Apple kỳ vọng tăng vị thế trên thị trường với iPad mới

Apple kỳ vọng tăng cường vị thế trên thị trường với iPad mới

Việc Apple ra mắt sản phẩm iPad mới (iPad Air 2, iPad mini 3) trong hôm nay được hãng công nghệ Apple kỳ vọng sẽ củng cố vị thế của mình tại phân khúc cao cấp.
Apple kỳ vọng tăng cường vị thế trên thị trường với iPad mới ảnh 1iPad mini 3 của Apple. (Nguồn: Cnet)

Trước việc thị trường máy tính bảng thế giới đang có dấu hiệu giảm nhiệt, việc Apple ra mắt sản phẩm iPad mới (iPad Air 2, iPad mini 3) trong hôm nay, 17/10, được hãng công nghệ này kỳ vọng sẽ củng cố vị thế của mình tại phân khúc cao cấp.

Những chiếc iPad đời mới của Apple được trang bị thêm nhiều tính năng, trong đó có cảm biến nhận dạng vân tay và ví tiền điện tử Apple Pay, những tính năng xuất hiện trên những chiếc iPhone mới.

Sự kiện ra mắt iPad tại một thính phòng nhỏ của Apple ở Thung lũng Silicon diễn ra cùng lúc với việc Google giới thiệu máy tính bảng Nexus đời mới chạy hệ điều hành Android do hãng công nghệ HTC của Đài Loan sản xuất.

Theo nhà phân tích chính của Gartner Mikako Kitagawa, Android là hệ điều hành có thị phần lớn nhất trên thị trường quốc tế nhờ sự phổ biến của các thiết bị giá rẻ chạy hệ điều hành này.

Máy tính bảng chạy hệ điều hành iOS của Apple chiếm thị phần lớn thứ hai thế giới, và các thiết bị chạy hệ điều hành Windows của Microsoft chỉ chiếm một phần nhỏ.

"Thị trường của Apple bị hạn chế vì các sản phẩm của Apple nhìn chung không phải dành cho tất cả mọi người. Tôi nghĩ Apple sẽ trung thành với phân khúc cao cấp; tôi tin họ sẽ không làm ra một chiếc iPad giá rẻ," Kitagawa nhận định.

Theo Jitesh Ubrani, nhà phân tích của Tập đoàn IDC, thị trường máy tính bảng đang hướng đến các thiết bị có giá thành thấp, có nghĩa là những nhà sản xuất không từ bỏ việc nâng giá sản phẩm sẽ có xu hướng đánh mất thị phần.

Tuy nhiên, việc làm mới dòng sản phẩm iPad không được kỳ vọng sẽ thúc đẩy mạnh mẽ doanh số bán ra trên thị trường máy tính bảng đang giảm nhiệt. Nhiều nhà sản xuất đã dự tính sai tốc độ thay thế máy tính bảng của khách hàng.

Người dùng có xu hướng gắn bó với chiếc máy tính bảng của họ lâu hơn vì chúng hỗ trợ nhiều loại màn hình và các công ty viễn thông không bao cấp giá cho chúng như với những chiếc điện thoại thông minh. Khi sự bùng nổ của máy tính bảng tạm lắng tại thị trường các nước phát triển, cơ hội chỉ đến với những thiết bị có khả năng hỗ trợ hiệu quả hơn trong một số công việc nhất định.

"Apple có thể bảo vệ thị phần bằng cách tập trung hơn vào những khách hàng doanh nghiệp. Máy tính bảng không phải là thiết bị phù hợp nhất cho nhiều loại công việc, nhưng những công việc cần phải di chuyển nhiều như chăm sóc sức khỏe, bán hàng hay điều tra bảo hiểm lại rất phù hợp với thiết bị này," Kitagawa nhận xét. Ngược lại những công việc cần phải xử lý dữ liệu, tài liệu hay giấy tờ phù hợp hơn khi được thực hiện trên máy tính có bàn phím, màn hình lớn và chuột.

Máy tính bảng cũng sẽ không thay thế máy tính cá nhân nhanh như người ta từng nghĩ. Frank Gillett, nhà phân tích của công ty Forrester nhận định: "Thị trường máy tính bảng đang chững lại khi người mua nhận ra họ cần gì, họ sẵn sàng trả bao nhiêu tiền, và những chiếc máy này có thể làm gì cho họ. Một số người nhận thấy mình không thể thay thế laptop bằng máy tính bảng, và vì thế cũng sẽ cân nhắc nhiều hơn khi sắm thêm một thiết bị thứ ba."

Đồng quan điểm với Gillett, Kitagawa cũng cho rằng "Máy tính cá nhân chưa chết. Máy tính bảng và máy tính cá nhân sẽ cùng tồn tại với nhau."/.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục