Apple kém lạc quan về doanh thu trong tháng nghỉ lễ cuối năm

CFO của Apple, ông Maestri, dự đoán doanh thu tháng 12 sẽ “tương tự như năm ngoái,” có nghĩa các con số sẽ gần như không thay đổi, thậm chí có thể đánh dấu quý thứ 5 liên tiếp trì trệ.
Apple kém lạc quan về doanh thu trong tháng nghỉ lễ cuối năm ảnh 1Một cửa hàng của Apple ở Washington, DC, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Sau khi công bố doanh số bán hàng sụt giảm trong quý thứ tư liên tiếp, Tập đoàn Apple nhấn mạnh các nhà đầu tư không nên kỳ vọng doanh thu tăng trưởng trong quý tháng 12 - thời điểm bận rộn và quan trọng nhất trong năm đối với hoạt động kinh doanh của “gã khổng lồ” công nghệ Mỹ.

Theo báo cáo thu nhập tài chính quý 4 được công bố vào ngày 2/11 vừa qua, Apple đã vượt kỳ vọng của các nhà phân tích.

Giám đốc điều hành (CEO) Tim Cook cho hay trong những ngày đầu mở bán, iPhone 15 có doanh số tốt hơn so với iPhone 14 của cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, tổng doanh thu của Apple vẫn giảm khoảng 1% so với năm trước, xuống còn 89,5 tỷ USD - đánh dấu sự sụt giảm trong quý thứ 4 liên tiếp.

Đây là lần đầu tiên Apple phải trải qua giai đoạn căng thẳng kể từ trước khi iPhone ra mắt vào năm 2007.

Giám đốc Tài chính (CFO) Luca Maestri đã chỉ ra những hạn chế còn tồn đọng trong việc kinh doanh các dòng sản phẩm Mac, iPad và thiết bị đeo (wearables) của Apple, bất chấp triển vọng tích cực từ doanh số iPhone.

Apple kém lạc quan về doanh thu trong tháng nghỉ lễ cuối năm ảnh 2Điện thoại iPhone 15 Pro của Apple được giới thiệu tại Cupertino, California, Mỹ, ngày 12/9/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ông Luca Maestri cũng nhận định doanh thu trong kỳ nghỉ lễ Giáng sinh năm nay sẽ “tương tự như năm ngoái.” Điều đó có nghĩa khả năng doanh thu của Apple sẽ gần như không thay đổi, thậm chí có thể tiếp tục giảm, đánh dấu quý thứ 5 liên tiếp trì trệ.

CFO của Apple lưu ý các nhà đầu tư rằng quý cuối cùng của năm 2023 “sẽ kéo dài 13 tuần như thường lệ trong khi quý tháng 12 của năm trước kéo dài tới 14 tuần.”

Ông cho biết thêm tuần tăng thêm của năm ngoái đã giúp tăng thêm khoảng 7% vào tổng doanh thu của Apple.

“Mặc dù có ít tuần hơn, chúng tôi vẫn kỳ vọng tổng doanh thu trong quý 12 của công ty sẽ tương đương năm ngoái,” ông Maestri nói.

Doanh thu của Apple trong giai đoạn đầu năm 2023 là 117,15 tỷ USD. Các nhà phân tích dự đoán doanh thu trong quý tháng 12 này sẽ đạt khoảng 123 tỷ USD, tương ứng với mức tăng trưởng khoảng 5%.

[Doanh số bán hàng của Apple sụt giảm trong quý thứ tư liên tiếp]

Theo báo cáo quý tháng 12/2022, doanh số bán iPhone đạt 65,78 tỷ USD và Apple kỳ vọng mức tăng trưởng cùng kỳ năm nay sẽ tương đương, ngay cả khi có một vài điều chỉnh nhằm tăng doanh số bị mất do gián đoạn chuỗi cung ứng.

Tuy nhiên, các hoạt động kinh doanh phần cứng khác của Apple không mấy thành công. Theo báo cáo doanh thu quý tháng 12/2022, Apple đã thu về 7,74 tỷ USD từ hoạt động kinh doanh dòng máy Mac.

Trái ngược với kỳ vọng lượng tiêu thụ dòng máy Mac sẽ “tăng đáng kể từ quý tháng Chín,” doanh thu của Mac so với cùng kỳ năm ngoái đã giảm gần 34%.

Giải thích về điều này, Apple cho biết đây là kết quả của việc doanh số bán hàng bị đẩy từ giai đoạn này sang giai đoạn khác do hạn chế về nguồn cung.

Apple kém lạc quan về doanh thu trong tháng nghỉ lễ cuối năm ảnh 3Khách hàng trải nghiệm các sản phẩm của Apple tại cửa hàng ở New York, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong quý tháng Chín, hoạt động kinh doanh iPad và thiết bị đeo của Apple đều giảm so với cùng kỳ năm ngoái và dự kiến sẽ còn tiếp tục sụt giảm trong quý này.

Doanh thu từ iPad đã giảm 10%. Tháng 10 năm ngoái, Apple đã thúc đẩy doanh số bán hàng bằng việc làm mới một số mẫu iPad, nhưng trong năm nay lại không phát hành thêm mẫu iPad mới.

Mùa nghỉ lễ năm ngoái, các mẫu AirPods mới, Apple Watch giá rẻ và Apple Watch Ultra đắt đỏ đã mang lại 1/4 doanh số. Apple đã phát hành AirPods với một bộ sạc khác và bản cập nhật cho Apple Watch Ultra vào tháng Chín vừa qua.

Hiện tại, iPhone vẫn đang là thiết bị bán chạy nhất của Apple, mang về doanh thu 43,81 tỷ USD trong quý 4/2023, phù hợp với kỳ vọng của các nhà phân tích.

Một điểm sáng của Apple là doanh thu dịch vụ đạt 22,3 tỷ USD, tăng 16% so với năm trước, trong đó bao gồm việc bán những sản phẩm trên nền tảng App Store, lưu trữ đám mây trực tuyến, bảo hành AppleCare, thỏa thuận quảng cáo và cấp phép với Google và các sản phẩm “supscriptions” (đăng ký) như Apple Music.

Đáng chú ý, phần lớn doanh thu này đến từ thỏa thuận trị giá khoảng 19 tỷ USD của “Quả táo cắn dở” với “gã khổng lồ” tìm kiếm Google.

Theo thỏa thuận, mỗi năm, Apple nhận về 19 tỷ USD để hiển thị mặc định công cụ tìm kiếm của đối tác Google trên iPhone, MacBook và các sản phẩm khác của mình.

Apple cũng hy vọng sẽ tăng doanh thu trong những tháng tới sau khi tăng phí cho Apple TV+ từ 6,99 USD lên 9,99 USD mỗi tháng.

Công ty cũng đã thông báo tương tự về việc tăng phí đăng ký cho Apple News+, Apple Arcade và gói Apple One vào tháng trước.

“Đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ, chúng tôi kỳ vọng doanh thu trung bình mỗi tuần sẽ tăng trưởng với tốc độ hai con số tương tự như đã đạt được trong quý tháng Chín,” Giám đốc Tài chính Maestri cho biết./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục