Argentina yêu cầu WTO điều tra việc EU bảo hộ mậu dịch

Argentina yêu cầu WTO lập ban hội thẩm điều tra việc EU áp thuế chống bán phá giá đối với dầu diesel sinh học nhập từ nước này.
Một cơ sở điều chế diesel sinh học tại Argentina. (Ảnh: La Nación)

Ngày 27/3, chính phủ Argentina đã chính thức yêu cầu Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) thành lập một ban hội thẩm để giải quyết khiếu nại của Buenos Aires về việc Liên minh châu Âu (EU) áp thuế chống bán phá giá đối với dầu diesel sinh học nhập từ Argentina, gây thiệt hại lớn cho quốc gia Nam Mỹ này.

Cuối tháng 11 năm ngoái, EU quyết định áp thuế bình quân 24,6% trong năm năm đối với loại nhiên liệu trên của Argentina, sau khi tiến hành điều tra cho thấy các nhà sản xuất Argentina xuất khẩu với giá thấp hơn “giá thành sản xuất thực sự tại thị trường châu Âu."

Tháng 12 năm ngoái, Buenos Aires đã chính thực kiện EU tại WTO vì đưa ra biện pháp được cho là mang tính bảo hộ mậu dịch trên. Argentina yêu cầu thành lập ban hội thẩm sau khi các cuộc tham vấn giữa hai bên không giúp giải quyết bất đồng.

Theo Bộ ngoại giao Argentina, việc EU áp thuế chống bán phá giá gây thiệt hại 1,5 tỷ USD/năm và đồng nghĩa với việc đóng cửa hoàn toàn thị trường châu Âu đối với một sản phẩm có sức cạnh tranh rất cao của Argentina.

Từ năm 2009 Argentina trở thành nước cung cấp dầu diesel sinh học lớn nhất cho EU, với kim ngạch đạt kỷ lục gần 2 tỷ USD trong năm 2011, chiếm 13% tổng kim ngạch xuất khẩu của Argentina sang khối trên.

Trước khi EU áp dụng biện pháp chống bán phá giá, Argentina là nước xuất khẩu dầu diesel sinh học lớn nhất thế giới.

Theo Phòng thương mại nhiên liệu sinh học Argentina (Carbio), việc EU áp thuế cao như trên sẽ khiến xuất khẩu dầu diesel sinh học của Argentina giảm 39% trong năm nay, xuống 700.000 tấn, và sản lượng giảm hơn 11%, còn gần 2 triệu tấn.

Nhằm giúp ngành công nghiệp nhiên liệu sinh học vượt qua khó khăn do chính sách hạn chế nhập khẩu của EU, chính phủ Argentina quyết định từ đầu năm nay tăng tỷ lệ pha diesel và ethanol sinh học với nhiên liệu truyền thống được sử dụng cho ôtô từ 8% lên 10%, đồng thời buộc các nhà máy nhiệt điện chạy diesel tại Argentina phải pha 10% diesel sinh học./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục