Argentina đã thiết lập một kỷ lục mới trong sản xuất xe máy trong năm thứ hai liên tiếp, với 450.000 chiếc được xuất xưởng trong năm 2011, đáp ứng được gần 70% nhu cầu thị trường nội địa.
Ngành xe máy tại Argentina xuất hiện khá lâu, từ năm 1950, tuy nhiên từ những năm 90, sản xuất giảm một cách có hệ thống, từ 100.000 chiếc năm 1993 xuống còn 26.000 chiếc năm 2001. Thậm chí, có năm sản lượng giảm xuống còn 7.600 chiếc. Cùng với sản xuất sụt giảm là việc nhiều doanh nghiệp bị xóa sổ và người lao động mất việc làm.
Tuy nhiên, cùng với sự tăng trưởng của nền kinh tế, ngành đã phục hồi mạnh trong những năm gần đây.
Năm 2007, xe máy sản xuất trong nước chỉ chiếm 26% xe tiêu thụ tại thị trường nội địa, nhưng năm 2010 đã đạt 45% và năm ngoái nâng lên 66%.
Hiện tại, nhu cầu tiêu thụ xe máy tại Argentina tăng bình quân 47%/năm và việc làm trong ngành cũng tăng bình quân 12%/năm, cao hơn mức 9% của ngành ôtô, ngành công nghiệp có tốc độ tăng trưởng cao nhất tại quốc gia Nam Mỹ này.
Trước thực tế trên, các công ty sản xuất xe máy hàng đầu thế giới như Honda, Yamaha và Suzuki đã đổ bộ vào thị trường Argentina.
Hiện tại, Argentina có 30 cơ sở sản xuất xe máy, tạo 20.000 việc làm, trong đó có 16.000 việc làm trực tiếp.
Để hạn chế nhập khẩu và khuyến khích sản xuất xe máy trong nước, chính phủ quy định các nhà nhập khẩu linh kiện phải giảm 20% nhập khẩu so với năm 2010 và các cơ sở lắp ráp phải thay thế linh kiện nhập khẩu bằng linh kiện sản xuất trong nước.
Cũng theo các quy định này, ứng với mỗi xe máy nhập khẩu là hai xe máy lắp ráp trong nước (dự kiến sẽ là bốn trong năm 2012) hoặc xe máy phải được lắp với ít nhất 1/2 linh kiện sản xuất trong nước./.
Ngành xe máy tại Argentina xuất hiện khá lâu, từ năm 1950, tuy nhiên từ những năm 90, sản xuất giảm một cách có hệ thống, từ 100.000 chiếc năm 1993 xuống còn 26.000 chiếc năm 2001. Thậm chí, có năm sản lượng giảm xuống còn 7.600 chiếc. Cùng với sản xuất sụt giảm là việc nhiều doanh nghiệp bị xóa sổ và người lao động mất việc làm.
Tuy nhiên, cùng với sự tăng trưởng của nền kinh tế, ngành đã phục hồi mạnh trong những năm gần đây.
Năm 2007, xe máy sản xuất trong nước chỉ chiếm 26% xe tiêu thụ tại thị trường nội địa, nhưng năm 2010 đã đạt 45% và năm ngoái nâng lên 66%.
Hiện tại, nhu cầu tiêu thụ xe máy tại Argentina tăng bình quân 47%/năm và việc làm trong ngành cũng tăng bình quân 12%/năm, cao hơn mức 9% của ngành ôtô, ngành công nghiệp có tốc độ tăng trưởng cao nhất tại quốc gia Nam Mỹ này.
Trước thực tế trên, các công ty sản xuất xe máy hàng đầu thế giới như Honda, Yamaha và Suzuki đã đổ bộ vào thị trường Argentina.
Hiện tại, Argentina có 30 cơ sở sản xuất xe máy, tạo 20.000 việc làm, trong đó có 16.000 việc làm trực tiếp.
Để hạn chế nhập khẩu và khuyến khích sản xuất xe máy trong nước, chính phủ quy định các nhà nhập khẩu linh kiện phải giảm 20% nhập khẩu so với năm 2010 và các cơ sở lắp ráp phải thay thế linh kiện nhập khẩu bằng linh kiện sản xuất trong nước.
Cũng theo các quy định này, ứng với mỗi xe máy nhập khẩu là hai xe máy lắp ráp trong nước (dự kiến sẽ là bốn trong năm 2012) hoặc xe máy phải được lắp với ít nhất 1/2 linh kiện sản xuất trong nước./.
Quang Sơn/Buenos Aires (Vietnam+)