Số liệu của Tập đoàn dữ liệu quốc tế (IDC) công bố ngày 3/2 cho thấy Tập đoàn công nghệ Apple của Mỹ tiếp tục là nhà cung cấp máy tính bảng số một thế giới trong năm 2020.
Trong năm vừa qua, Apple đã bán được tổng cộng 53,2 triệu chiếc iPad, tăng 6,7% so với một năm trước đó. Doanh số máy tính bảng của "Trái táo cắn dở" trong năm 2020 chiếm 32,5% thị phần toàn cầu.
Cuối tháng 1 vừa qua, Apple đã báo cáo doanh thu kỷ lục 111,4 tỷ USD trong quý 4/2020, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước.
[Apple đẩy mạnh chuyển dịch sản xuất sang Ấn Độ và Việt Nam]
Theo hãng Strategy Analytics, lượng máy tính bảng xuất xưởng của "gã khổng lồ" công nghệ Mỹ đã tăng 37%, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Xếp sau Apple là Tập đoàn điện tử Samsung của Hàn Quốc với doanh số 31,3 triệu chiếc máy tính bảng trong năm 2020, tăng 44,4% so với năm trước đó, chiếm 19,1% thị phần toàn cầu.
Dù chưa thể soán ngôi của Apple nhưng trong năm qua Samsung đã thu hẹp đáng kể khoảng cách với đối thủ Mỹ trên thị trường máy tính bảng.
Trong năm 2019, thị phần của Samsung là 15%, trong khi của Apple là 34,6%.
Bên cạnh đó, IDC cho biết Samsung vẫn giữ vững vị thế là nhà cung cấp máy tính bảng chạy hệ điều hành Androids lớn nhất trên thế giới với các sản phẩm đắt khách như Galaxy Tab A và Galaxy Tab S6 Lite.
Tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc đứng vị trí thứ 3, mặc dù thị phần giảm 10,2% xuống còn 9,8% sau khi ghi nhận doanh số máy tính bảng ở mức 16 triệu chiếc.
Riêng trong quý 4/2020, doanh số máy tính bảng của Huawei đã giảm tới 25,7% do tác động của các biện pháp trừng phạt của Mỹ.
Theo IDC, trong năm 2020, thị trường máy tính bảng trên toàn cầu đã tăng 13,6% lên 164,1 triệu chiếc do nhu cầu tăng vọt trong bối cảnh đại dịch COVID-19 buộc nhiều người phải làm việc tại nhà./.