Ngày 9/3, một nhóm đại diện cho 2.000 công ty khởi nghiệp ở Pháp đã lập đơn kiện hãng Apple, cáo buộc công ty của Mỹ này không xin phép người dùng trước khi thực hiện quảng cáo cá nhân hóa.
Trong kiến nghị trình lên cơ quan quản lý quyền riêng tư về dữ liệu CNIL của Pháp, nhóm France Digitale cho biết các quảng cáo như vậy được kích hoạt tự động cùng với bản cập nhật của điện thoại iPhone hoặc máy tính Mac.
Apple bác bỏ các cáo buộc trên, đồng thời khẳng định "tính riêng tư được đưa vào quảng cáo mà chúng tôi bán trên nền tảng của mình mà không hề theo dõi người dùng."
Quảng cáo cá nhân hóa được phát hiện trong các ứng dụng của Apple như App Store và Apple News, và tập đoàn của Mỹ thừa nhận đã sử dụng thông tin cá nhân và công nghệ như định vị địa lý và báo cáo tìm kiếm.
[Anh thông báo mở cuộc điều tra chống độc quyền đối với Apple]
Apple nhấn mạnh họ không giao dữ liệu cá nhân người dùng cho bên thứ ba và chỉ thu thập các dữ liệu này "theo phân đoạn" của khoảng 1.000 người.
France Digitale cho rằng hành động của Apple "không phù hợp với các tiêu chuẩn của châu Âu."
Tuy nhiên, Apple khẳng định rằng hãng thậm chí "có một tiêu chuẩn cao hơn khi cho phép người dùng lựa chọn việc có đồng ý cho sử dụng dữ liệu mình vào việc quảng cáo cá nhân hóa hay không, chức năng mà chỉ Apple mới có".
Apple đang triển khai hệ điều hành điện thoại di động mới, iOS 14, và có kế hoạch hỏi người dùng có cho phép các nhà phát triển ứng dụng sử dụng tính năng Nhận dạng cho nhà quảng cáo (IDFA) của thiết bị mình dùng hay không.
Việc này sẽ làm thay đổi lớn lĩnh vực quảng cáo trên mạng, vốn phụ thuộc vào việc tiếp cận dữ liệu cá nhân, và gây ra một sự bất đồng giữa Apple và tập đoàn truyền thông xã hội Facebook.
Tuy nhiên, nhóm quyền kỹ thuật số NOYB của Australia đã kiện Apple tại Đức và Tây Ban Nha vì cho phép các ứng dụng sử dụng IDFA mà không xin phép người dùng./.