Theo trang tin The Verge, mới đây, hai người dùng iPhone và iPad có dung lượng 16GB ở Miami (Mỹ) đã đâm đơn kiện Apple đang sử dụng "chiêu trò" nâng cấp hệ điều hành iOS để ép khách hàng phải mua thêm dung lượng lưu trữ trên iCloud hoặc các dịch vụ lưu trữ đám mây khác của bên thứ ba.
Trong đơn kiện nộp lên tòa án ở California hôm 30/12, Paul Orshan và Christopher Endara nói rằng iPhone và iPad 16GB họ có mua đang có ít hơn số lượng không gian lưu trữ sử dụng do việc nâng cấp hệ điều hành iOS đã chiếm dụng ngày càng nhiều dung lượng lưu trữ của máy.
Oshan cho biết chiếc iPhone 5s của anh đã bị hụt dung lượng lưu trữ đáng kể khi nâng cấp iOS từ iOS 7 lên iOS 8.
Theo các nhà phân tích công nghệ, đơn kiện trên rõ ràng nhằm vào việc hệ điều hành iOS của Apple khi nâng cấp hiện luôn chiếm dụng ít nhất 1GB dung lượng bộ nhớ của máy đồng thời sau khi nâng cấp, bộ nhớ khả dụng của máy cũng bị hao đi. Các tính toán về bộ nhớ của iPhone 16GB khi nâng cấp lên iOS 8 thường bị mất từ 18-23% dung lượng bộ nhớ cho hệ điều hành, như vậy thực tế người dùng chỉ còn khoảng 11-12GB bộ nhớ khả dụng.
Trong đơn kiện của mình, Orshan và Endara đã tố việc phát hành bản nâng cấp hệ điều hành từ 7 lên 8 của Apple là một sự "xuyên tạc và thiếu sót" đồng thời cố tình lừa dối khách hàng mua thiết bị có dung lượng 16GB khi không tiết lộ dung lượng thực của bản nâng cấp hệ điều hành và khiến máy của khách hàng bị hao dung lượng khả dụng.
Với việc bị hao dung lượng khả dụng cùng với các ứng dụng cũng ngày càng chiếm dụng thêm dung lượng của máy, người dùng sẽ buộc phải tính tới phương án mua thêm lưu trữ trực tuyến trên iCloud hoặc của bên thứ ba để lưu ảnh và các tập tin khác.
Apple hiện không bình luận về khiếu nại này.
Đây không phải là lần đầu tiên Apple bị dính vào phàn nàn, kiện cáo của khách hàng về bản nâng cấp iOS chiếm dụng nhiều bộ nhớ của máy. Trước đây, khi nâng cấp từ iOS 7 lên iOS8, người dùng các thiết bị di động của Apple đã kêu ca việc họ phải "hy sinh" hơn 1GB lưu trữ để phục vụ nâng cấp iOS./.