Cần chú ý hạ tầng “mềm”

ASEAN cần chú ý phát triển cơ sở hạ tầng “mềm”

Theo nhiều nhà quản lý và đầu tư, ASEAN cần chú trọng phát triển cơ sở hạ tầng “mềm” dịch vụ hậu cần, để nâng cao sức cạnh tranh.
Theo nhiều nhà quản lý và đầu tư, Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) cần chútrọng phát triển hơn nữa cơ sở hạ tầng “mềm” trong lĩnh vực dịch vụ hậu cần, đểnâng cao sức cạnh tranh và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực.

Tại cuộc hội thảo “Thuận lợi hóa dịch vụ hậu cần ở Tiểu vùng sông Mekong vì hộinhập kinh tế ASEAN” vừa diễn ra ở Bangkok, Thái Lan các đại biểu tham dự ghinhận rằng tuy cơ sở hạ tầng “cứng” như đường sá, cầu cống, bến cảng và dịch vụgiao thông cơ bản khác của ASEAN phát triển tương đối tốt, song việc cải thiệnhơn nữa cơ sở hạ tầng “mềm” là rất cần thiết, khi vấn đề phát triển dịch vụ hậucần đang trở nên ngày một quan trọng.

Cơ sở hạ tầng “mềm” là những vấn đề liên quan đến luật pháp, quy chế hay quyđịnh, thủ tục hải quan, quản lý phát triển nhân lực và bảo vệ môi trường.

Mục tiêu của cuộc hội thảo do Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản và Hội đồng Tàu biểnquốc gia Thái Lan phối hợp tổ chức trên là nhằm giúp các doanh nghiệp Thái Lanvà ASEAN chuẩn bị bước vào một kỷ nguyên mới, sau khi hình thành Cộng đồng Kinhtế ASEAN (AEC) trong 5 năm tới. Ngoài ra, với việc nhiều công ty Nhật Bản đanghoạt động trong khu vực, Tokyo sẽ phối hợp chặt chẽ với các công ty địa phươngtrong việc nâng cao tính hiệu quả của dịch vụ hậu cần và cắt giảm chi phí.

Giới đầu tư Nhật Bản cho rằng việc phát triển cấu trúc hạ tầng “cứng” và “mềm”trong hệ thống dịch vụ hậu cần sẽ có lợi cho cả ASEAN và Nhật Bản. Bên cạnh đó,ASEAN cần nâng cấp công tác quản lý dịch vụ hậu cần, nhất là phát triển nhân lựcvà bảo vệ môi trường - những yếu tố được coi là chìa khóa thành công trong thờikỳ toàn cầu hóa.

Hiện nhiều mạng lưới và cấu trúc liên kết đã được thiết lập, để tăng cường khảnăng kết nối ASEAN, trong đó có Hành lang (kinh tế) Bắc-Nam và Hành langĐông-Tây. Nhằm thực hiện mục tiêu hội nhập kinh tế, chính phủ các nước ASEANcũng đang hoàn thiện thủ tục hải quan theo chương trình “hệ thống một cửa sổ đơnnhất” để thúc đẩy giao thương. Tuy vậy, các nước khu vực cần phải tiếp tục loạibỏ tất cả những rào cản thương mại như thủ tục và quy chế buôn bán hàng hóa quabiên giới./.

Ngọc Tiến (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục