Tổng thống Argentina Cristina Fernández đã chỉ đạo thành lập một ủy ban giải quyết khủng hoảng, và bản thân bà chỉ dự khai mạc chứ không kịp phát biểu tại Hội nghị Liên hợp quốc về phát triển bền vững tại Rio de Janeiro (Rio+20) vì phải về nước trước khả năng quốc gia Mỹ Latinh này rơi vào tình trạng tê liệt bởi cuộc đình công của nghiệp đoàn những người lái xe tải đầy quyền lực.
Trong ngày 20/6, đại diện của các bộ ngành ở trung ương cũng như của Buenos Aires - trung tâm kinh tế lớn nhất đất nước, đã họp khẩn cấp theo lệnh của Tổng thống để bàn biện pháp bảo đảm nguồn cung trong cả nước, sau khi tổ chức công đoàn của những người lái xe tải bất ngờ ngừng vận chuyển nhiên liệu tại 18 trong tổng số 24 tỉnh của Argentina ít nhất là 72 giờ, kể từ 14 giờ ngày 19/6, để đòi tăng lương, giảm thuế thu nhập cũng như bỏ mức trần trợ giúp đối với các gia đình nghèo.
Ngoài đình công, nghiệp đoàn này còn tổ chức phong tỏa các cơ sở lọc dầu cũng như phân phối nhiên liệu.
Cuộc đình công đã bắt đầu ảnh hưởng tới hoạt động tuần tra an ninh, cấp cứu y tế cũng như việc cung cấp khí đốt để đáp ứng nhu cầu sưởi ấm tại bệnh viện, trường học và khu vực dân cư giữa lúc giá lạnh từ Nam Cực đang tràn vào Argentina mặc dù chưa tới mùa Đông.
Các nhà chức trách Argentina tuyên bố hành động đình công là vô lý, trong khi đang có các cuộc đàm phán với giới chủ, và hơn nữa, hơn 60% yêu cầu của họ đã được đáp ứng.
Trong số các biện pháp được đưa ra tại cuộc họp có việc điều động quân cảnh bảo vệ những lái xe không muốn tham gia đình công. Cùng ngày, Bộ trưởng Nội vụ và Giao thông Florencio Randazzo đã chính thức ký đơn kiện ra tòa đối với ông Pablo Moyano, người đứng đầu nghiệp đoàn những người lái xe tải, và ông Hugo Moyano - người đứng đầu Tổng liên đoàn lao động Argentina (CGT), là những người chịu trách nhiệm gây ra tình trạng nguy hiểm trên.
Những người lái xe tải có mức lương thuộc loại cao tại Argentina, thậm chí cao hơn cả luật sư và bác sỹ, với lương tối thiểu là 7.000 peso và lương bình quân 8.400 peso (1.800 USD)/tháng. Những người đình công đòi tăng 30% lương để thu nhập của họ không bị ảnh hưởng bởi lạm phát./.
Trong ngày 20/6, đại diện của các bộ ngành ở trung ương cũng như của Buenos Aires - trung tâm kinh tế lớn nhất đất nước, đã họp khẩn cấp theo lệnh của Tổng thống để bàn biện pháp bảo đảm nguồn cung trong cả nước, sau khi tổ chức công đoàn của những người lái xe tải bất ngờ ngừng vận chuyển nhiên liệu tại 18 trong tổng số 24 tỉnh của Argentina ít nhất là 72 giờ, kể từ 14 giờ ngày 19/6, để đòi tăng lương, giảm thuế thu nhập cũng như bỏ mức trần trợ giúp đối với các gia đình nghèo.
Ngoài đình công, nghiệp đoàn này còn tổ chức phong tỏa các cơ sở lọc dầu cũng như phân phối nhiên liệu.
Cuộc đình công đã bắt đầu ảnh hưởng tới hoạt động tuần tra an ninh, cấp cứu y tế cũng như việc cung cấp khí đốt để đáp ứng nhu cầu sưởi ấm tại bệnh viện, trường học và khu vực dân cư giữa lúc giá lạnh từ Nam Cực đang tràn vào Argentina mặc dù chưa tới mùa Đông.
Các nhà chức trách Argentina tuyên bố hành động đình công là vô lý, trong khi đang có các cuộc đàm phán với giới chủ, và hơn nữa, hơn 60% yêu cầu của họ đã được đáp ứng.
Trong số các biện pháp được đưa ra tại cuộc họp có việc điều động quân cảnh bảo vệ những lái xe không muốn tham gia đình công. Cùng ngày, Bộ trưởng Nội vụ và Giao thông Florencio Randazzo đã chính thức ký đơn kiện ra tòa đối với ông Pablo Moyano, người đứng đầu nghiệp đoàn những người lái xe tải, và ông Hugo Moyano - người đứng đầu Tổng liên đoàn lao động Argentina (CGT), là những người chịu trách nhiệm gây ra tình trạng nguy hiểm trên.
Những người lái xe tải có mức lương thuộc loại cao tại Argentina, thậm chí cao hơn cả luật sư và bác sỹ, với lương tối thiểu là 7.000 peso và lương bình quân 8.400 peso (1.800 USD)/tháng. Những người đình công đòi tăng 30% lương để thu nhập của họ không bị ảnh hưởng bởi lạm phát./.
Quang Sơn/Buenos Aires (Vietnam+)