết, tất cả các chuyến bay của hãng đến và đi khỏi đảo Tasmania và New Zealand đều không cất cánh trong ngày 13/6.
Ba đường bay quốc tế của Qantas tới Buenos Aires và Los Angeles cũng bị hủy chuyến, song các chuyến bay đến và đi Melbourne hiện đã được khôi phục.
Trong hai ngày 12 và 13/6 đã có tổng cộng 110 chuyến bay của Qantas bị đình hoãn, khiến ít nhất 20.000 hành khách của hãng bị mắc kẹt.
Nữ phát ngôn viên của Qantas Olivia Wirth cho hay: "Tiêu chuẩn hàng đầu của chúng tôi là an toàn. Nếu có bất cứ dấu hiệu nào về các đám mây bụi là chúng tôi không cho máy bay cất cánh."
Khi núi lửa Eyjafjoell của Ireland phun trào hồi năm ngoái, những đám mây tro bụi của nó đã khiến hơn 100.000 chuyến bay phải huỷ bỏ do các nhà chức trách châu Âu lo ngại nguy cơ tiềm tàng từ các hạt bụi đối với các động cơ máy bay.
Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có các tiêu chuẩn chính thức hoặc phổ biến trong ngành hàng không về tro bụi núi lửa và nhiều hãng hàng không châu Âu, vốn đã bị thua lỗ nặng và mất hàng triệu hành khách, đã rất bất bình trước sự thận trọng của chính phủ các nước họ.
Tại New Zealand, Cơ quan hàng không dân sự nước này (CAA) cho biết, các đám mây bụi hiện đang che phủ phần lớn nước này và có thể sẽ còn bao phủ trong vài ngày tới nữa.
Phát ngôn viên của CAA Bill Sommer cho biết, các nhà chức trách tin rằng, bay trong điều kiện như vậy là an toàn, song quyết định khi nào bay tùy thuộc vào từng hãng hàng không.
Hàng không New Zealand cho biết, họ vẫn tiến hành 473 chuyến bay chở hơn 26.500 hành khách trên các tuyến bay nội địa sau khi đã làm việc với các chuyên gia để điều chỉnh đường bay tránh gặp phải tro bụi.
Hãng này nói rằng, để tránh các đám mây tro bụi, các chuyến bay sang Australia cần phải đi theo các tuyến mới trong khi các tuyến nội địa phải được bay ở độ cao tối đa là 5.500m. Việc này sẽ khiến các hãng hàng không tốn nhiên liệu hơn khoảng 10%, song là cần thiết để bảo đảm an toàn cho hành khách.
Theo Trung tâm tư vấn tro bụi núi lửa Australia, những đám mây tro bụi này có thể sẽ còn tiếp tục bị gió thổi vòng quanh Trái Đất, sau khi đã lan khắp khu vực phía Nam Đại Tây Dương, phía Nam Nam Mỹ, Nam Ấn Độ Dương, tới New Zealand và khu vực phía Nam của miền Tây Australia./.
Thuỳ Chi (TTXVN/Vietnam+)