Apple đã bắt đầu sản xuất hàng loạt dòng iPhone mới, trong đó có dòng Pro, tại Ấn Độ chỉ vài ngày sau khi bắt đầu sản xuất sản phẩm điện thoại di động cao cấp này tại Trung Quốc.
Động thái này cho thấy Apple đang thúc đẩy xây dựng chuỗi cung ứng bên ngoài nền kinh tế lớn nhất châu Á.
Hai nguồn thạo tin cho hay ngoài mục đích giảm thiểu tác động từ những bất ổn địa chính trị, động thái nói trên cũng phản ánh những tiến bộ công nghệ mà mạng lưới cung ứng của Ấn Độ đã đạt được trong những năm gần đây.
Trước đây, Trung Quốc đã từng sản xuất các mẫu iPhone mới nhất và cao cấp nhất, trong khi các nhà cung cấp tại Ấn Độ chỉ nhận được đơn đặt hàng cho các phiên bản cũ hơn hoặc thấp hơn. Nhưng gần đây, điều đó đã thay đổi khi Apple muốn có sự ổn định hơn về chuỗi cung ứng.
Khoảng 30 triệu chiếc điện thoại iPhone đã được lắp ráp tại Ấn Độ trong năm ngoái, nhưng chỉ trong nửa đầu năm nay, đã có khoảng 18 triệu chiếc được sản xuất ở nước này. Những thiết bị này không chỉ dành cho thị trường Ấn Độ mà còn được xuất khẩu, chủ yếu sang Mỹ.
Ông Ivan Lam, một nhà phân tích của công ty nghiên cứu Counterpoint Research, cho biết Ấn Độ đang được hưởng lợi như một trong những địa điểm chính để lắp ráp điện thoại thông minh bên ngoài Trung Quốc, khi các thương hiệu lớn đang tìm cách đa dạng hóa hoạt động sản xuất của họ và khai thác thị trường Ấn Độ.
Tuy nhiên, ông Lam cho rằng trong vài năm tới, sự tăng trưởng của Ấn Độ sẽ chủ yếu bị hạn chế ở việc lắp ráp sản phẩm cuối cùng, còn việc sản xuất các thành phần điện tử và cơ khí có giá trị hơn vẫn tập trung ở Trung Quốc.
Chuyên gia này nhận định mặc dù Ấn Độ đã có tiến bộ, nhưng hiệu quả, cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực của nước này vẫn chưa thể sánh được với Trung Quốc.
Giữa sự cạnh tranh ngày càng tăng tại Trung Quốc, Apple đang chuyển trọng tâm sang thị trường khổng lồ tại Ấn Độ.
“Gã khổng lồ” công nghệ này đã ghi nhận doanh số trong quý 1 năm nay tại Ấn Độ tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái.
Công ty cũng tạo ra doanh thu kỷ lục tại Ấn Độ trong quý kết thúc vào ngày 30/3.
Ở phân khúc cao cấp hàng đầu, bao gồm các sản phẩm điện thoại có giá hơn 800 USD - Apple chiếm 69% thị trường Ấn Độ, so với mức 31% của Samsung Electronics./.
Sản lượng iPhone của Apple tại Ấn Độ đạt tổng giá trị 14 tỷ USD
Theo báo cáo của Bloomberg, Foxconn đang lắp ráp gần 67% còn Pegatron Corp sản xuất khoảng 17% số iPhone do Ấn Độ sản xuất.