Australia công bố báo cáo khẳng định không tìm thấy máy bay MH370

“Lý do khiến MH370 biến mất không thể được làm rõ chừng nào chiếc máy bay chưa được phát hiện,” Cơ quan an toàn giao thông Australia (ATSB) cho biết.
Tìm kiếm máy bay MH370. (Nguồn: phys.org)

Ngày 3/10, những người đứng đầu cơ quan tìm kiếm chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines đã công bố báo cáo cuối cùng về công tác tìm kiếm, trong đó bày tỏ rất tiếc vì đã không tìm thấy chiếc máy bay mất tích, đồng thời nhấn mạnh đây là điều "không thể chấp nhận được."

Chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia chở theo 239 người đã biến mất vào tháng 3/2014 trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh, dẫn tới việc một cuộc tìm kiếm trên biển với quy mô khổng lồ ở miền nam Ấn Độ Dương được tiến hành và đã kết thúc vào tháng 1.

Người ta không phát hiện bất kỳ dấu vết nào của chiếc máy bay trên diện tích 120.000 km2 dựa trên phân tích vệ tinh về hướng đi được dự đoán của chiếc máy bay sau khi chệch khỏi đường bay.

“Lý do khiến MH370 biến mất không thể được làm rõ chừng nào chiếc máy bay chưa được phát hiện,” Cơ quan an toàn giao thông Australia (ATSB), đơn vị dẫn dắt nhiệm vụ tìm kiếm này, cho biết trong báo cáo cuối cùng của mình.

“Điều này hầu như là không tưởng và chắc chắn là không thể chấp nhận được về mặt xã hội trong kỷ nguyên hàng không hiện đại... khi một chiếc máy bay thương mại lớn bị mất tích và thế giới không biết chắc điều gì đã xảy đến với nó và những người có mặt trên chuyến bay.”

[Nhóm điều tra công bố báo cáo sơ bộ thứ ba vụ máy bay MH370]

Cuộc truy lùng chiếc máy bay này là cuộc tìm kiếm lớn nhất trong lịch sử. ATSB cho biết làm việc với dữ liệu hạn chế là một thách thức lớn, khi ban đầu chỉ có thông tin về hoạt động của máy bay và siêu dữ liệu về các liên lạc vệ tinh.

Sau đó, trong khi tìm kiếm dưới nước, các nghiên cứu về trôi dạt trong thời gian dài đã được sử dụng để lần ngược theo dấu vết của các mảnh vỡ mà khi đó đã trôi dạt trên biển trong suốt hơn 1 năm, một số trường hợp lên tới hơn 2 năm.

Nhưng sau cuộc tìm kiếm kéo dài gần 3 năm, bản báo cáo dài 440 trang đã viết rằng “thông tin về nơi mà MH370 có thể đang hiện diện giờ đây là tốt hơn bao giờ hết.”

“Cuộc tìm kiếm dưới nước đã loại bỏ hầu hết các khu vực có khả năng cao được xác định bằng việc tái hiện đường bay của máy bay và các nghiên cứu về sự trôi dạt của mảnh vỡ được tiến hành trong 12 tháng qua đã xác định khu vực có khả năng cao nhất với độ chính xác tăng dần,” báo cáo viết.

Cơ quan khoa học quốc gia Australia CSIRO đã công bố một báo cáo vào tháng 4, trong đó cho rằng chiếc máy bay xấu số “nhiều khả năng” nằm ở phía bắc khu vực tìm kiếm cũ, trong một diện tích khoảng 25.000 km2.

ATSB nhất trí với điều này sau khi đã tái phân tích hình ảnh vệ tinh được chụp vào ngày 23/3/2014, trong đó xác định một loạt vật thể có khả năng là các mảnh vỡ của MH370.

“Phân tích này đi kèm với các kết quả của bản Đánh giá nguyên tắc đầu tiên và xác định một khu vực rộng chưa tới 25.000 km2 mà có khả năng chứa MH370 cao nhất,” báo cáo viết

Mới chỉ có 3 mảnh của chiếc MH370 được tìm thấy khi chúng bị đánh dạt vào bờ biển phía tây Ấn Độ Dương, trong đó có một phần cánh lái máy bay dài 2 m.

Vào tháng 8, một công ty thăm dò đáy biển của Mỹ cho biết họ muốn tiếp tục cuộc tìm kiếm. Người thân của các hành khách có mặt trên chuyến bay đã kêu gọi Malaysia chấp nhận lời đề nghị này.

ATSB cho biết vụ việc đã dẫn tới một số bài học quan trọng về việc định vị máy bay mất tích.

“Các yêu cầu và hệ thống cho việc định vị máy bay đã được tăng cường và sẽ tiếp tục được tăng cường,” họ cho biết. “Các bước đi đang được tiến hành để xúc tiến các hệ thống máy bay khác, bao gồm các hệ thống tiếp sóng định vị khẩn cấp và đèn hiệu định vị của bộ phận ghi chuyến bay”./.

My Nguyễn (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục