Australia: Đề xuất thu phí chống tắc nghẽn giao thông ở thành phố lớn

Việc thu phí có thể giúp giảm khoảng 40% số lượng ôtô vào khu vực trung tâm trong giờ cao điểm buổi sáng và tăng khoảng 1% tốc độ di chuyển trên toàn hệ thống giao thông.
Australia: Đề xuất thu phí chống tắc nghẽn giao thông ở thành phố lớn ảnh 1Các phương tiện trên đường phố Syney. (Nguồn: smh.com.au)

Viện Grattan, viện chuyên nghiên cứu chính sách công của Australia vừa công bố một báo cáo đưa ra đề xuất thu phí chống ùn tắc giao thông đối với xe ôtô ra vào các khu trung tâm tại thành phố lớn trong giờ cao điểm.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, trong những năm qua, Chính phủ Australia luôn quan tâm tới việc thúc đẩy đầu tư cơ sở hạ tầng chống ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn.

Tuy nhiên, báo cáo của Viện Gratta công bố ngày 14/10 lại cho rằng việc xây dựng thêm nhiều đường sá và phát triển phương tiện giao thông công cộng chưa giải quyết được vấn đề tắc nghẽn giao thông.

Viện Grattan đề xuất áp dụng một cách tiếp cận mới, và cho rằng đã đến lúc các thành phố của Australia nên học tập London (Anh), Singapore , Stockholm (Thụy Điển) và Milan của Italy trong việc áp dụng phí chống ùn tắc.

[Indonesia cấm xe cá nhân ở một số tuyến đường để tránh ùn tắc]

Báo cáo của Viện Grattan cho biết New York (Mỹ) là thành phố mới nhất đã thu loại phí trên, trong khi Vancouver của Canada, Bắc Kinh (Trung Quốc) và Jakarta của Indonesia cũng đang nghiên cứu áp dụng.

Báo cáo đánh giá tắc nghẽn giao thông gây tốn kém và lãng phí lớn và việc thu một khoản phí nhỏ đối với những người lái xe ra vào trung tâm các thành phố lớn vào giờ cao điểm buổi sáng và buổi chiều sẽ có thể có tác động đáng kể.

Theo báo cáo, việc thu phí có thể giúp giảm khoảng 40% số lượng ôtô vào khu vực trung tâm trong giờ cao điểm buổi sáng và tăng khoảng 1% tốc độ di chuyển trên toàn hệ thống giao thông.

Báo cáo cũng cho rằng các trung tâm thành phố ở Australia hiện đều có hệ thống giao thông công cộng hoạt động tốt và được sử dụng bởi đa số người dân.

Việc thu phí chống tắc nghẽn sẽ giúp bảo đảm công bằng hơn trong việc sử dụng các phố có mật độ giao thông cao, bảo đảm người dùng nhiều phải trả nhiều tiền hơn so với những người ít khi hoặc không bao giờ sử dụng./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục