Apple sẽ phải làm gì để duy trì thành công trong tương lai?

Trong những năm gần đây, Apple không thực sự bán được nhiều sản phẩm so với trước đây, thay vào đó, nguồn thu của hãng đang dần dịch chuyển sang các khoản phí thu được từ các dịch vụ trực tuyến.
Apple sẽ phải làm gì để duy trì thành công trong tương lai? ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)


Apple là một trong những công ty thành công nhất mọi thời đại. Hãng công nghệ khổng lồ này đã bán được hơn 1 tỷ iPhone, hàng chục triệu sản phẩm khác và gần đây đã vượt mốc 1.000 tỷ USD giá trị vốn hóa.

Nhưng mọi thứ có thể không mãi là màu hồng với Quả Táo!

Trong những năm gần đây, Apple không thực sự bán được nhiều sản phẩm so với trước. Thay vào đó, nguồn thu của hãng đang dần dịch chuyển sang các khoản phí thù được từ các dịch vụ trực tuyến.

Khi so sánh các lô hàng sản phẩm xuất xưởng quý vừa qua của ba dòng sản phẩm chính của Apple là iPhone, máy tính Mac và iPad với các lô hàng cùng kỳ năm trước, dường như doanh số bán hàng của Apple đã bị giảm đi ít nhiều.

Đến giai đoạn 2016-2017, sau  một thời gian rơi vào 'vùng nguy hiểm' doanh thu của Apple đã dần duy trì được đà phát triển.

Vậy Apple phát triển như thế nào nếu hãng này không bán được nhiều sản phẩm hơn? Có một vài câu trả lời.

Thứ nhất, mảng kinh doanh dịch vụ của công ty - bao gồm doanh số bán hàng ứng dụng, trò chơi, phim, sách, thuê bao dịch vụ và AppleCare - vốn trước đây ít được coi trọng nay có bứt tốc ngoạn mục. Chỉ riêng trong bốn quý vừa qua, mảng kinh doanh này đã tạo ra doanh thu hơn 35,7 tỷ USD - đủ để biến nó trở thành công ty Fortune 100, tạo ra nhiều giá trị lợi nhuận hơn so với Coca-Cola, Nike và 3M trong cùng khoảng thời gian đó.

Dưới đây là diễn biến tăng trưởng của Apple trong mảng kinh doanh dịch vụ:


Với iTunes, App Store, Apple Pay, Apple Music và iCloud, Apple đã tạo ra một "nghệ thuật kiếm tiền" khiến khách hàng "tự nguyện" chi tiêu nhiều tiền với các dịch vụ của Apple sau khi mua các sản phẩm phần cứng như iPhone, iPad.

Ngành kinh doanh các sản phẩm khác của Apple - bao gồm bán các phụ kiện như Apple Watch, các sản phẩm Beats và AirPods cũng đã tăng trưởng mạnh mẽ gần đây.

Tuy nhiên do Apple không tiết lộ con số lô hàng xuất xưởng cho các sản phẩm này, do đó, thật khó để xem liệu mảng kinh doanh này có đang phát triển hay không? Nhưng nếu chỉ nhìn dựa vào doanh thu thì thực sự vô cùng ấn tượng.

Trong quý 3 tài chính của năm nay, mảng kinh doanh các sản phẩm khác của Apple đã tạo ra 3,74 tỷ USD- tăng khoảng 36% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh việc tăng doanh thu từ các mảng kinh doanh dịch vụ và phụ kiện, Apple cũng nỗ lực đảm bảo doanh thu từ các sản phẩm phần cứng chiến lược như iPhone khi hãng áp giá bán cao hơn với iPhone.

iPhone X là chiếc iPhone đầu tiên có giá bán chạm mức 1.000USD. Giá iPhone đắt hơn song người tiêu dùng vẫn sẵn sàng bỏ hầu bao của mình để sở hữu chiếc điện thoại này khiến doanh số iPhone có thể giảm song doanh thu thì vẫn được đảm bảo, thậm chí có tăng trưởng.

Dưới đây là đồ thị phân tích giá trung bình của một chiếc iPhone đã tăng vọt trong thời gian qua:

Trong nhiều năm, giá trung bình của một chiếc iPhone dao động quanh 650 USD, nhưng sau khi Apple tung ra iPhone X với giá chạm ngưỡng 1.000 USD thì hãng tái khẳng định sản phẩm của họ là hàng cao cấp.

Tỷ suất lợi nhuận của Apple đã dao động trong khoảng 37% đến 40% trong những quý gần đây - một tỷ lệ phần trăm đáng kinh ngạc trong bất kỳ ngành nào.

Các phần kinh doanh của Apple đang phát triển như thế nào có thể thấy qua biểu đồ khá lộn xộn và rối dưới đây:


Apple có thể còn nhiều thủ thuật, con bài trong chiếc tay áo của họ (như xe tự lái hay những chiếc kính thực tế ảo tăng cường) giúp thúc đẩy doanh số bán hàng. Nhưng nếu đến một thời điểm nào đó người tiêu dùng không mua thêm bất kỳ sản phẩm nào của Apple thì liệu hãng này còn có thể tiếp tục sử dụng chiến thuật tăng giá và dựa dẫm vào mảng dịch vụ trong bao lâu nữa?./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục