Theo tờ "Nhật báo Phố Wall" số ra ngày 30/3, tập đoàn Apple, Mỹ có kế hoạch sản xuất loại iPhone mới, động thái có thể chấm dứt thế độc quyền khai thác loại điện thoại thông minh này của hãng AT&T.
Loại điện thoại iPhone mới của Apple sẽ vận hành trên công nghệ CDMA, hiện đang được Verizon Wireless, đối thủ chủ chốt của AT&T, Sprint Nextel Corp. và một số công ty dịch vụ điện thoại của Nhật Bản và Hàn Quốc sử dụng.
Phần lớn các công ty dịch vụ điện thoại khổng lồ trên thế giới hiện nay, trong đó có AT&T, đang sử dụng công nghệ GSM.
Việc Apple phát triển loại iPhone mới là để tương thích với Verizon Wireless và các công ty dịch vụ điện thoại khác ở Mỹ. Điều này cũng chấm dứt thế độc quyền sử dụng iPhone của AT&T, theo hợp đồng ký kết giữa họ với Apple năm 2007.
Dù vậy, Apple vẫn có kế hoạch tung ra thị trường phiên bản mới của loại iPhone hiện hành vào mùa hè này để phục vụ nhu cầu nâng cấp điện thoại hàng năm cho những khách hàng hiện nay của AT&T. Phiên bản mới của iPhone sẽ mỏng hơn và có bộ xử lý nhanh hơn.
Đối với AT&T, mối quan hệ giữa họ và Apple có ý nghĩa sống còn, vì chính nhờ iPhone mà họ đang dẫn đầu thị trường điện thoại di động thông minh ở Mỹ, với 43% thị phần, trong khi con số này của Verizon chỉ là 23%.
Ở một số vùng, mức tăng thu nhập của AT&T chỉ đơn thuần nhờ vào iPhone. Trong quý 4 năm ngoái, 3,1 triệu khách hàng đã đăng ký sử dụng dịch vụ iPhone của hãng này.
Verizon Wireless và công ty dịch vụ điện thoại Vodafone chưa bình luận gì về tin Apple có kế hoạch tung ra loại iPhone mới tương thích với công nghệ CDMA của họ.
Verizon hiện đang có 91 triệu khách hàng. Việc tung ra iPhone mới sẽ giúp Apple tiếp cận được thị trường rất có ý nghĩa của nhà cung cấp dịch vụ này cùng nhiều công ty dịch vụ điện thoại khác đang sử dụng công nghệ CDMA.
Năm 2009, Apple đã bán 25,1 triệu iPhone trên toàn cầu, tăng 83% so với năm 2008, bỏ xa mức tăng trung bình 20-25% của các dòng điện thoại thông minh khác.
Với iPhone sử dụng công nghệ CDMA, Verizon có thể giúp Apple tăng gấp đôi số iPhone bán ra tại thị trường Mỹ./.
Loại điện thoại iPhone mới của Apple sẽ vận hành trên công nghệ CDMA, hiện đang được Verizon Wireless, đối thủ chủ chốt của AT&T, Sprint Nextel Corp. và một số công ty dịch vụ điện thoại của Nhật Bản và Hàn Quốc sử dụng.
Phần lớn các công ty dịch vụ điện thoại khổng lồ trên thế giới hiện nay, trong đó có AT&T, đang sử dụng công nghệ GSM.
Việc Apple phát triển loại iPhone mới là để tương thích với Verizon Wireless và các công ty dịch vụ điện thoại khác ở Mỹ. Điều này cũng chấm dứt thế độc quyền sử dụng iPhone của AT&T, theo hợp đồng ký kết giữa họ với Apple năm 2007.
Dù vậy, Apple vẫn có kế hoạch tung ra thị trường phiên bản mới của loại iPhone hiện hành vào mùa hè này để phục vụ nhu cầu nâng cấp điện thoại hàng năm cho những khách hàng hiện nay của AT&T. Phiên bản mới của iPhone sẽ mỏng hơn và có bộ xử lý nhanh hơn.
Đối với AT&T, mối quan hệ giữa họ và Apple có ý nghĩa sống còn, vì chính nhờ iPhone mà họ đang dẫn đầu thị trường điện thoại di động thông minh ở Mỹ, với 43% thị phần, trong khi con số này của Verizon chỉ là 23%.
Ở một số vùng, mức tăng thu nhập của AT&T chỉ đơn thuần nhờ vào iPhone. Trong quý 4 năm ngoái, 3,1 triệu khách hàng đã đăng ký sử dụng dịch vụ iPhone của hãng này.
Verizon Wireless và công ty dịch vụ điện thoại Vodafone chưa bình luận gì về tin Apple có kế hoạch tung ra loại iPhone mới tương thích với công nghệ CDMA của họ.
Verizon hiện đang có 91 triệu khách hàng. Việc tung ra iPhone mới sẽ giúp Apple tiếp cận được thị trường rất có ý nghĩa của nhà cung cấp dịch vụ này cùng nhiều công ty dịch vụ điện thoại khác đang sử dụng công nghệ CDMA.
Năm 2009, Apple đã bán 25,1 triệu iPhone trên toàn cầu, tăng 83% so với năm 2008, bỏ xa mức tăng trung bình 20-25% của các dòng điện thoại thông minh khác.
Với iPhone sử dụng công nghệ CDMA, Verizon có thể giúp Apple tăng gấp đôi số iPhone bán ra tại thị trường Mỹ./.
(TTXVN/Vietnam+)