Argentina có kế hoạch nâng cấp tối thiểu 1.500 km đường sắt trong 3 năm tới, đồng thời đổi mới các đoàn tàu và hiện đại hóa hệ thống báo hiệu, trong đó ưu tiên sử dụng các toa tầu, thiết bị và vật liệu sản xuất trong nước.
Theo kế hoạch phát triển hệ thống đường sắt do Bộ trưởng công nghiệp Argentina, Débora Giorgi, công bố ngày 16/1, quốc gia Nam Mỹ này dự kiến về dài hạn sẽ nâng cấp 6.900 km đường sắt, kể cả đường sắt đô thị và đường sắt đường dài.
Giai đoạn 1 của chương trình trên bao gồm việc nâng cấp các tuyến nối thủ đô Buenos Aires với các thành phố Mar del Plata (400 km) và Rosario (300 km), cùng với khoảng 800 km các tuyến đường nối thủ đô với các vùng ngoại ô.
Khoảng 5.400 km đường sắt vận tải hàng hóa sẽ được nâng cấp trong giai đoạn 2.
Bà Giorgi khẳng định sự cần thiết phát triển đường sắt nhằm nâng cao tính cạnh tranh của nền kinh tế Argentina, nơi có tới 80-85% lượng hàng hóa được vận chuyển bằng đường bộ.
Bà cũng cho biết chính phủ sẽ tạo điều kiện thuận lợi để khu vực tư nhân tham gia dự án đầu tư trên, như cấp tín dụng với lãi suất 9,9%/năm trong 5 năm với 1 năm ân hạn.
Do thiếu đầu tư, dịch vụ giao thông đường sắt tại Argentina xuống cấp và đây cũng là nguyên nhân xảy ra nhiều tai nạn trong thời gian gần đây.
Nổi lên trong các vụ tai nạn này là vụ một đoàn tàu đâm vào hệ thống hãm xung khi về bến cuối cùng tại thủ đô Buenos Aires khiến 51 người thiệt mạng và khoảng 700 người bị thương hồi tháng 2 năm ngoái./.
Theo kế hoạch phát triển hệ thống đường sắt do Bộ trưởng công nghiệp Argentina, Débora Giorgi, công bố ngày 16/1, quốc gia Nam Mỹ này dự kiến về dài hạn sẽ nâng cấp 6.900 km đường sắt, kể cả đường sắt đô thị và đường sắt đường dài.
Giai đoạn 1 của chương trình trên bao gồm việc nâng cấp các tuyến nối thủ đô Buenos Aires với các thành phố Mar del Plata (400 km) và Rosario (300 km), cùng với khoảng 800 km các tuyến đường nối thủ đô với các vùng ngoại ô.
Khoảng 5.400 km đường sắt vận tải hàng hóa sẽ được nâng cấp trong giai đoạn 2.
Bà Giorgi khẳng định sự cần thiết phát triển đường sắt nhằm nâng cao tính cạnh tranh của nền kinh tế Argentina, nơi có tới 80-85% lượng hàng hóa được vận chuyển bằng đường bộ.
Bà cũng cho biết chính phủ sẽ tạo điều kiện thuận lợi để khu vực tư nhân tham gia dự án đầu tư trên, như cấp tín dụng với lãi suất 9,9%/năm trong 5 năm với 1 năm ân hạn.
Do thiếu đầu tư, dịch vụ giao thông đường sắt tại Argentina xuống cấp và đây cũng là nguyên nhân xảy ra nhiều tai nạn trong thời gian gần đây.
Nổi lên trong các vụ tai nạn này là vụ một đoàn tàu đâm vào hệ thống hãm xung khi về bến cuối cùng tại thủ đô Buenos Aires khiến 51 người thiệt mạng và khoảng 700 người bị thương hồi tháng 2 năm ngoái./.
Quang Sơn/Buenos Aires (Vietnam+)