Siêu xe nổi tiếng từng xuất hiện trên màn bạc, từng làm rung động hàng triệu con tim của những tín đồ tốc độ và phim hành động ở mọi lứa tuổi chính là xe của siêu điệp viên 007, chiếc Aston Martin DB5.
Giữa thế kỷ thứ 20, Aston Martin chỉ là một trong những nhà sản xuất xe hơi nhỏ, tên tuổi mờ nhạt với dây chuyền sản xuất thủ công và cho ra đời khoảng 200 chiếc mỗi năm.
Khách hàng của Aston Martin chủ yếu là những người thực sự am hiểu về xe GT và ưa thích thương hiệu xe thủ công Anh quốc.
Khi tiểu thuyết “Goldfinger” (1953) được đưa lên màn bạc năm 1964, DB5 đã trở thành một cơn sốt và được rất nhiều người biết đến. Về thực chất, DB5 là phiên bản nâng cấp của mẫu xe DB4 ra đời trước đó 5 năm.
Những chi tiết được cải tiến gồm có động cơ 4.0 lớn hơn, 3 bộ chế hoà khí và công suất tăng 20%, lên mức 282 mã lực. Trong tiểu thuyết “Goldfinger” của nhà văn Ian Fleming, Bond đã chọn chiếc Aston Martin DB MkIII – chiếc xe vốn đang nằm trong loạt sản phẩm của Aston lúc tác phẩm được viết.
Trang bị lựa chọn chỉ có các thanh ba-đơ-sốc bằng thép siêu cứng và một khẩu súng ngắn đặt dưới ghế lái. Nhưng điều trùng hợp là ngay trước khi bộ phim chuẩn bị được dàn dựng thì DB5 mới ra đời tại London (Anh) năm 1963, và ngay lập tức lọt vào tầm ngắm của các nhà làm phim.
Ông chủ của Aston Martin khi đó là David Brown (ký hiệu tên xe DB xuất phát từ cái tên này) đã quyết định cho đội ngũ làm phim mượn một phiên bản đặc biệt có chassis mang số hiệu DP216.
Tuy nhiên, đáng tiếc là sau khi tham gia vào bộ phim, chiếc nguyên bản mang số DP216 được trả lại nhà máy của Aston Martin, các đồ chơi bị tháo ra và xe được đưa đi đăng ký sử dụng như một chiếc xe thông thường.
Kết quả là một bộ đồ chơi bản sao y như thật được người sử dụng lắp vào và nằm trong một bộ sưu tập của một cá nhân ở Florida. Nhưng cuối cùng, chiếc xe lại bị đánh cắp trên một chuyến bay vào năm 1997.
Có tin đồn rằng, số tiền bảo hiểm lên đến 4 triệu USD và có thể sẽ không bao giờ tìm thấy chiếc xe đó. Lật lại câu chuyện, khi DP216 tham gia đóng phim, do nó quá nặng nên một chiếc DB5 tiêu chuẩn khác có số serial 1486/R được sử dụng trong các cảnh xe chạy và cảnh chiếc ghế lao ra ngoài (một tính năng của DB5 trong phim, giúp người ngồi có thể thoát khỏi xe nhanh chóng khi bị tấn công).
Dù không lộ diện đã nhiều năm nay, nhưng nhiều người phỏng đoán tin rằng chiếc xe đó đang ở Bắc Mỹ. Để phục vụ cho lần ra mắt của “Thunderball”, bộ phim thứ hai về James Bond xuất hiện cùng DB5, các nhà sản xuất đã lắp đồ chơi cho hai chiếc DB5 nữa để quảng bá.
Với vai trò là “press car”, hai chiếc xe mang tên DB5/2008/R và DB5/2017/R được sử dụng cho các buổi họp báo và các lần công chiếu của bộ phim tại Mỹ. Đến năm 1969, cả diễn viên và xe trong loạt phim về Bond đều được thay thế. Hai chiếc “press car” được đưa về Anh và bán cho ông chủ Anthony Bamford.
Ba tháng sau, Anthony đã đổi chiếc 2017/R để lấy chiếc Ferrari 250 GTO. Còn chiếc Bond DB5 trong bảo tàng “Cars of the Stars” ở Keswick (Anh) là chiếc mang số hiệu 2017/R. DB5/2008/R vẫn được Bamford sử dụng và sau được bán cho B.H. Atchley, ông chủ của Smoky Mountain Car Museum ở Tennessee (Mỹ) vào năm 1970.
Chiếc xe đã được bảo quản trong suốt 35 năm ở đây. Theo những tài liệu đáng tin cậy, 2008/R là chiếc xe DB5 James Bond còn nguyên bản và hoàn chỉnh nhất cho đến ngày nay.
Tháng 1/2006, chiếc xe đã được đem bán đấu giá tại Vintage Motor Cars do hãng RM Auctions tổ chức ở Arizona (Mỹ). Phiên đấu giá đã diễn ra thành công và chiếc xe đã được bán với giá khoảng 37,6 tỉ đồng./.
Giữa thế kỷ thứ 20, Aston Martin chỉ là một trong những nhà sản xuất xe hơi nhỏ, tên tuổi mờ nhạt với dây chuyền sản xuất thủ công và cho ra đời khoảng 200 chiếc mỗi năm.
Khách hàng của Aston Martin chủ yếu là những người thực sự am hiểu về xe GT và ưa thích thương hiệu xe thủ công Anh quốc.
Khi tiểu thuyết “Goldfinger” (1953) được đưa lên màn bạc năm 1964, DB5 đã trở thành một cơn sốt và được rất nhiều người biết đến. Về thực chất, DB5 là phiên bản nâng cấp của mẫu xe DB4 ra đời trước đó 5 năm.
Những chi tiết được cải tiến gồm có động cơ 4.0 lớn hơn, 3 bộ chế hoà khí và công suất tăng 20%, lên mức 282 mã lực. Trong tiểu thuyết “Goldfinger” của nhà văn Ian Fleming, Bond đã chọn chiếc Aston Martin DB MkIII – chiếc xe vốn đang nằm trong loạt sản phẩm của Aston lúc tác phẩm được viết.
Trang bị lựa chọn chỉ có các thanh ba-đơ-sốc bằng thép siêu cứng và một khẩu súng ngắn đặt dưới ghế lái. Nhưng điều trùng hợp là ngay trước khi bộ phim chuẩn bị được dàn dựng thì DB5 mới ra đời tại London (Anh) năm 1963, và ngay lập tức lọt vào tầm ngắm của các nhà làm phim.
Ông chủ của Aston Martin khi đó là David Brown (ký hiệu tên xe DB xuất phát từ cái tên này) đã quyết định cho đội ngũ làm phim mượn một phiên bản đặc biệt có chassis mang số hiệu DP216.
Tuy nhiên, đáng tiếc là sau khi tham gia vào bộ phim, chiếc nguyên bản mang số DP216 được trả lại nhà máy của Aston Martin, các đồ chơi bị tháo ra và xe được đưa đi đăng ký sử dụng như một chiếc xe thông thường.
Kết quả là một bộ đồ chơi bản sao y như thật được người sử dụng lắp vào và nằm trong một bộ sưu tập của một cá nhân ở Florida. Nhưng cuối cùng, chiếc xe lại bị đánh cắp trên một chuyến bay vào năm 1997.
Có tin đồn rằng, số tiền bảo hiểm lên đến 4 triệu USD và có thể sẽ không bao giờ tìm thấy chiếc xe đó. Lật lại câu chuyện, khi DP216 tham gia đóng phim, do nó quá nặng nên một chiếc DB5 tiêu chuẩn khác có số serial 1486/R được sử dụng trong các cảnh xe chạy và cảnh chiếc ghế lao ra ngoài (một tính năng của DB5 trong phim, giúp người ngồi có thể thoát khỏi xe nhanh chóng khi bị tấn công).
Dù không lộ diện đã nhiều năm nay, nhưng nhiều người phỏng đoán tin rằng chiếc xe đó đang ở Bắc Mỹ. Để phục vụ cho lần ra mắt của “Thunderball”, bộ phim thứ hai về James Bond xuất hiện cùng DB5, các nhà sản xuất đã lắp đồ chơi cho hai chiếc DB5 nữa để quảng bá.
Với vai trò là “press car”, hai chiếc xe mang tên DB5/2008/R và DB5/2017/R được sử dụng cho các buổi họp báo và các lần công chiếu của bộ phim tại Mỹ. Đến năm 1969, cả diễn viên và xe trong loạt phim về Bond đều được thay thế. Hai chiếc “press car” được đưa về Anh và bán cho ông chủ Anthony Bamford.
Ba tháng sau, Anthony đã đổi chiếc 2017/R để lấy chiếc Ferrari 250 GTO. Còn chiếc Bond DB5 trong bảo tàng “Cars of the Stars” ở Keswick (Anh) là chiếc mang số hiệu 2017/R. DB5/2008/R vẫn được Bamford sử dụng và sau được bán cho B.H. Atchley, ông chủ của Smoky Mountain Car Museum ở Tennessee (Mỹ) vào năm 1970.
Chiếc xe đã được bảo quản trong suốt 35 năm ở đây. Theo những tài liệu đáng tin cậy, 2008/R là chiếc xe DB5 James Bond còn nguyên bản và hoàn chỉnh nhất cho đến ngày nay.
Tháng 1/2006, chiếc xe đã được đem bán đấu giá tại Vintage Motor Cars do hãng RM Auctions tổ chức ở Arizona (Mỹ). Phiên đấu giá đã diễn ra thành công và chiếc xe đã được bán với giá khoảng 37,6 tỉ đồng./.
(Thế giới Vàng/Vietnam+)