Chỉ còn vài ngày nữa, những bánh xe F1 sẽ khởi động mùa giải 2011 tại Melbourne, Australia.
Một địa điểm đầy nắng gió sẽ là thích hợp cho buổi trình diễn mở màn này. Đường đua Albert Park, bãi biển St Killda Melbourne. Nhiệt độ lúc này tại Australia khá mát mẻ, có gió và nắng từ biển thổi vào.
Với 16 góc cua, đoạn đường thẳng nhất dài 792m cho vận tốc cao nhất đạt 305km/h. Ngay tại góc cua số 1, tốc độ đã phải giảm bất ngờ từ gần 300km/h xuống còn hơn 100km/h. Đây là thách thức thực sự thú vị cho thời gian xuất phát của các tay đua.
Các tay đua sẽ phải đặc biệt quan tâm tới góc cua số 3 và 16. Trong hai đoạn đường này, việc bẻ lái và kiểm soát tốc độ là rất cần thiết nếu tay đua không muốn mình bị văng ra ngoài đường pitch. Khúc cua này gần đạt tới 90 độ nên sự mất bình tĩnh hoặc quá đà trong tốc độ sẽ dễ dàng gây tai nạn hoặc tụt đà.
Riêng góc số 3 có độ cong rất lớn và không gian khá hẹp, dễ xảy ra nhiều cuộc va chạm. Tại góc cua số 5, cơ hội tăng tốc sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu các tay đua biết sử dụng bánh lái hợp lý và tinh tế. Ở góc cua này, chỉ nên tăng tốc dần dần rồi chạm mức 290km/h cuối đường đua sẽ là giải pháp hợp lý.
Ở góc cua số 11, 12, tay đua sẽ có điều kiện thuận lợi để bứt tốc hoặc vượt lên trước đối thủ. Sử dụng hợp lý phanh, bàn đạp tốc độ và một chút tính toán, mỗi cá nhân đều có thể vươn lên. Mọi việc sẽ trở nên dễ dàng hơn từ góc cua số 6 tới số 12 khi các tay đua chỉ phải trải qua những đoạn đường uốn lượn thoai thoải và khá rộng. Sẽ có một nút thắt quan trọng ở góc cua số 15 khiến tốc độ xe sẽ giảm đáng kể ở vào khoảng 80km/h.
Năm ngoái Australia GP không được chọn làm chặng mở màn khi có sự xuất hiện của Bahrain GP. Tuy nhiên, sự cố xung đột chính trị tại đất nước này một lần nữa đưa chặng xuất phát trở về với nước Australia. Là một trong những đường đua khó nhưng lại đạt tốc độ cao, Melbourne GP đang được rất nhiều người chờ đợi.
Một địa điểm đầy nắng gió sẽ là thích hợp cho buổi trình diễn mở màn này. Đường đua Albert Park, bãi biển St Killda Melbourne. Nhiệt độ lúc này tại Australia khá mát mẻ, có gió và nắng từ biển thổi vào.
Với 16 góc cua, đoạn đường thẳng nhất dài 792m cho vận tốc cao nhất đạt 305km/h. Ngay tại góc cua số 1, tốc độ đã phải giảm bất ngờ từ gần 300km/h xuống còn hơn 100km/h. Đây là thách thức thực sự thú vị cho thời gian xuất phát của các tay đua.
Các tay đua sẽ phải đặc biệt quan tâm tới góc cua số 3 và 16. Trong hai đoạn đường này, việc bẻ lái và kiểm soát tốc độ là rất cần thiết nếu tay đua không muốn mình bị văng ra ngoài đường pitch. Khúc cua này gần đạt tới 90 độ nên sự mất bình tĩnh hoặc quá đà trong tốc độ sẽ dễ dàng gây tai nạn hoặc tụt đà.
Riêng góc số 3 có độ cong rất lớn và không gian khá hẹp, dễ xảy ra nhiều cuộc va chạm. Tại góc cua số 5, cơ hội tăng tốc sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu các tay đua biết sử dụng bánh lái hợp lý và tinh tế. Ở góc cua này, chỉ nên tăng tốc dần dần rồi chạm mức 290km/h cuối đường đua sẽ là giải pháp hợp lý.
Ở góc cua số 11, 12, tay đua sẽ có điều kiện thuận lợi để bứt tốc hoặc vượt lên trước đối thủ. Sử dụng hợp lý phanh, bàn đạp tốc độ và một chút tính toán, mỗi cá nhân đều có thể vươn lên. Mọi việc sẽ trở nên dễ dàng hơn từ góc cua số 6 tới số 12 khi các tay đua chỉ phải trải qua những đoạn đường uốn lượn thoai thoải và khá rộng. Sẽ có một nút thắt quan trọng ở góc cua số 15 khiến tốc độ xe sẽ giảm đáng kể ở vào khoảng 80km/h.
Năm ngoái Australia GP không được chọn làm chặng mở màn khi có sự xuất hiện của Bahrain GP. Tuy nhiên, sự cố xung đột chính trị tại đất nước này một lần nữa đưa chặng xuất phát trở về với nước Australia. Là một trong những đường đua khó nhưng lại đạt tốc độ cao, Melbourne GP đang được rất nhiều người chờ đợi.
Lịch thi đấu: FP1:25/03, 08h30 FP2: 25/03, 12h30 FP3:26/03, 10h00 Đua phân hạng: 26/03, 13h00 Racing: 27/03, 13h00 |
Yến Nhi (Vietnam+)