Theo ước tính của hãng nghiên cứu thị trường Strateg Analytics, Apple Watch không chỉ là chiếc đồng hồ thông minh (smartwatch) bán chạy nhất năm ngoái, mà còn khiến ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ buồn lòng.
Báo cáo của Strateg Analytics ước tính Apple đã xuất xưởng gần 31 triệu chiếc Apple Watch vào năm 2019, tăng 36% so với năm ngoái. Trong khi đó, ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ, bao gồm các thương hiệu như Swatch và TAG Heuer, chỉ xuất xưởng khoảng 21,1 triệu chiếc, giảm 13% so với cùng kỳ năm 2018.
[Apple bị kiện vi phạm bản quyền tính năng đo nhịp tim trên Apple Watch]
Do Apple không tiết lộ doanh số bán hàng cụ thể của Apple Watch trong báo cáo kinh doanh hàng quý của mình, Strategic Analytics đã thu thập dữ liệu từ các đối tác bán lẻ và các nhà cung cấp khác để đưa ra ước tính doanh số.
"Đồng hồ đeo tay chạy kim truyền thống vẫn phổ biến đối với người tiêu dùng lớn tuổi, nhưng người mua trẻ tuổi đang nghiêng về đồng hồ thông minh và đồng hồ đeo tay được vi tính hóa," ông Neil Mawston, giám đốc điều hành tại Strateg Analytics nói.
Trong khi đó, nhà phân tích Steven Waltzer cũng của hãng Strateg Analytics nhận định với một cái nhìn bi quan cho các thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ: "Các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ truyền thống, như Swatch và Tissot, đang thua cuộc chiến smartwatch. Apple Watch đang cung cấp một sản phẩm tốt hơn thông qua các kênh bán lẻ sâu hơn và hấp dẫn những khách hàng trẻ tuổi ngày càng muốn đeo đồng hồ kỹ thuật số. Cửa sổ để các thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ tạo ảnh hưởng trong smartwatches đang đóng."
Trang tin MacRumors lưu ý, Apple Watch đã dẫn đầu thị trường trong phân khúc đồng hồ thông minh trong nhiều năm nay và từng vượt qua ngành đồng hồ Thụy Sĩ về doanh số hàng quý trong năm 2017, nhưng đây là lần đầu tiên có sự vượt lên ở quy mô năm./.