Ngày 19/9, tại Hà Nội, Tổng cục Môi trường - Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Hội thảo góp ý xây dựng tiêu chí Nhãn xanh Việt Nam cho năm nhóm sản phẩm tiêu dùng gồm giấy văn phòng, ác quy, dầu gội đầu-dầu xả, nước rửa bát bằng tay, xà phòng bánh.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Lê Kế Sơn, cho biết việc đưa ra tiêu chí Nhãn xanh Việt Nam nhằm khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất ngày càng nhiều những sản phẩm xanh, góp phần tăng tính cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường trong nước và quốc tế.
Sản phẩm xanh là sản phẩm thân thiện môi trường, bắt buộc phải đáp ứng được các tiêu chí chung như được tạo ra từ các vật liệu thân thiện với môi trường; đem những giải pháp an toàn đến môi trường thay cho các sản phẩm độc hại truyền thống; giảm tác động đến môi trường trong quá trình sử dụng; tạo ra một môi trường thân thiện an toàn với sức khỏe con người.
Việc gắn Nhãn xanh Việt Nam là hoạt động hoàn toàn tự nguyện, không thuộc phạm vi điều chỉnh của pháp luật về ghi nhãn hàng hóa. Đối tượng áp dụng là các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu các sản phẩm, cung ứng các dịch vụ thân thiện với môi trường được quy định tại kế hoạch phát triển danh mục nhóm sản phẩm, dịch vụ chứng nhận Nhãn xanh Việt Nam do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành.
Các chuyên gia và các nhà quản lý tham dự Hội thảo đã đóng góp nhiều ý kiến xác đáng để xây dựng tiêu chí riêng cho từng nhóm sản phẩm.
Riêng nhóm sản phẩm ác quy đều được các đại biểu nhất trí không nên xây dựng tiêu chí, nhất là ác quy chì, bởi trên thế giới nhiều nước không khuyến khích sản xuất và sử dụng sản phẩm này, vì gây độc hại đến sức khỏe và môi trường lâu dài.
Sản phẩm xanh sẽ giúp giảm thiểu nguồn năng lượng và nước, đồng hành với ít rác, ít ô nhiễm hơn. Ngoài ra, nhóm sản phẩm này còn giảm thiểu khí thải, chất thải và những nhu cầu về xử lý chất thải sau đó.
Đặc biệt, sản phẩm xanh còn đảm bảo khả năng tái chế, tái sử dụng và phục hồi, hạn chế thấp nhất việc khai thác rừng tự nhiên làm nguyên liệu. Do đó, Tổng cục Môi trường cần sớm hoàn thiện và ban hành tiêu chí Nhãn xanh Việt Nam cho bốn nhóm sản phẩm tiêu dùng nói trên, cũng như từng bước mở rộng việc xây dựng tiêu chí sản phẩm xanh cho các nhóm sản phẩm khác./.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Lê Kế Sơn, cho biết việc đưa ra tiêu chí Nhãn xanh Việt Nam nhằm khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất ngày càng nhiều những sản phẩm xanh, góp phần tăng tính cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường trong nước và quốc tế.
Sản phẩm xanh là sản phẩm thân thiện môi trường, bắt buộc phải đáp ứng được các tiêu chí chung như được tạo ra từ các vật liệu thân thiện với môi trường; đem những giải pháp an toàn đến môi trường thay cho các sản phẩm độc hại truyền thống; giảm tác động đến môi trường trong quá trình sử dụng; tạo ra một môi trường thân thiện an toàn với sức khỏe con người.
Việc gắn Nhãn xanh Việt Nam là hoạt động hoàn toàn tự nguyện, không thuộc phạm vi điều chỉnh của pháp luật về ghi nhãn hàng hóa. Đối tượng áp dụng là các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu các sản phẩm, cung ứng các dịch vụ thân thiện với môi trường được quy định tại kế hoạch phát triển danh mục nhóm sản phẩm, dịch vụ chứng nhận Nhãn xanh Việt Nam do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành.
Các chuyên gia và các nhà quản lý tham dự Hội thảo đã đóng góp nhiều ý kiến xác đáng để xây dựng tiêu chí riêng cho từng nhóm sản phẩm.
Riêng nhóm sản phẩm ác quy đều được các đại biểu nhất trí không nên xây dựng tiêu chí, nhất là ác quy chì, bởi trên thế giới nhiều nước không khuyến khích sản xuất và sử dụng sản phẩm này, vì gây độc hại đến sức khỏe và môi trường lâu dài.
Sản phẩm xanh sẽ giúp giảm thiểu nguồn năng lượng và nước, đồng hành với ít rác, ít ô nhiễm hơn. Ngoài ra, nhóm sản phẩm này còn giảm thiểu khí thải, chất thải và những nhu cầu về xử lý chất thải sau đó.
Đặc biệt, sản phẩm xanh còn đảm bảo khả năng tái chế, tái sử dụng và phục hồi, hạn chế thấp nhất việc khai thác rừng tự nhiên làm nguyên liệu. Do đó, Tổng cục Môi trường cần sớm hoàn thiện và ban hành tiêu chí Nhãn xanh Việt Nam cho bốn nhóm sản phẩm tiêu dùng nói trên, cũng như từng bước mở rộng việc xây dựng tiêu chí sản phẩm xanh cho các nhóm sản phẩm khác./.
Văn Hào (TTXVN)