Doanh số bán hàng vượt trội của các mẫu điện thoại Iphone 6 màn hình rộng đã khiến thị phần của "Trái táo cắn dở" vươn lên ngang ngửa với tập đoàn công nghệ Samsung của Hàn Quốc, đồng thời trở thành một trong hai nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu thế giới.
Theo khảo sát của hãng nghiên cứu Phân tích chiến lược công bố ngày 29/1, trong 3 tháng cuối năm 2014, Apple đã bán ra 74,5 triệu điện thoại Iphone 6 và Iphone 6 Plus, ngang ngửa với doanh số bán điện thoại thông minh của Samsung vào cùng thời điểm.
Trong khi đó, một cuộc khảo sát riêng rẽ của Công ty Dữ liệu Quốc tế (IDC) công bố cùng ngày cho thấy doanh số bán thiết bị thông minh này của Samsung có phần nhỉnh hơn Apple một chút với 75,1 triệu sản phẩm được bán ra.
Hiện thị phần của hai hãng sản xuất công nghệ này chiếm gần 20%, theo sau là các hãng Lenovo, Huawei và Xiaomi với thị phần ở mức một con số.
Việc Apple vươn lên trở thành "đối trọng" với Samsung đã gây bất ngờ cho giới phân tích bởi hãng công nghệ của Mỹ này đã chủ trương tăng giá bán sản phẩm vào thời điểm các nhà tiêu dùng trên thế giới có xu hướng chọn mua các thiết bị cầm tay với giá cả phải chăng.
Tuy nhiên, theo nhà phân tích Ramon Llamas thuộc IDC, mặc dù nhu cầu mua Iphone tăng mạnh trong tháng đầu năm 2015, nhưng Apple sẽ rất khó khăn để có thể duy trì tốc độ bán hàng như hiện nay.
Trong khi đó, các nhà phân tích nhận định Samsung hiện cũng đang phải đối mặt với "sự cạnh tranh gay gắt" trên hầu hết các phân khúc thị trường điện thoại thông minh, đặc biệt là trong phân khúc cao cấp với sự thống trị của đối thủ Apple.
Họ cho rằng "đại gia" điện tử của Hàn Quốc này cần cân nhắc thâu tóm các đối thủ khác như Blackberry để có thể tăng doanh số bán hàng trong năm nay.
Cùng ngày, "Gã khổng lồ công nghệ" Google cũng công bố lợi nhuận quý 4/2014 đạt 4,76 tỷ USD, tăng 41% so với cùng kỳ năm 2013. Trong khi đó, doanh thu của hãng cùng quý cũng tăng 15% lên 18,1 tỷ USD.
Tuy nhiên, trái ngược với tổng doanh thu, số tiền mà Google kiếm được từ dịch vụ quảng cáo trực tuyến lại đang giảm dần đều như dịch vụ "click chuột-trả tiền."
Trong khi đó, "gã khổng lồ" trực tuyến Amazon lại khiến các nhà phân tích bất ngờ khi doanh thu trong quý cuối cùng của năm 2014 vượt hơn cả sự mong đợi với 29,3 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái sau hai quý trước đó giảm liên tiếp.
Tính cả năm 2014, Amazon chỉ bị lỗ 241 triệu USD so với doanh thu 89 tỷ USD. Giới phân tích nhận định một trong những yếu tố giúp Amazon đạt được doanh thu khả quan là nhờ dịch vụ "Amazon Prime" - gói dịch vụ vận chuyển miễn phí trong hai ngày, theo đó khách hàng phải trả 99 USD/năm để được hưởng dịch vụ này./.